Chia sẻ

Tre Làng

Một năm vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Thành công ngoài mong đợi

Khoai@

Mặc cho những ong ve, nhưng lời ra tiếng vào và cả những phá hoại có chủ đích, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã có hơn 360 ngày vận hành an toàn, phục vụ trên 7,2 triệu lượt hành khách đi đến nơi, về đến chốn và gần như không có bất kỳ lời phàn nàn nào từ phía các thượng đế. Điều đó cho thấy h
iệu quả xã hội của tuyến đường sắt nội đô đầu tiên này. Nói như cách nói của báo chí thì đó là "Thành công vượt mong đợi".

Thông tin được cập nhật thường xuyên trên trang web của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho thấy, vào giờ cao điểm Đường sắt Cát Linh - Hà Đông giãn cách 6 phút/chuyến, giờ bình thường thời gian đợi tàu là 10 phút/chuyến. Hiện mỗi ngày có khoảng 32.000 lượt người đi lại bằng tàu điện trên tuyến Đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông. 

32.000 lượt người đi lại mỗi ngày là con số không hề nhỏ và trong đó chiếm tới 70% khách hàng sử dụng vé tháng cho thấy thói quen di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, mà cụ thể là đường sắt trên cao đã bước đầu hình thành và đi vào ổn định. Ở khung giờ cao điểm, có từ 5.000 - 6.000 hành khách đi lại trên tuyến này. Rõ ràng, Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang là sự lựa chọn văn minh và khôn ngoan của nhiều người khi xuất hiện nhu cầu di chuyển trong nội đô thành phố Hà Nội. 

TGĐ của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho hay: "Từ 1/9, chúng tôi đã chạy 9 đoàn tàu theo đúng kịch bản và thiết kế. Lượng khách đi trải nghiệm gần như bão hòa, còn hành khách sử dụng thường xuyên để đi làm, đi học liên tục tăng không ngừng. Đây là kết quả tốt nhất trong kịch bản khai thác tuyến đã được Bộ GTVT và UBND TP thống nhất ngay từ ban đầu".

Các chuyên gia giao thông đánh giá rằng, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã (1) vận hành an toàn tuyệt đối; (2) là thu hút đông đảo hành khách, thuyết phục được người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng vận tải công cộng; (3) góp phần giảm ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến phố; (4) giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ được sức khỏe cho người dân; (5) tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quản lý, vận hành và (6) xóa bỏ những nghi ngờ vực về việc triển khai dự án đường sắt trên cao nội đô.

Từ một góc nhìn khác, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông không phải là bùa chú hay phép màu để giải quyết bài toán giao thông và môi trường của Hà Nội, bởi nó không phải là giải pháp duy nhất để tháo gỡ nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và sức khỏe cộng đồng. Vì thế, dù đã có những kết quả khả quan ngoài mong đợi, nhưng có rất nhiều điều sẽ tiếp tục được hoàn thiện để nâng cao chất lượng tuyến Đường sắt này và dĩ nhiên song song với việc vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội sẽ phải mở và vận hành tốt các tuyến buýt nội đô để tập trung kết nối với tuyến đường sắt trên cao này.

Hi vọng, những bài học từ sự thành công của tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ có tác động tích cực tới tuyến Nhổn - Ga Hà Nội trong thời gian tới.

12 nhận xét:

  1. loại bỏ được khá nhiều ô nhiễm từ khí thải của các phương tiện cá nhân, thuyết phục được người dân chuyển sang đi phương tiện công cộng, vạn hành 1 cách an toàn, đó chỉ là 1 trong số những hữu ích to lớn mà tuyến tàu này mang lại cho ta, mong rằng sau này Hà Nội sẽ có thêm nhiều tuyến tàu như thế nữa để tình hình giao thông được cải thiện hơn

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ còn ít ngày nữa tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) đầu tiên của Hà Nội và cả nước: Cát Linh - Hà Đông sẽ tròn một năm đi vào hoạt động.Kết quả gần 360 ngày vận hành an toàn, phục vụ trên 7,2 triệu lượt hành khách đã cho thấy sự bắt nhịp hoàn hảo và đầy tự tin của ĐSĐT trên hành trình vạn dặm.

    Trả lờiXóa
  3. Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho biết, vào giờ cao điểm ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông giãn cách 6 phút/chuyến, giờ bình thường thời gian đợi tàu là 10 phút/chuyến. Hiện mỗi ngày có khoảng 32.000 lượt người đi lại bằng tàu điện trên tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, 70% người sử dụng vé tháng; giờ cao điểm có từ 5.000 - 6.000 hành khách đi lại trên tuyến.

    Trả lờiXóa
  4. Có được kết quả đó là do tính ưu việt vốn có của tàu điện, cộng với hiệu quả toàn diện của công tác tổ chức phục vụ hành khách. Ông Vũ Hồng Trường thông tin: “Từ 1/9, chúng tôi đã chạy 9 đoàn tàu theo đúng kịch bản và thiết kế. Lượng khách đi trải nghiệm gần như bão hòa, còn hành khách sử dụng thường xuyên để đi làm, đi học liên tục tăng không ngừng. Đây là kết quả tốt nhất trong kịch bản khai thác tuyến đã được Bộ GTVT và UBND TP thống nhất ngay từ ban đầu”.

    Trả lờiXóa
  5. Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Lê Trung Hiếu nhận định, sau một năm vận hành, tuyến ĐSĐT số 2A đã đạt được bốn mục tiêu lớn. Thứ nhất là an toàn tuyệt đối; thứ hai là thu hút đông đảo hành khách, thuyết phục được người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng vận tải công cộng; thứ ba là rút ra những bài học kinh nghiệm vô giá trong quản lý, vận hành ĐSĐT; thứ tư là xóa tan mọi ngờ vực, mọi dư luận trái chiều về ĐSĐT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói về kết quả này,ông Lê Trung Hiếu nêu ý kiến: “Kết quả đó đã tạo động lực để các cấp, các ngành TP tập trung đẩy nhanh tiến độ các tuyến ĐSĐT, sớm hoàn thiện xương sống của mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô”.

      Xóa
  6. Phó Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương chia sẻ, riêng trong 9 tháng qua, tuyến ĐSĐT số 2A đã đạt sản lượng 5,4 triệu lượt hành khách, doanh thu đạt 47 tỷ đồng, tăng 5% so với kế hoạch. ĐSĐT đã liên tục lập kỷ lục về lượng khách, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại người dân; góp phần quan trọng nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của vận tải công cộng Hà Nội lên trên 30%.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. “Song song với việc vận hành tuyến ĐSĐT số 2A, 8 tuyến buýt đã được mở mới, 55 tuyến điều chỉnh lộ trình để tập trung kết nối với ĐSĐT. Nhờ đó, hai loại hình vận tải công cộng chính của TP đã bổ trợ cho nhau rất tốt. Sản lượng xe buýt đã tăng 15 - 25% từ khi có ĐSĐT” – ông Thái Hồ Phương cho hay.

      Xóa
  7. Sau gần một năm vận hành, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của công ty đã có sự lớn mạnh và trưởng thành nhanh chóng. Bước đầu tạo dựng được đội ngũ vận hành ĐSĐT văn minh, chuyên nghiệp. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt để tiếp nhận và vận hành tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội theo kế hoạch được Chính phủ và UBND TP đề ra.

    Trả lờiXóa
  8. ĐSĐT là loại hình vận tải hiện đại, đòi hỏi trình độ chuyên môn rất cao trong quản lý, vận hành. Bên cạnh sự ưu việt của ĐSĐT, sự ủng hộ mạnh mẽ của TP Hà Nội, chính những nỗ lực hết mình, không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Công ty Metro đã đem lại thành công mỹ mãn cho tuyến ĐSĐT số 2A trong năm đầu tiên đầy thử thách

    Trả lờiXóa
  9. Đường sắt Cát Linh – Hà Đông dần quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những "dân văn phòng" được thở phào nhẹ nhõm vì không phải đối mặt cảnh tắc đường mỗi ngày.

    Trả lờiXóa
  10. Sau gần một năm đi vào hoạt động, đường sắt Cát Linh – Hà Đông dần trở thành phương tiện quen thuộc của nhiều người dân ở Hà Nội. Tuyến đường sắt trên cao giúp hạn chế vấn nạn ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường và góp phần thay đổi giao thông trong nội thành.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog