Chia sẻ

Tre Làng

Nhớ Lệ Rơi

Khoai@

Mượn lời một nhà báo nổi tiếng để nói rằng, ca sĩ bây giờ nhiều như lá chuối, cứ sau một cuộc thi một gameshow nào đó là vài cái tên lại nổi lên, tên Ta tên Tây tên Hàn…chả thiếu gì; giọng sang giọng sến giọng sủa… đủ cả. Trong cái rừng lá chuối ấy, các anh chị không khó nhận ra ca sĩ nào vú ép chín vội, ca sĩ nào được ông bầu “bơm thuốc” kích thích nổi lên như bong bóng trong cơn mưa, ca sĩ nào nhờ kỹ thuật phòng thu mà giọng hát bỗng đẹp như trái cây Trung quốc… Nhưng để nổi tiếng thì không chỉ có thế mà còn có thể phải "đốt đền" để tạo ra các "thảm họa"...

Có ca sĩ, chỉ sau một màn trình diễn chói lòa với những giai điệu được chông chênh hóa kết hợp với cú liếc tay quay cóp thần thánh, và được thể hiện đúng lúc đông người xem nhất là có thể trở thành một hiện tượng âm nhạc làm xôn xao cộng đồng. Hiện tượng này làm tôi nhớ đến chàng Lệ Rơi năm xưa đã khiến truyền thông dậy sóng.

Ngay cả vào lúc này, chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm là thấy một danh sách dài dằng dặc các bài hát của Lệ Rơi. Một nhà báo nổi tiếng đã phải viết, "với cùng một khuôn hình, cùng một “phim trường” cùng một cảm xúc… cùng một giọng hát quả là có một không hai". Bạn tôi viết "Những bài “hít” của các ca sĩ “hot” được chàng Lệ Rơi cover lại theo một kiểu không giống ai, từ nhịp điệu đến cách phát âm, tiếng Việt tiếng Anh đều vô cùng “độc” đến mức nghe một lần là không muốn “đáo” thêm lần nữa. Ấy vậy nhưng hầu hết các bài hát của Lệ Rơi luôn đạt hơn trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem. Đó là những con số đáng kinh ngạc và là mơ ước của nhiều người “nổi tiếng”. Và như vậy quá đủ để truyền thông “dậy sóng” vì chàng!".

Dưới đây là chút thông tin về Lệ Rơi từ Wiki:

Lệ Rơi, tên khai sinh là Nguyễn Đức Hậu, sinh năm 1987 tại Thanh Hà, Hải Dương. Anh từng tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp vào năm 2011 và văn bằng hai Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi trở thành cử nhân, Hậu đã trở về quê làm nông dân và khởi nghiệp với mô hình vườn ao chuồng.

Từ giữa tháng 6/2014 trong khoảng thời gian rảnh của mình, với mục đích hát "để cho vui", Nguyễn Đức Hậu đã đăng tải nhiều video và đoạn clip khác nhau hát lại các ca khúc nổi tiếng trên thị trường lên Facebook, lấy nghệ danh là Lệ Rơi, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, đặc biệt là giới trẻ. Có thời điểm anh còn đăng đến 148 video chỉ trong vòng 25 ngày. Các video của anh đều có bối cảnh ở trên giường và trước mỗi bài hát, Lệ Rơi luôn có màn tâm sự với khán giả, được so sánh là giống "màn đối thoại của người nổi tiếng với người hâm mộ". Nhờ giọng hát và phong cách biểu diễn độc lạ cùng số lượng video ca hát lớn được đăng tải thường xuyên, Lệ Rơi đã nhanh chóng trở thành một nhân vật mới nổi và gây sốt trên nhiều trang mạng xã hội, thậm chí là "hot" hơn cả nhiều chân dài" thời điểm đó dù không có khuôn mặt "ưa nhìn". Trang Fanpage của Lệ Rơi sau đó cũng đã đạt đến con số 100.000 người theo dõi và các video ca hát của anh sớm được lan truyền và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Người hâm mộ còn lập nhóm "Hội những người phát cuồng vì ca sĩ Lệ Rơi" và có hơn 50.000 người tham gia. Lệ Rơi đã trở thành một hiện tượng mạng trong năm 2014. Anh cũng được những người hâm mộ vẽ tặng tranh.

Sự nổi tiếng bất ngờ của anh đã thu hút nhiều người tò mò tìm hiểu thông tin về Lệ Rơi. Theo thống kê tìm kiếm của Google, khi tra cụm từ "ca sỹ Lệ Rơi" sẽ cho ra hơn 2 triệu kết quả trong vòng 0,39 giây. Anh cũng lọt vào Top 10 hiện tượng mạng xã hội hot nhất 2014 theo dữ liệu từ Google. Nhiều người đã chỉ trích và "ném đá" Lệ Rơi vì cho rằng anh có "giọng hát rất tầm thường, hát sai nhạc, lệch tông, phát âm ngọng, sai chính tả, lối diễn vụng về", nặng hơn thì là "cực kỳ tệ hại", "thảm họa", thậm chí còn gắn mác anh là "thảm họa âm nhạc Lệ Rơi". Dù vậy, một số người nhận định các video của Lệ Rơi "rất hài hước" và coi đó "như một trò giải trí" và "thú vui". Cái tên Lệ Rơi của anh cũng được cho là gây ra nhiều tranh cãi; nhiều ý kiến cho rằng cái tên này giống như là "gáo nước lạnh hắt vào các nghệ sĩ lao động nghệ thuật chân chính", ngoài ra kêu gọi mọi người hãy đưa Lệ Rơi "trở về đúng vị trí của mình chứ đừng đưa anh lên cao rồi thả anh rơi xuống". Tuy nhiên đã có nhiều quan điểm bảo vệ, cho rằng anh chỉ là một "nạn nhân" của sự nổi tiếng và những lời bêu rếu.

Sau khi trở nên nổi tiếng trên mạng, Lệ Rơi trở thành đối tượng được nhắc đến thường xuyên trên truyền thông và báo chí. Nhiều trang báo mạng đã khai thác đời tư của anh như là một "gương mặt điển hình của showbiz", thậm chí anh còn được tổ chức riêng một buổi giao lưu trực tuyến với độc giả của báo Dân Việt vào ngày 2/7/2014, sau đó anh cũng được tờ báo hỗ trợ để thu âm hai bài hát "Nơi đảo xa" và "Biển hát chiều nay" gửi tới các chiến sĩ ở Hoàng Sa, Trường Sa. Anh đã được mời tham gia vào một minishow tổ chức dành riêng cho anh tại Infinity Club ở Hà Nội, khiến anh "nghiễm nhiên" được coi là một ca sĩ và người nổi tiếng. Một buổi biểu diễn sau đó tại Quảng trường trung tâm thị xã Chí Linh, Hải Dương trong đó có Lệ Rơi sẽ là ngôi sao chính cũng dự kiến tổ chức vào ngày 25/7 cùng năm. Dù anh đã từ chối, các áp phích quảng bá đêm diễn vẫn bị phát tán lên mạng và gây ra nhiều tranh cãi từ dư luận. Một số ý kiến sau đó nghi ngờ có người đứng sau cho sự nổi tiếng của Lệ Rơi và biến anh thành "con rối". Nhiều người còn chế ảnh về Lệ Rơi, nghi vấn anh là em trai Lệ Quyên và xếp anh vào trong số những ca sĩ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Câu chuyện của Lệ Rơi đã được đưa vào tiểu phẩm hài của Công ty Nghe nhìn Thăng Long có tên "Siêu ca sĩ", theo đó chỉ thay đổi tên nhân vật chính từ Lệ Rơi thành "Dãi Rơi", kể về một anh chàng ở nông thôn sau khi biết đến Lệ Rơi thì đã bắt chước theo để mong muốn trở nên nổi tiếng; vai diễn này do NSND Công Lý thủ vai. Một đề thi học kỳ môn Vật lý của Trường Trung học phổ thông Cẩm Giàng, Hải Dương tổ chức ngày 25/12/2014 cũng so sánh độ "hot" về chất lượng giọng giữa Sơn Tùng M-TP và Lệ Rơi trong ca khúc "Chắc ai đó sẽ về". Dựa vào sự nổi tiếng đang lên của Lệ Rơi, một chủ quầy bán ổi đã nhập ổi từ nhà của Lệ Rơi và đem đi bán, nhanh chóng bán được hết một tạ với giá 25.000 đồng mỗi kg. Tiết mục của thí sinh dự thi cuộc thi The Simple Beat vào năm 2016 cũng trở nên nổi tiếng trên mạng khi bắt chước theo phong cách của Lệ Rơi.

...Trong vòng vài tuần, chỉ bằng giọng hát rất đỗi bình thường (thậm chí là dưới trung bình như một số nhà chuyên môn đánh giá), Lệ Rơi dường như đã làm lu mờ bao tên tuổi đình đám khác trong giới showbiz Việt. Dường như người ta đã nhàm chán với những công nghệ lăng xê, tạo scandal, gây chú ý của dư luận thông qua những phát ngôn khác người hay sự cố lộ hàng...

Lệ Rơi được đánh giá là có vẻ ngoài giản dị, hiền lành và nhút nhát, chân chất, thật thà, như một nông dân yêu ca hát "sinh ra từ làng, nổi lên từ mạng xã hội". Bài viết của báo VietNamNet đã đặt ra câu hỏi về sự nổi tiếng bất thường của Lệ Rơi khi cho rằng "cư dân mạng đang có thị hiếu mới, thỏa mãn sự giải trí bằng cách hạ nhục người khác". Báo Người lao động thì cho biết sau nhiều thảo luận và diễn đàn phân tích về tình trạng âm nhạc đương thời, đa số các ý kiến đều cho rằng việc những "ca sĩ" như Lệ Rơi trở nên nổi tiếng là vì khán giả "không phân biệt điều đúng - sai vô tình hoặc cố ý tung hê cả những thứ không chứa đựng một chút giá trị nào chỉ vì để thỏa mãn trí tò mò và thư giãn cho bản thân trong phút chốc", đồng thời cũng tiết lộ số tiền mà Lệ Rơi nhận được sau đêm diễn minishow còn cao hơn cả diễn viên Angela Phương Trinh, gọi đây là "thảm họa" của showbiz được "nâng lên cấp độ tồi tệ hơn". Bài viết cũng nhận định sự thành công của Lệ Rơi phản ánh "những điều tệ hại của showbiz Việt đang được đẩy lên đến đỉnh điểm trong sự chán ngán của những người làm nghề". Bài bình luận của VnExpress nhìn nhận rằng sự nổi tiếng của anh là vì khán giả đã bội thực với những "sơn hào hải vị" nhưng ngồn ngộn "giả tạo" chốn phồn hoa và ví Lệ Rơi với một bữa cơm "tương cà" chân chất và thanh đạm nơi thôn dã. Viết cho Công an nhân dân, nhà báo Ngô Nguyệt Hữu đã đánh giá những lời khen dành cho Lệ Rơi có xu hướng châm biếm, mua vui và giải thích cho những lời khen từ cư dân mạng rằng "khi sự dối trá đủ lớn và được lặp đi lặp lại đủ nhiều thì nó sẽ trở thành sự thật", đồng thời cũng xem xét sự nổi tiếng của anh mà không cần một kế hoạch truyền thông hay mưu cầu danh vọng cá nhân nào là minh chứng cho sự khủng hoảng của làng giải trí trong nước, khi những nghệ sĩ đã "không còn đủ sức để thu hút đám đông".

2 nhận xét:

  1. Nhiều ca sĩ kỹ thuật tốt, chăm chỉ đi biểu diễn nhưng cũng chẳng nổi tiếng bằng mấy cô cậu tấu hài trên mạng xã hội này, mà hiệu ứng lan tỏa rất nhanh, lệ rơi chỉ lại đại diện cho trào lưu này, bây giờ anh ta không còn nổi tiếng nữa nhưng cái kiểu nổi tiếng như lệ rơi vẫn còn được vận dụng đến bây giờ

    Trả lờiXóa
  2. Nhớ ngày xưa mỗi lần buồn buồn mà bật nhạc cover của anh là là cả bầy cười không ngớt. nghe quên một thời gian là quên luôn bản gốc, xong hát cứ theo bản của lệ rơi, có thời điểm ra hit xong nghe vài bữa chán chỉ chờ lệ rơi cover lại để nghe

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog