Chia sẻ

Tre Làng

Những xú ngôn bóc trần sự bất hảo của linh mục Đinh Hữu Thoại

Khoai@

1.
Mới nhất, ngay sau khi Tòa phúc thẩm tuyên y án 9 năm tù với Phạm Đoan Trang, Lm Đinh Hữu Thoại lôi về một status của Ls Đặng Đình Mạnh bày tỏ sự bức xúc khi báo chí tìm cách chụp hình Phạm Đoan Trang và chua thêm một câu: "Vô đạo đức có hệ thống". 

Câu của Lm Đinh Hữu Thoại không chỉ mạ lị những người làm báo tại phiên tòa xét xử Phạm Đoan Trang mà còn mạ lỵ cả chính quyền nhân dân.

Tất nhiên, status của Ls Đặng Đình Mạnh và Lm Đinh Hữu Thoại ngay sau đó cũng bị nhiều nhà báo dẫn văn bản quy phạm pháp luật để khẳng định rằng, Ls Mạnh đã không nhận thức thấu đáo về quyền tác nghiệp của phóng viên báo chí tại tòa án. Một số bào viết đã chỉ ra Đinh Hữu Thoại chỉ là kẻ mượn gió bẻ măng để đá xéo chính quyền. 

2.
Hôm 3/5/2022, Đinh Hữu Thoại dẫn về đoạn tin trên Đài Á Châu Tự Do có nội dung, “Báo chí Nhà nước Việt Nam hôm 3/5/2022 đồng loạt lên bài phủ nhận việc công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ ông Propisnov Alexander, một ca sĩ đường phố người Nga vì biểu ngữ phản đối chiến tranh và phản đối Putin" rồi cũng chua thêm một câu kiểu TS Nguyễn Xuân Diện, nguyên văn như sau: "Hèn quá! Bắt người mà không dám nhận, còn bịa ra lý do hết hạn thị thực…".

Bản chất của câu chuyện là du khách Nga Propisnov Alexander không bị bắt mà là bị nhắc nhở vì giấy tờ nhập cảnh đã hết hạn. Tuy nhiên, qua cái loa RFA và cái miệng của Lm Đinh Hữu Thoại thì câu chuyện bình thường đã trở thành một câu chuyện về nhân quyền và sự hèn nhát. Điều đó có nghĩa, bất cứ sự việc gì thì qua tay RFA và Lm Đinh Hữu Thoại cũng có thể trở lý do hoặc công cụ chống phá nhà nước.

3.
Trong thời gian cả  nước căng mình chống dịch Covid-19. vào ngày 18/6, Đinh Hữu Thoại sử dụng tài khoản Facebook để cung cấp thông tin sai sự thật, với nội dung: "Quỹ vắc xin là lừa đảo! Kẻ lừa đảo thì mang tiền đi gửi nhà băng lấy lãi. Kẻ bị lừa thì ngậm bồ hòn làm ngọt!". Kèm theo đó là ảnh chụp bài viết trên trang thông tin về dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế.

Nội dung mà Đinh Hữu Thoại đăng tải được các cơ quan chúc năng xác định là hoàn toàn sai sự thật. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam đã xử phạt Đinh Hữu Thoại số tiền 7,5 triệu đồng và buộc Thoại phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật trên tài khoản Facebook.

4.
Hồi tháng 3, Đinh Hữu Thoại liên tục đăng tải các status phá hoại công tác phòng chống dịch Covidd-19 của Chính phủ, các bộ ngành và của các địa phương, chẳng hạn như: "Bộ Y tế thao túng và kiếm ăn bộn tiền trong đại dịch, chả thấy lợi gì cho dân”; “Chỉ có 2 thành phần đóng góp vào quỹ tào lao này là thiếu hiểu biết và hèn nhát”; “Không ngu gì để dân chích ngừa vaccine hết, phải để kinh doanh kiếm lời một thời gian”...

5.
Cũng liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, chung tay với đồng bào cả nước, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 Việt Nam 3 tỷ đồng. Đó là hành động đẹp đẽ, đúng đắn, thể hiện trách nhiệm của Hội đồng Giám mục Việt Nam đối với dân tộc.

Phản ánh nội dung này, Kênh truyền thông Thái Hà, một kênh không mấy thân thiện với chính quyền đã loan báo: 

"Lúc 20 giờ 00, hôm nay, thứ Bảy, 05/06, tại nhà Hát Lớn Hà Nội ra mắt Quỹ Vaccine Covid-19. Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã tham dự sự kiện và thay mặt Hội Đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ quỹ 3 Tỷ Đồng".

Việc ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 Việt Nam 3 tỷ đồng được đánh giá là một hành động kịp thời, đúng với tinh thần của Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam: gắn bó với vận mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hoà mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước..., xây dựng trong Hội Thánh một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc.

Tuy nhiên, trái ngược với mong đợi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, linh mục Đinh Hữu Thoại lại coi việc ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 Việt Nam 3 tỷ đồng là "Giao trứng cho ác". Không chỉ thế, linh mục này còn khuyến khích, dung dưỡng cho những kẻ thù hận chế độ vào bình luận kích động, xuyên tạc bản chất của Quỹ.

Thật đáng trách khi người phát biểu câu này lại là linh mục dòng Chúa cứu thế.

Còn rất nhiều những phát biểu thiếu trách nhiệm, sai thực tế của Lm Đinh Hữu Thoại, tấn công trực diện vào chính quyền, kích động nhân dân chống đối các chủ trương chính sách của đảng và nhà nước và thậm chí còn mang cả Chủ tịch Hồ Chí Minh ra để cợt nhả.. 

Như lời một vị chủ chăn Công giáo đã nói "Cha Thoại không đại diện cho số đông các linh mục công giáo ở Việt Nam và tiếng nói của cha (Đinh Hữu Thoại) càng không phải là tiếng nói của các giáo dân" nhưng người đọc mạng xã hội vẫn luôn tự hỏi, vì sao Lm Đinh Hữu Thoại lại liên tục có hành vi phạm pháp luật, giáo luật mà không bị xử lý. 

Và cuối cùng, thay cho lời kết, tôi trích lại lời của ai đó, rằng "Sự thù hận chế độ một cách cực đoan đã làm Đinh Hữu Thoại mất đi sự thông thái, sáng suốt trong nhận định mọi vấn đề. Để rồi hết lần này đến lần khác phán xét các vấn đề xã hội theo một lăng kính méo mó, mọi rợ" và rằng "Đinh Hữu Thoại là một sản phẩm lỗi, đầy khuyết tật nồng tanh của quá trình đào tạo tu luyện".

17 nhận xét:

  1. Rõ ràng, những bài viết, bình luận không có căn cứ, sai sự thật của linh mục Đinh Hữu Thoại là vi phạm pháp luật theo Luật An ninh mạng về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, đi ngược lại với tiếng nói chung của dân tộc, của các tôn giáo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi có cơ chế về việc xử lý các linh mục vi phạm pháp luật thì tin rằng những kẻ như đinh hữu thoại sẽ bị triệu tập lên cơ quan công an đầu tiên, trong suốt một thời gian dài hắn thể hiện thái độ cực đoan trong chống đối chính quyền, coi thường pháp luật một cách trâng tráo

      Xóa
  2. Trên không gian mạng, thời gian gần đây liên tục xuất hiện các bài viết, bình luận của trang facebook Đinh Hữu Thoại có nội dung chống đối, xuyên tạc, bôi nhọ chủ trương, chính sách, hoạt động Đảng, Nhà nước

    Trả lờiXóa
  3. Linh mục Đinh Hữu Thoại cũng từng nổi đình, nổi đám, lợi dụng các sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981; ô nhiễm môi trường biển miền Trung do Formosa ở Hà Tĩnh xả thải trái phép; dự thảo Luật An ninh mạng, Luật Đặc khu kinh tế và phòng, chống dịch Covid-19,... xúi giục, kích động biểu tình chống phá nhà nước theo chỉ đạo và đặt hàng của các tổ chức phản động lưu vong.

    Trả lờiXóa
  4. Dù Linh mục Đinh Hữu Thoại có giở mọi thủ đoạn để phá hoại nhà nước Việt Nam thì cũng không bao giờ đạt được mục đích. Mọi người dân nói chung và giáo dân nói riêng cần tỉnh táo, không nghe lời Đinh Hữu Thoại - kẻ đang lợi dụng khoác áo linh mục để hòng thỏa mãn tham vọng cá nhân của mình.

    Trả lờiXóa
  5. Những kẻ như Đinh Hữu Thoại với những phát ngôn hàm hồ, xằng bậy khác nào những người lạc lõng, tự tách biệt mình ra khỏi cộng đồng. Linh mục mà đi ngược lại với lợi ích, nguyện vọng của quần chúng nhân dân như ông ta thì không xứng đáng. Thái độ và những hoạt động của ông ta cần được đấu tranh và kiên quyết xử lý để không làm hoen ố chốn tâm linh.

    Trả lờiXóa
  6. Trước đây, trong giai đoạn cả nước đang “căng mình” phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì Đinh Hữu Thoại, linh mục phụ tá Giáo xứ Tiên Phước (huyện Tiên Phước, Quảng Nam) lại có nhiều bài viết, bình luận trên các trang mạng xã hội với nội dung bôi nhọ, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  7. Trong khi linh mục Đinh Hữu Thoại không ngừng rêu rao những luận điệu xuyên tạc thì chính đại diện của các chức sắc tôn giáo, tín đồ, bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều đánh giá cao tinh thần Việt Nam, những nỗ lực của Đảng, Nhà nước

    Trả lờiXóa
  8. Rõ ràng, những bài viết, bình luận không có căn cứ, sai sự thật của linh mục Đinh Hữu Thoại là vi phạm pháp luật theo Luật An ninh mạng về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, đi ngược lại với tiếng nói chung của dân tộc, của các tôn giáo, tung tin, phản ánh sai sự thật

    Trả lờiXóa
  9. Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Nam đã từng có 2 lần hẹn làm việc với linh mục Đinh Hữu Thoại, tuy nhiên viện nhiều lý do, linh mục Đinh Hữu Thoại không hợp tác, phớt lờ giấy mời của Sở TT&TT.Những vi phạm pháp luật trên không gian mạng của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào trên đất nước Việt Nam cũng sẽ bị xử lý nghiêm theo luật định.

    Trả lờiXóa
  10. Linh mục Đinh Hữu Thoại, sinh năm 1973, được phong linh mục năm 2005, từng làm việc trong cái gọi là “Phòng công lý và hòa bình” thuộc Tu Viện Sài Gòn, đặt tại Dòng Chúa cứu thế Sài Gòn 38 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Vậy nhưng, vị linh mục này lợi dụng khoác áo linh mục để trục lợi cá nhân, đánh bóng tên tuổi, câu kết với số khiếu kiện cực đoan, cơ hội, bọn lưu manh chính trị chuyên lợi dụng các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước để xúi giục, kích động biểu tình chống phá nhà nước.

    Trả lờiXóa
  11. Thậm chí vị linh mục này còn trục lợi cá nhân khi đứng ra tập hợp những kẻ được gọi là “Thương phế binh VNCH” để cầu cứu sự viện trợ của những kẻ “cờ vàng” chống phá bên ngoài. Hành động này của linh mục Đinh Hữu Thoại có lẽ lũ “kền kền” còn phải học hỏi nhiều.

    Trả lờiXóa
  12. Với những hành động đi ngược lại với chủ trương của Giáo hội và của Đảng, Nhà nước, Giám tỉnh linh mục Joseph Nguyễn Ngọc Bích quyết định thuyên chuyển linh mục Đinh Hữu Thoại ra làm linh mục ở giáo phận Đà Nẵng.Vậy nhưng “ngựa quen đường cũ” khi linh mục Đinh Hữu Thoại vẫn thường xuyên tiến hành xuyên tạc, chống phá đất nước, đăng tải trên facebook cá nhân của mình

    Trả lờiXóa
  13. vào thời điểm Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng chỉ đạo biện pháp quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid19 nhằm ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên toàn quốc, được tất cả người dân đồng tình ủng hộ thì Linh mục Đinh Hữu Thoại viết bóp méo trên facebook “Chỉ thị 15/CT-TTg đã ảnh hưởng nặng đến đời sống người dân. Nhà nước của do vì dân hay miễn hoặc giảm giá điện sinh hoạt, nước và internet cho đến khi hết dịch”.

    Trả lờiXóa
  14. Nối gót theo linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong (Hà Nội), Đặng Hữu Nam (Nghệ An)... linh mục Đinh Hữu Thoại đã và đang làm cho hình ảnh về người linh mục, người Cha dẫn dắt đàn chiên thêm méo mó, làm vấy bẩn về hình ảnh về Người Công giáo “đồng hành cùng dân tộc” mà Giáo hội Công giáo Việt Nam chủ trương đưa ra bấy lâu nay. Và đổi lại hình ảnh của những con “kền kền” đang hiện ra trước mặt các vị linh mục này.

    Trả lờiXóa
  15. Với trách nhiệm, bổn phận của mình về đời và đạo lẽ ra bên cạnh việc rao giảng về Kinh thánh, giáo lý, giáo luật cho đàn chiên thì người chủ chăn, linh mục cần nghiên cứu, tìm hiểu cặn kẽ về đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, vận động giáo dân tự giác chấp hành và thực hiện nghĩa vụ bổn phận của giáo dân với Tổ quốc, với quê hương và nêu cao tinh thần đoàn kết lương giáo trong chính sách đại đoàn kết dân tộc. Đáng tiếc thay, thời gian vừa qua một số vị linh mục Công giáo lại làm điều ngược lại khi lợi dụng không gian mạng để đăng tải các bài viết, hình ảnh, bình luận sai sự thật, vô căn cứ, tuyên truyền, xuyên tạc về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  16. Đáng lẽ, với trách nhiệm, bổn phận của mình về đời và đạo lẽ ra bên cạnh việc rao giảng về Kinh thánh, giáo lý, giáo luật cho đàn chiên thì người chủ chăn, linh mục cần nghiên cứu, tìm hiểu cặn kẽ về đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, vận động giáo dân tự giác chấp hành và thực hiện nghĩa vụ bổn phận của giáo dân với Tổ quốc, với quê hương và nêu cao tinh thần đoàn kết lương giáo trong chính sách đại đoàn kết dân tộc. Nhưng tiếc thay, một số vị linh mục Công giáo lại làm điều ngược lại. Như vậy có xứng đáng là linh mục được con chiên yêu quý, là con của Chúa hay không?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog