Chia sẻ

Tre Làng

Nga tiến gần hơn một bước tới nguồn năng lượng hạt nhân vô tận.

Các nhà khoa học Nga đã tạo ra một bước đột phá công nghệ. Lần đầu tiên, lò phản ứng neutron nhanh BN-800 đã chuyển đổi hoàn toàn nguyên liệu MOKX.



Vậy nguyên liệu MOKX là gì? Đây là nguyên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân, được lấy ra từ chất thải phóng xạ. Vấn đề là quặng uranium được sử dụng làm nguyên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân chỉ chứa 0,7% đồng vị uranium-235 được sử dụng trong các lò phản ứng. Phần còn lại là uranium-238 và nó trở thành chất thải phóng xạ.

Các nhà khoa học Nga đã đưa ra một phương pháp có thể thu được plutonium-239 từ uranium-238 vô dụng đó, sau đó được trộn với các đồng vị khác và chuyển đổi thành nguyên liệu MOKX để sử dụng trong các lò phản ứng neutron nhanh.

Năm 2006, việc xây dựng lò phản ứng neutron nhanh mạnh nhất thế giới BN-800 đã bắt đầu tại NPP Beloyarsk. Năm 2014, lần đầu tiên nó được nạp nhiên liệu, với thành phần mà các nhà khoa học Nga đã “thử nghiệm” trong 8 năm qua. Và giờ đây, các nhà khoa học Nga đã đạt được một chu trình khép kín đã được nghiên cứu trong những năm gần đây. 

Việc tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ từ chất thải hạt nhân tích tụ sẽ giải quyết vấn đề nhức nhối về việc lưu trữ chúng, đồng thời tạo ra nguồn điện đủ cung cấp cho toàn bộ hành tinh trong 3 nghìn năm tới. Điều này trong thực tế có nghĩa là vô tận.

(theo SvPress)

1 nhận xét:

  1. Đã giàu khí đốt rồi còn phát minh ra nguồn năng lượng vô tận nữa thì anh Nga hơi bá đấy, châu Âu tự hào nhiều người giỏi mà nhìn đi nhìn lại vẫn cứ phụ thuộc vào nhiên liệu có sẵn, chẳng sáng chế ra được công nghệ nào tự chủ về năng lượng nhỉ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog