Chia sẻ

Tre Làng

Báo Merkur: Phỏng đoán Mỹ vận hành cơ cấu chỉ huy bí mật ở Ukraine

Bài viết do Fb Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ từ bản tiếng Đức của đài truyền hình Nga RT.

***

Kể từ tháng 2 năm 2022, Mỹ và các đối tác NATO đã không mệt mỏi khi nhấn mạnh rằng họ không tham gia vào cuộc xung đột quân sự ở Ukraine, nhưng ít nhất là không chính thức. Tuy nhiên, như tờ Merkur ở Munich hiện đưa tin, Hoa Kỳ được cho là vẫn duy trì một cơ cấu chỉ huy bí mật ở Ukraine. Nếu vậy, điều đó mâu thuẫn với các lời thề thốt của các nước NATO.

Khi đăng bài, tờ báo Merkur dựa vào tờ New York Times, nơi tiết lộ rằng "các đơn vị NATO và đặc vụ Mỹ rõ ràng đang có mặt ở Ukraine." Mặc dù một phần lớn mạng lưới lực lượng đặc biệt và mật vụ bí mật này nằm bên ngoài Ukraine ở châu Âu - "tại các căn cứ của Mỹ ở Đức, Pháp và Anh" - ít nhất các nhân viên CIA có mặt ở Ukraine. Họ "điều phối công việc do thám" chủ yếu từ Kyiv.

Tổ chức và cấu trúc của các mạng lưới này dựa trên một mô hình mà Hoa Kỳ đã phát triển trong cuộc chiến ở Afghanistan. Một trong những nhiệm vụ đo là điều phối "dòng vũ khí và thiết bị vào vùng chiến sự". Trinh sát tình báo (quân sự) rõ ràng cũng đóng một vai trò nào đó. Sự hiện diện của CIA ở Ukraine là một bí mật mở trên phạm vi quốc tế. Ví dụ, ngoài Mỹ, Anh, Pháp, Canada và Lithuania được cho là có liên quan đến "vài chục toán" của các cấu trúc NATO này ở Ukraine.

Ngoài trinh sát tình báo, một trong những nhiệm vụ của các tóan này cũng có thể là huấn luyện người Ukraine trong việc điều khiển các bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp - chính thức bên ngoài Ukraine, như được biết: "còn cả" ở Đức nữa. Nhưng có nguy cơ vì "sự hiện diện của nhiều huấn luyện viên Mỹ hơn ở Ukraine có thể kích hoạt sự leo thang hơn nữa từ Nga".

Ảnh: Một trong những lần đầu tiên sử dụng hệ thống phóng tên lửa đa năng HIMARS của Mỹ ở Ukraine nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Zaporozhye Oblast, ảnh do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố, ngày 4/7/2022

Bản quyền ảnh: Cover Images/Keystone Press Agency / www.globallookpress.com

1 nhận xét:

  1. Tổ chức và cấu trúc của các mạng lưới này dựa trên một mô hình mà Hoa Kỳ đã phát triển trong cuộc chiến ở Afghanistan. Một trong những nhiệm vụ đo là điều phối "dòng vũ khí và thiết bị vào vùng chiến sự". Trinh sát tình báo (quân sự) rõ ràng cũng đóng một vai trò nào đó. Sự hiện diện của CIA ở Ukraine là một bí mật mở trên phạm vi quốc tế.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog