Chia sẻ

Tre Làng

Sớm kết thúc chiến tranh...

Nhiều người, trong đó có cả một bộ phận trong dư luận Nga tỏ ra sốt ruột khi thấy Nga để mất Kharcov. Họ thúc dục Quân đội không được nương tay, phải đánh thẳng vào cơ sở hạ tầng dân sự, bộ máy chính quyền để sớm kết thúc chiến tranh...Nhưng Putin vẫn khá điềm tĩnh. 

Cuộc xung đột Nga-Ucraina thực chất là cuộc đối đầu toàn diện giữa Nga và phương tây. Trong đó, kinh tế, chính trị, ngoại giao...chi phối sâu sắc sức mạnh quân sự trên chiến trường. Về mặt quân sự, đang là sự đối đầu giữa Nga và khối Nato. Ucraina chỉ là con Robot chiến đấu. Các thông tin tình báo về chiến trường, về đối phương, chỉ thị mục tiêu ...Nato cung cấp cập nhật cho Ucraina. Vũ khí trang bị cả khối Nato bảo đảm cho Ucraina. 

Tổng thống Ucraina không hề giấu giếm: nếu Nato ngừng cung cấp vũ khí Ucraina lập tức thất bại. Nga không thể không giữ "bài" và lượng dự trữ chiến đấu để "vạch lằn ranh đỏ" răn đe và đề phòng Nato đưa quân trực tiếp tham chiến. Đó là lý do Nga không thể tung toàn bộ tiềm lực "chơi tất tay một trận cho xong" với Ucraina.

Trên chiến trường, về lãnh thổ, mục tiêu cuối cùng đánh chiếm và cũng sẽ nằm trong điều khoản hiệp định hòa bình nếu có với Ucraina theo điều kiện của Nga chỉ là bán đảo Crym và hai nước cộng hòa tự xưng vùng Dolbas (Donetsk và Luhansk). Các vùng còn lại như Kherson hay khascov(nơi Ucraina vừa đánh chiếm lại)...sẽ trả lại Ucraina (tuy nhiên, còn tùy thuộc kết quả trưng cầu dân ý các vùng này và thái độ hợp tác của Ucraina). 

Có thể đó là lý do Nga tái bố trí lực lượng tập trung trên hướng Donetsk, chỉ bố trí lực lượng rất mỏng, nếu không nói là bỏ ngỏ Kharcov để Ucraina đánh chiếm. 

Putin vẫn tự tin tuyên bố: kế hoạch Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga không có gì thay đổi, sẽ tiến hành chậm rãi nhưng chắc chắn hoàn thành các mục tiêu. Cựu tổng thống, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Medvedev còn tuyên bố "rắn" hơn: Ucraina ngoan cố kéo dài xung đột thì những điều kiện Nga đưa ra sẽ ngày càng khắc nghiệt hơn, không chỉ là phi phát xít, phi quân sự hóa Ucraina, và vấn đề Crym, Dolbas...mà là họ phải đầu hàng vô điều kiện. 

Trên thực tế Nga đã có những bước đi mang tính "cảnh cáo" nhưng khốc liệt, buộc Ucraina phải trả giá khá đắt về nhân mạng và cơ sở hạ tầng dân sự sau "vụ" Kharcov. Mặc Ucraina lo sợ kêu gào xin vũ khí nhưng Mỹ tuyên bố: không cung cấp tên lửa tầm xa (có thể bắn tới sâu lãnh thổ Nga) vì sẽ làm Putin tức giận có phản ứng nguy hiểm hơn cho cả Ucraina và phương tây.

Nga đang có những động thái điều binh mới, không ai biết trước ông Putin sẽ làm gì tiếp theo, kể cả bộ máy tình báo khổng lồ và tối tân của Mỹ và phương tây. Vậy hãy chỉ biết chờ đợi! Chỉ mong ông ấy làm được điều ông ấy từng tuyên bố mới đây khi ở thăm Ấn độ: "sẽ làm tất cả để sớm kết thúc chiến tranh"!

(Ảnh minh họa STM: ảnh 1: Tổng thống Putin và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Shoigu. Ảnh 2: Tổng thống Mỹ Bidel và Tổng thống Ucraina Zelelski)

Bài chép trên Fb Luân Nguyễn

6 nhận xét:

  1. Khó biết được xung đột Nga - Ukraine khi nào kết thúc và có thể sớm chấm dứt như Kiev mong muốn không, vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà trong đó có kết quả cuộc phản công của Ukraine.

    Trả lờiXóa
  2. "Chúng tôi hiểu rằng thời gian sẽ đứng về phía Nga. Do đó, chúng tôi, cùng với các đồng minh và đối tác của mình, cần cố gắng hết sức để chấm dứt cuộc chiến này càng sớm càng tốt" - Thủ tướng Denys Shmyhal của Ukraine trả lời phỏng vấn Hãng tin Bloomberg tại Brussels (Bỉ) đầu tuần này.

    Trả lờiXóa
  3. cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài là điều mà Kiev không hề mong muốn. Trước hết, việc dồn nguồn lực cho cuộc chiến sẽ không chỉ gây thêm thiệt hại về người và của cho Ukraine mà còn ảnh hưởng tới công cuộc tái thiết của nước này

    Trả lờiXóa
  4. thách thức phía trước với Ukraine là mùa đông khi thời tiết xấu sẽ bất lợi cho các hoạt động quân sự của họ. Ukraine đang nỗ lực phản công sau khi khoảng 1/5 lãnh thổ của họ đã bị Nga kiểm soát.

    Trả lờiXóa
  5. một số nhà phân tích cho rằng tình trạng thiếu hụt năng lượng và chi phí sinh hoạt tăng ở châu Âu khi mùa đông đến có nguy cơ làm giảm hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine.

    Trả lờiXóa
  6. trên thực tế Nga đã có những bước đi mang tính " cảnh cáo" nhưng khốc liệt, buộc Ukraine phải trả giá khá đắt về nhân mạng và cơ sở hạ tầng dân sự sau "vụ" Kharcov. Mặc Ukraine lo sợ kêu gào xin vũ khí nhưng Mỹ tuyên bố : không cung cấp tên lửa tầm xa ( có thể bắn tới sâu lãnh thổ Nga ) vì sẽ làm Putin tức giận có phản ứng nguy hiểm hơn cho cả Ukraine và phương Tây

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog