Chia sẻ

Tre Làng

Có hàng chục quốc gia đã cấm nuôi chó Pitbull.

Ngày 22/7, một bé trai 8 tuổi ở Bình Phước khi sang nhà bà chơi đã bị chó pitbull của nhà hàng xóm nặng chừng 30 kg, cắn tử vong. Hơn một năm trước, ở Long An hai con chó pitbull 30 kg và 52 kg bất ngờ tấn công một người đàn ông tử vong, người chủ vào can ngăn cũng bị trọng thương.

Nếu chịu khó tìm kiếm, cứ một khoảng thời gian là sẽ thấy có vụ chó pitpull cắn người thương vong. Tôi cũng từng xem qua đoạn video con chó pitpull ngoạm chặt vào cổ của một con dê. Mặc cho người chủ dùng giày, gậy đánh để can ngăn, con chó vẫn không chịu buông.

Rõ ràng, chó Pitbull là một giống chó hung dữ, hay tấn công người và các vết cắn có khả năng gây tử vong cao. Nạn nhân thường là trẻ em.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm giống chó này hoặc ban hành các hạn chế nhất định với việc nuôi chúng. Hàng chục quốc gia trên thế giới đã cấm nuôi chó Pitbull.

Có thể kể ra tên một số nước như: Argentina, Bavaria, Belarus, Bermuda, Đan Mạch, Ecuador, Phần Lan, Pháp, Guyana, Ireland, Israel, Ý, Latvia, Liechtenstein, Malaysia, Malta, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Puerto Rico, Romania, Nga, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UEA), Ukraine, Vương quốc Anh và Venezuela là cấm nuôi Pitbull trên toàn quốc.

Trong khi đó, 15/16 bang ở Đức cấm chó Pitbull. Ngoài ra, một số khu vực tại các nước Úc, Áo, Bỉ, Brazil, Trung Quốc, Canada, Nhật Bản cũng cấm nuôi giống chó này.

Các nước kể trên, luật pháp quy định chặt chẽ, ý thức người nuôi đa số cũng không tồi mà họ còn cấm thì tôi nghĩ, với những nguy hại mà giống chó này gây ra, khi người chủ còn lơ là, không có trách nhiệm nhốt, xích kỹ lưỡng hay rọ mõm thì tốt nhất là chúng ta nên cấm nuôi loại chó dữ này.

Nguồn: VNexpress

10 nhận xét:

  1. Mùa Xuân21:19 30/7/22

    Chó có nhiều loại, loại nào đáng yêu thì nuôi chứ sao phải nuoi pitbull trong khi nó quá hung dữ, biết hung dữ mà vẫn mang về nuôi, nên cần thiết có quy định cấm nuôi giống loài này như các quốc gia khác đã làm, còn cá nhân nào kiên quyết nuôi thì cần phải có cam kết rõ ràng và chịu trách nhiệm lớn nếu để xảy ra hậu quả thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự

    Trả lờiXóa
  2. Giống chó pitbull rất hung dữ đã được nói quá nhiều từ lâu nay rồi. Đã có nhiều người chết oan uổng khi bị chó tấn công. Giống chó này ở nhiều nước muốn nuôi phải xin phép, có giấy phép và phải được huấn luyện.

    Trả lờiXóa
  3. Ở nước ta thì sao? Nuôi có xin phép không, ai có đủ điều kiện để được nuôi, quản lý việc nuôi chó dữ như thế nào, cấp nào quản lý? Người nuôi không tuân thủ quy định thì xử lý, chế tài thế nào? Tất cả đều còn có những khoảng trống, có quy định nhưng chưa đi vào thực tế...

    Trả lờiXóa
  4. Sau mỗi chuyện chó cắn chết người, dư luận lại phẫn nộ đặt vấn đề cấm nuôi thú dữ trong khu dân cư nhưng rồi thật đáng buồn là mọi chuyện lại đâu vào đó. Theo tôi, không thể thông cảm việc nuôi chó dữ nhưng không đảm bảo được an toàn cho cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  5. Chó pitbull là loại động vật có tính nguy hiểm cao, do vậy cần siết chặt hơn nữa quy định về việc nuôi các loài chó dữ để không còn những cái chết thương tâm như vừa xảy ra. Nhiều bạn đọc Báo đề nghị cấm các cá nhân nuôi loài chó dữ này.

    Trả lờiXóa
  6. Pitbull là giống chó rất hung dữ nên khi nuôi bắt buộc phải qua lớp huấn luyện và ra ngoài đường phải dùng rọ mõm. Ở nước ta thì như thế lại rất hiếm nên đã từng xảy ra nhiều vụ chó cắn chết người, một số trường hợp nó thậm chí còn cắn chết cả chủ nhân.

    Trả lờiXóa
  7. Nói về đề xuất cấm nuôi chó dữ, rất nhiều bạn đọc cho rằng cần phải cấm nuôi loài chó dữ này tại gia, còn việc nuôi để sử dụng vào các mục đích khác nhau như huấn luyện nghiệp vụ trong ngành công an, quân đội, hải quan, biểu diễn xiếc, nuôi ở các điểm tham quan, du lịch, vườn thú, thi đấu thể thao… cần được quản lý kỹ càng.

    Trả lờiXóa
  8. các quy định quản lý hiện nay bắt buộc chủ nuôi phải đăng ký với chính quyền địa phương; xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh; rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt khi đưa chó ra công cộng; tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó…

    Trả lờiXóa
  9. Về việc đề xuất cấm nuôi loài chó dữ tại Việt Nam, hiện chưa có văn bản nào quy định việc này. Rất khó cấm bởi nhiều người xem loài chó giống bảo vệ trông nhà. Dù vậy nếu có quy định chặt hơn trong việc quản lý chó dữ thì có thể hạn chế được các tai nạn tương tự xảy ra

    Trả lờiXóa
  10. Pitbull là giống chó nhà có nguồn gốc từ Mỹ, được nuôi phổ biến ở Việt Nam, đặc tính rất hung dữ và hiếu chiến. Trong bảng xếp hạng giống chó nguy hiểm, loài pitbull đứng đầu. Vì vậy khi nó tấn công con người sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Từng xảy ra rất nhiều trường hợp bị chó pitbull tấn công dẫn tới tử vong.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog