Chia sẻ

Tre Làng

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Giám đốc Sở KHĐT Đồng Nai Bồ Ngọc Thu

Khoai@

Tối qua 20/10/2022, ngay sau khi được VKSND tối cao phê chuẩn, cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam bà Bồ Ngọc Thu, cựu Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Đồng Nai về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngay sau đó, cơ quan CSĐT cũng thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của bà Bồ Ngọc Thu tại phường Quang Vinh, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Bà Bồ Ngọc Thu khi còn là Giám đốc Sở KHĐT Đồng Nai

Báo chí không đăng thông tin chi tiết, nhưng có vẻ như sai phạm của bà Bồ Ngọc Thu liên quan đến việc đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và ông Trần Đình Thành cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "nhận hối lộ".

Giai đoạn đấu thầu, ông Đinh Quốc Thái là Trưởng ban chỉ đạo dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, còn bà Bồ Ngọc Thu là Phó ban chỉ đạo thường trực dự án này.

Bà Bồ Ngọc Thu có nhiều năm công tác tại Sở KHĐT và tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước. Đến tháng 12/2015, bà này nghỉ hưu theo chế độ.

Trước đó, ngày 29/4/2022, cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm TGĐ Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế AIC. Thời điểm C03 thực hiện Lệnh bắt tạm giam, bà Nhàn đã bỏ trốn nên bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.

Cơ quan CSĐT cũng ra Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt tạm giam ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã móc nối với đơn vị thẩm định giá, nâng khống giá trị trang thiết bị trong điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá gói thầu, gian lận trong đấu thầu tại dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Các hành vi trên đã giúp Công ty AIC trúng thầu 12 gói thầu với tổng giá trị 476,87 tỉ đồng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước, để mua sắm thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 476 tỉ đồng, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 152 tỉ đồng.

9 nhận xét:

  1. Hành vị đó gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của tổ chức xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân là do người có chức vụ, quyền hạn thực hiện và có liên quan trực tiếp đến chức vụ, quyền hạn của người phạm tội, nếu họ không có chức vụ, quyền hạn đó thì họ khó có thể thực hiện được hành vi gây thiệt hại.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là diễn biến trong quá trình mở rộng điều tra vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

    Trả lờiXóa
  3. Liên quan đến vụ án này, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái và cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành để điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

    Trả lờiXóa
  4. Trước đó, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 9 bị can, trong đó có ông Phan Huy Anh Vũ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (thời điểm khởi tố là Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai) và bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc AIC.

    Trả lờiXóa
  5. Như đã đưa tin, bước đầu cảnh sát xác định, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh đầu tư tại Quyết định số 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 với tổng mức đầu tư 1.904 tỉ đồng, giao Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm chủ đầu tư. Khi thực hiện, các bị can đã thông đồng, nâng khống giá trị trang thiết bị trong điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá gói thầu, thông thầu, gian lận trong đấu thầu tại dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

    Trả lờiXóa
  6. Hành vi của các bị can nhằm giúp Công ty AIC trúng thầu 12 gói thầu với tổng giá trị 476,87 tỉ đồng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước, bước đầu xác định là 152 tỉ đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen11:12 21/10/22

      Vụ việc này không chỉ nguyên giám đốc sở KHĐT chịu trách nhiệm mà cấp trên quản lý cũng phải chịu trách nhiệm, không thể một gói thầu giữa ban ngày như thế mà chỉ bà giám đốc sở có thể ôm hết được, cũng phải xử lý phía lãnh đạo AIC về tội đưa hối lộ.

      Xóa
  7. Bài học nhãn tiền cho lớp cán bộ kế tiếp, đang có tham vọng vơ vét của cải của dân về làm giàu cho gia đình. Dù có mãn nhiệm rồi cũng bị lôi ra thôi. Lò lửa Đồng Nai đang cháy mạnh lên từng ngày. Phải làm sao bóc tách đám sâu con của mấy người này ra khỏi bộ máy nếu có, vì sâu cha mẹ thì cũng sinh ra đàn sâu con mà thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Phải chăng đây có sự liên quan đến bà Nhàn, Đây là diễn biến mới khi C03 mở rộng điều tra vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC).Mới đây nhất, ngày 17/10, cảnh sát khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, để điều tra tội Nhận hối lộ theo khoản 4 điều 354 Bộ luật Hình sự
    Vụ án khởi tố ngày 29/4 khi Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng tội danh, 7 người khác là nhân viên AIC và các công ty liên quan cũng bị khởi tố.
    Đầu tháng 5, cơ quan điều tra phát lệnh truy nã với bà Nhàn, do bỏ trốn từ ngày 19/6/2021.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog