Chia sẻ

Tre Làng

Quan chức an ninh Ukraine sốc vì bị cấm nhập cảnh, thu hộ chiếu

Gennady Korban - lãnh đạo lực lượng phòng vệ lãnh thổ Vùng Dnepr đã bị cơ quan biên phòng trên biên giới Ba Lan – Ukraine ngăn không cho nhập cảnh và thu giữ hộ chiếu.

Ông Gennady Korban. Ảnh: Getty

“Tôi có cảm giác như đây là một sự hiểu lầm hoặc một trò đùa nào đó. Họ đã tịch thu hộ chiếu Ukraine của tôi”, ông Korban viết trong một bài đăng trên Facebook hôm 22/7.

Trước đó, ông Korban đã bị cơ quan biên phòng thu giữ hộ chiếu và ngăn không cho nhập cảnh khi về nước từ Ba Lan. Korban hiện đang bị mắc kẹt tại cửa khẩu Smilnitsa vì thiếu giấy tờ để quay lại Ba Lan. Ông thúc giục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đích thân giải quyết sự cố này.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có thông tin chính thức nào về vụ việc được chính quyền Ukraine công bố.

Sự cố ở biên giới xảy ra sau khi báo giới đưa tin ông Zelensky đã ký một sắc lệnh bí mật nhằm tước quyền công dân của một số người. Danh sách này bao gồm nhà tài phiệt Ukraine và cựu Thống đốc Vùng Dnepropetrovsk - Igor Kolomoysky, người được cho là nhà tài trợ hàng đầu cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2019 của ông Zelensky, và ông Gennady Korban – người từng là cấp phó của ông Kolomoysky.

Tuy nhiên, sắc lệnh chưa được xác thực, vì Hiến pháp Ukraine nghiêm cấm tước quyền công dân của bất kỳ ai.

Các quan chức hàng đầu của Ukraine tỏ ra khá mơ hồ về vấn đề này. Alexey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, không xác nhận cũng không phủ nhận sự tồn tại của sắc lệnh.

Vụ Korban bị cấm nhập cảnh đã hứng chịu sự chỉ trích gay gắt từ người cộng sự lâu năm của ông, Thị trưởng Dnepr Boris Filatov.

Ông Filatov gọi quyết định cấm ông Korban nhập cảnh là “nhỏ nhen và không đúng đắn”. Quan chức này cũng so sánh hành động của chính quyền Ukraine với Đức Quốc xã, những người đã "tước bỏ quyền công dân của người Do Thái dựa trên ngày sinh của họ".

Nguồn: Minh Hạnh
Theo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog