Chia sẻ

Tre Làng

Nga thu thập mảnh vỡ máy bay không người lái tấn công Hạm đội Biển Đen

Quân đội Nga đã thu thập và phân tích các mảnh vỡ của máy bay không người lái được sử dụng để tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen ở Crimea hôm 29/10.


“Theo kết quả phân tích thông tin từ bộ nhớ của thiết bị điều hướng, các máy bay không người lái được phóng từ bờ biển gần thành phố Odessa”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố, đồng thời tiết lộ các máy bay được trang bị hệ thống định vị do Canada sản xuất.
Các máy bay này được cho là đã di chuyển dọc theo khu vực an ninh "hành lang ngũ cốc", trước khi đổi hướng và tiến về phía căn cứ hải quân của Nga ở Sevastopol, thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Đáng chú ý, Mátxcơva cho biết một trong những máy bay không người lái dường như đã xuất phát từ trong khu vực an ninh của “hành lang ngũ cốc”.
“Điều này cho thấy máy bay có thể được phóng từ một trong những tàu dân sự do Kiev thuê, hoặc các khách hàng phương Tây thuê để xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng biển của Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga nhận định.
Trước đó hôm 29/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đã tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen và tàu dân sự gần Sevastopol bằng 9 máy bay không người lái và 7 phương tiện không người lái trên biển.

Quân đội Nga tuyên bố đã đẩy lùi cuộc tấn công, nhưng ít nhất một tàu hải quân đã bị hư hại nhẹ.

Phía Nga cáo buộc các chuyên gia hải quân Anh đã giúp quân đội Ukraine tiến hành vụ tấn công, nhưng cáo buộc này bị London bác bỏ.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine cho rằng chính Nga có thể phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công và lấy cớ này để rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian, một động thái làm suy yếu nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.


Ngay sau vụ tấn công, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Mátxcơva sẽ ngừng tham gia thoả thuận ngũ cốc liên quan đến việc vận chuyển thực phẩm và phân bón từ các cảng trên Biển Đen.

“Phía Nga tuyên bố ngừng tham gia thoả thuận về xuất khẩu nông sản từ các cảng của Ukraine, do quân đội Ukraine ngày 29/10 đã tiến hành một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các tàu của Hạm đội Biển Đen và các tàu dân sự tham gia đảm bảo an ninh cho việc vận chuyển ngũ cốc”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Mátxcơva cũng lưu ý rằng thỏa thuận bị "đình chỉ vô thời hạn", vì quân đội Nga không thể đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự trong bối cảnh bị Ukraine tấn công.

Quyết định của Nga đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước phương Tây. Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc Nga làm “gia tăng nạn đói”.

Tuy nhiên Mátxcơva cho rằng việc phương Tây lên án động thái này là không chính đáng. Đại sứ Nga tại Mỹ - ông Anatoly Antonov cho biết quyết định rút khỏi thoả thuận ngũ cốc với Ukraine được thúc đẩy bởi hành động liều lĩnh của Kiev. Theo ông Antonov, Mỹ đã phản ứng thái quá trong khi không hề lên án những hành động của Ukraine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog