Chia sẻ

Tre Làng

Cấm nuôi chó dữ, tại sao không?

Bé trai 8 tuổi qua nhà bà nội chơi thì bị chó pitbull nặng hơn 30kg cắn chết. Câu chuyện này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về việc nuôi chó dữ...

Giống chó pitbull rất hung dữ đã được nói quá nhiều từ lâu nay rồi. Đã có nhiều người chết oan uổng khi bị chó tấn công. Giống chó này ở nhiều nước muốn nuôi phải xin phép, có giấy phép và phải được huấn luyện.

Ở nước ta thì sao? Nuôi có xin phép không, ai có đủ điều kiện để được nuôi, quản lý việc nuôi chó dữ như thế nào, cấp nào quản lý? Người nuôi không tuân thủ quy định thì xử lý, chế tài thế nào? Tất cả đều còn có những khoảng trống, có quy định nhưng chưa đi vào thực tế...

Và còn những giống chó dữ khác vẫn đang được nuôi tại nhà, vẫn thường được dắt (thậm chí là thả) nhởn nhơ ra đường. Gần đây, nhiều người nuôi nhốt thú hoang dã đã phải giao nộp cho cơ quan chức năng để trả về môi trường phù hợp với chúng. Nên cấm nuôi chó dữ trong khu dân cư là chuyện phải làm. Và pitbull có lẽ đứng đầu danh sách vì sự hung dữ của giống chó này.

Cách nay chưa lâu, tại Đà Nẵng, có người còn thả chó dữ để tấn công người khác vì mâu thuẫn cá nhân. Dư luận chưa hết phẫn nộ về hành động nguy hiểm này. Nuôi chó dữ để làm gì? Ai yêu chó đến mức nào hẳn cũng hiểu sức khỏe, tính mạng và sự an toàn của người khác còn quan trọng hơn.

Sau mỗi chuyện chó cắn chết người, dư luận lại phẫn nộ đặt vấn đề cấm nuôi thú dữ trong khu dân cư nhưng rồi thật đáng buồn là mọi chuyện lại đâu vào đó. Theo tôi, không thể thông cảm việc nuôi chó dữ nhưng không đảm bảo được an toàn cho cộng đồng.

Câu chuyện chó tấn công bé 8 tuổi ở Bình Phước khiến bé tử vong ngày 22-7, dù không muốn tôi vẫn phải nhớ về những vụ trẻ bị chó cắn từng xảy ra, nhiều bé bị cắn nát mặt, trọng thương. Bao nhiêu vụ nữa mới đủ sức để có thể thay đổi ý thức, trách nhiệm của chủ nuôi? Đâu chỉ là chuyện bồi thường khi có sự cố chết người.

Theo tôi, đã đến lúc phải tính đến việc xử lý nghiêm chủ nuôi không đảm bảo an toàn, kể cả việc phải xử lý hình sự nếu để vật nuôi gây chết người.

***

Không có chuyện thích nuôi thì nuôi!

Tôi nhớ không nhầm thì chúng ta đã có quy định về việc nuôi chó từ lâu. Thế nhưng có vẻ như luật ra để đó chứ không thực hiện nghiêm, khi xảy ra việc đau lòng thì mới nhớ đến nó quy định.

Chó pitbull đã gây ra bao vụ chết người thương tâm, đến như người thanh niên khỏe mạnh ở Long An còn chịu không nổi đòn của nó phải bỏ mạng huống hồ một đứa bé. Chắc không ít người đã xem clip trên mạng, một con chó pitbull cắn một con dê nhưng không ai can nổi, cái độ say máu của nó phải nói đáng sợ. Ngoài pitbull, còn rất nhiều giống chó dữ khác. Ngoài chuyện cắn chết người, chó chạy rông còn gây tai nạn, lây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho cộng đồng.

Sau vụ việc này, đề nghị nhà chức trách phải siết chặt, quản chặt chuyện nuôi chó, không có chuyện thích nuôi chó gì thì nuôi, thích thả chó chạy đâu thì chạy, thích chủng ngừa hay không cũng được.

(Bạn đọc Anh Thức)

Các loài chó, mèo nói chung hay giống chó dữ như pitbull, becgie nói riêng được nuôi rất nhiều ở nước ta. Tuy nhiên việc chấp hành các quy định về quản lý vật nuôi để bảo đảm an toàn, vệ sinh... cho cộng đồng của một bộ phận người dân chưa nghiêm chỉnh.

Chính quyền các cấp ở một số địa phương đã quản lý không chặt, có nơi thậm chí còn tỏ ra phớt lờ, thiếu trách nhiệm hoặc lực bất tòng tâm. Các vụ thiệt hại về tính mạng, sức khỏe trong nhân dân do thú dữ gây ra thời gian qua đã đến lúc gióng lên hồi chuông báo động.

Nếu chính quyền các cấp không mạnh tay xử lý các vi phạm thì không lấy gì bảo đảm rằng sẽ không còn những tai nạn thương tâm do thú dữ gây ra.

(Bạn đọc Trung Võ)

***

Nguồn: Phương Nga/Báo Tuổi Trẻ

5 nhận xét:

  1. Nuôi chó là để giữ nhà, để bảo vệ con người thế nhưng nó lại phản chủ, rồi quay ra cắm chủ thậm chí là giết chết những sinh linh vô tội thì tôi nghĩ không nên nuôi loại chó tàn ác này. Những loại như này nên tùng xẻo nó càng sớm càng tốt, phải không cho nó trông nhà trông cửa hay bất kì làm gì nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nuôi chó cỏ của Việt Nam thì chỉ cần tiêm phòng dại đầy đủ là được chứ có lo cái quả cắn người lung tung này đâu, tại cứ ham nuôi cho ngoại mà lại không quản lý chúng tốt, lỗi là lỗi của người chủ, nếu xảy ra thì cứ đè chủ mà phạt cho thật nặng, thay đổi quy định gì thì tính sau

      Xóa
  2. Pitbull thuộc loại chó chọi, là động vật nguy hiểm chứ không như chó ta, chó cảnh dễ nghe theo chủ, dễ quản lý. Việc nuôi nó đúng ra phải có quy định riêng dành cho động vật nguy hiểm, khi nuôi phải có điều kiện (như một số người nuôi rắn, trăn, cá sấu...).

    Trả lờiXóa
  3. Những trường hợp thế này, người nuôi chó thì nói đó là tai nạn nhưng thực sự thì đó là mối nguy hiểm quá lớn. Đây không thể là một loài chó cảnh để nuôi trong nhà được. Nó là loài động vật nguy hiểm cho con người

    Trả lờiXóa
  4. Đã đến lúc Chính phủ nên ban hành văn bản cấm nuôi các loại thú được liệt vào nhóm hung dữ trong cộng đồng. Nếu đã liệt kê vào nhóm hung dữ mà gia đình nào nuôi thì cứ tịch thu tiêu hủy và phạt nặng người nuôi giữ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog