Chia sẻ

Tre Làng

Về triển lãm tranh "Ứng biến" của Bùi Chát

Khoai@

Bùi Chát có tên thật là Bùi Quang Viễn, là một trong số những thành viên của cái gọi là "Văn đoàn độc lập Việt Nam" - một tổ chức được lập ra để thoát ly khỏi sự lãnh đạo của đảng và nhà nước Việt Nam - do anh trở cờ Ngọc Lùn cầm đầu.

Bùi Chát cũng là một thành viên cứng của cái gọi là "Nhóm Mở Miệng" - Một hội nhóm được lập ra để đàn đúm và phản kháng, nói thẳng toẹt ra là chống đối bất cứ thứ gì thuộc về nhà nước, thuộc về chế độ.

Sau một hồi im hơi lặng tiếng, mới đây, Bùi Chát ngang nhiên mở triển lãm tranh có tên gọi "Improvisation", tạm dịch là "Ứng biến" mà không thèm xin phép cơ quan quản lý, phớt lờ các quy định của pháp luật. Sản phẩm tranh treo trong triển lãm là những bức tranh mà ngay cả giới họa sĩ cũng phải nói rằng, "chả hiểu những bức tranh ấy vẽ cái gì và nó chuyển tải thông điệp gì tới công chúng" và "Bôi màu xanh đỏ tím vàng rồi gọi là trừu tượng để lòe bịp thiên hạ. Tranh gì ngữ ấy". Cái đẹp và sự cống hiến không thấy đâu, nhưng vi phạm pháp luật là thật.

Chính vì triển lãm của Bùi Chát đã vi phạm pháp luật, nên ngày 9/8/2022, UBND TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt Bùi Chát 25 triệu đồng và buộc tiêu hủy 29 bức tranh vì tổ chức triển lãm Improvisation mà không có giấy phép theo quy định, vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 19 Nghị định số 38 của Chính phủ trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Ngay khu quyết định xử phạt được ban hành, đám khủng bố Việt Tân và đám dzân chủ 3 sọc gầm lên giận dữ, và hỏi rằng, tại sao lại tiêu hủy và dựa vào căn cứ nào để tiêu hủy?

Sẽ là vô ích nếu đi "giải thích cho lũ dzân chủ 3 sọc hay khủng bố Việt Tân. Tuy nhiên, nếu chịu khó lắc củ sọ trên cổ một tí sẽ thấy UBND TPHCM đã căn cứ vào quy định tại điểm c khoản 8 điều 19 Nghị định 38 ngày 29/3/2021 của Chính phủ để đưa ra hình phạt tiêu hủy.

Tôi tin là Bùi Chát tổ chức triển lãm tranh không phép ấy là có mục đích. Trước mắt là để hâm nóng lại cái tên đã bị hỏa tảng từ thời trong Nhóm Mở miệng, sau nữa là để thăm dò phản ứng của các cơ quan quản lý nhà nước về văn học, nghệ thuật của TP HCM. Theo đó, Bùi Chát tính toán rằng, nếu thấy triển lãm trót lọt, thuận lợi thì sẽ có hội nhóm dấn thêm các bước tiếp theo. Nếu bị phát hiện và bị phạt thì sẽ tạo được cớ để lu loa rằng chính quyền đàn áp văn nghệ sỹ... Đúng là "Ứng biến".

Tiếc cho Bùi Chát, những chiêu đó không qua được mắt người dân đâu.

10 nhận xét:

  1. họa sĩ Bùi Quang Viễn bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 25 triệu đồng. Đồng thời, họa sĩ phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tiêu hủy 29 bức tranh trưng bày tại triển lãm không phép.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm gì cũng phải theo quy đinh của pháp luật

      Xóa
  2. Là một thi sĩ với những câu thơ rất “dị”, rồi bỗng dưng ngưng làm thơ chuyển sang làm sách. Rồi lại bỗng chốc, người ta thấy một Bùi Chát mở triển lãm tranh.

    Trả lờiXóa
  3. Qua ghi nhận, các đơn vị nhận thấy những bức tranh trừu tượng không có nội dung cấm. Do đó, đơn vị giao lại các bức tranh cho họa sĩ Bùi Chát tự tiêu hủy và khắc phục hậu quả

    Trả lờiXóa
  4. Họa sĩ đã nhận sai vì không xin phép trước khi tổ chức triển lãm. Cơ quan chức năng cũng áp dụng mức phạt trên theo quy định và điều này là đúng pháp luật

    Trả lờiXóa
  5. Bùi Chát cho biết do lần đầu tổ chức triển lãm nên không có kinh nghiệm về các thủ tục, giấy tờ. Anh nhận lỗi và tỏ thái độ cầu thị khi làm việc với cơ quan quản lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen20:21 21/8/22

      Thế mà cái đám Việt Tân cùng báo mạng chả liên quan gì đến vụ việc lại làm ầm lên, như kiểu việc của nhà chúng vậy, quy định của pháp luật về việc xử phạt đã có rồi cũng không chịu đọc.

      Xóa
  6. Sở VHTT TPHCM cho biết, đơn vị xử lý không cứng nhắc đối với việc tổ chức triển lãm không phép của họa sĩ Bùi Chát. Các tác phẩm tại triển lãm không bị tạm giữ mà giao cho người vi phạm tự tiêu hủy.

    Trả lờiXóa
  7. Quyết Chiến03:19 23/8/22

    Các nhà "trí thức" làm ầm lên vụ Bùi Chát bị phạt đốt tranh là để quảng cáo cho tên tuổi của chúng, ta cứ theo luật mà phạt thì không ai cãi được, luật cho đốt thì đốt, như vậy cũng có tính răn đe các nhà "nghệ sĩ" khác có âm mưu gì đó trong vẽ tranh hay phim ảnh hay ca nhạc.

    Trả lờiXóa
  8. Bùi Chát ngang nhiên mở triển lãm tranh có tên gọi "Improvisation", tạm dịch là "Ứng biến" mà không thèm xin phép cơ quan quản lý, phớt lờ các quy định của pháp luật. Sản phẩm tranh treo trong triển lãm là những bức tranh mà ngay cả giới họa sĩ cũng phải nói rằng, "chả hiểu những bức tranh ấy vẽ cái gì và nó chuyển tải thông điệp gì tới công chúng" và "Bôi màu xanh đỏ tím vàng rồi gọi là trừu tượng để lòe bịp thiên hạ. Tranh gì ngữ ấy".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog