Chia sẻ

Tre Làng

Vợ cắt ‘của quý’ chồng: Viện nói phạm tội vì tinh thần kích động, tòa bảo không

Uất nghẹn vì đứa con riêng bị chồng xâm hại trong suốt thời gian dài, người vợ dùng dao cắt “của quý” của chồng rồi vứt đi, sau đó đến công an tự thú.

Ngày 30-9, TAND huyện Yên Châu mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Thị Nguyệt (36 tuổi) về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Bị cáo Nguyệt bị truy tố theo điểm b, khoản 2 điều 135 BLHS, khung hình phạt từ sáu tháng đến ba năm tù.

Nguyệt là người bị cáo buộc cắt "của quý" của chồng - là bị cáo Nguyễn Văn Hoan, người cũng vừa bị tòa này tuyên phạt 10 năm tù về tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Phiên tòa xét xử bị cáo Hà Thị Nguyệt. Ảnh: THÚY HÀ

Theo cáo trạng, năm 2006, Nguyệt kết hôn, một năm sau thì sinh được bé gái tên HTRL. Đến năm 2008, Nguyệt và chồng ly dị, con gái ở với Nguyệt.

Năm 2018, Nguyệt kết hôn với Nguyễn Văn Hoan (29 tuổi), sinh thêm được hai người con. Quá trình chung sống, Hoan thường xuyên đánh đập vợ con.

Do nhiều lần bị mất tiền, ngày 19-3-2022, Nguyệt mua camera về lắp ở khu vực đầu giường của hai vợ chồng để theo dõi ai là thủ phạm.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Nguyệt lấy thẻ nhớ trong camera ra xem thì phát hiện Hoan có hành vi quan hệ tình dục với con gái của Nguyệt là cháu HTRL.

Nguyệt hỏi con gái thì được biết khoảng tháng 8-2020, Hoan tạo một tài khoản Facebook để tán tỉnh cháu L. Do không biết đây là cha dượng của mình, L gửi một số hình ảnh nhạy cảm của bản thân cho đối phương.

Có được các hình ảnh nhạy cảm, Hoan yêu cầu L cho mình quan hệ tình dục, nếu không sẽ công khai các hình ảnh này. Lo sợ, L đồng ý. Từ tháng 8-2020 đến ngày 19-3-2022, Hoan đã quan hệ với L rất nhiều lần.

Sau khi nghe kể toàn bộ sự việc, Nguyệt có ý định sẽ đưa con gái đến cơ quan công an trình báo. Tuy nhiên, Nguyệt sau đó chưa đi tố giác ngay mà về nhà tổ chức một bữa cơm và cùng Hoan đi ăn, dự định đến sáng hôm sau sẽ tới công an tố giác.

Tối 19-3, ăn uống xong, Nguyệt và Hoan về nhà nghỉ ngơi. Khoảng 23 giờ 45, thấy Hoan ngủ say và không mặc quần áo, Nguyệt nhớ lại chuyện con gái bị Hoan xâm hại trong suốt thời gian dài, bèn xuống bếp lấy một con dao, cắt đứt bộ phận sinh dục của chồng.

Tiếp đó, Nguyệt mang con dao cùng bộ phận sinh dục của Hoan đi vứt. Bị cáo đưa con gái cùng chiếc camera và thẻ nhớ bên trong đến Công an huyện Yên Châu để tự thú về hành vi của bản thân, đồng thời tố giác hành vi của Hoan.

Kết luận giám định cho thấy Hoan bị tổn hại sức khỏe 72%. Nguyệt bị truy tố như đã nêu. Hôm 28-9, Hoan bị TAND huyện Yên Châu tuyên phạt 10 năm tù về tội cưỡng dâm người dưới 16 tuổi.

Tại phiên tòa xét xử đối với Nguyệt, Nguyễn Văn Hoan nói sức khỏe bị suy giảm 72% nhưng thấy không ảnh hưởng gì nhiều, vẫn đi lại sinh hoạt, lao động được. Hoan khóc, xin tòa giảm nhẹ tội cho vợ vì còn ba con nhỏ, nếu vợ phải đi tù thì sẽ không ai nuôi con.

Về phía mình, Nguyệt cũng nhiều lần bật khóc, bày tỏ sự ăn năn hối hận vì đã không kiểm soát được cảm xúc dẫn đến hành động cắt “của quý” chồng. Bị cáo nói thực hiện hành vi phạm tội trong khi trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, nếu cả hai vợ chồng cùng đi tù thì sẽ không có ai nuôi ba con nhỏ.

Nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS đánh giá hành vi của Hoan là trái pháp luật, là nguyên nhân dẫn tới sự uất ức, kích động phạm tội của Nguyệt. Nguyệt phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội đã gây ra, nhưng đề nghị tòa cân nhắc tới hoàn cảnh đặc biệt của bị cáo. Trong đó, bị cáo là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc ba con nhỏ; là lao động chính trong gia đình…

Do vậy, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù giam nhưng cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án. Tòa cho rằng không có căn cứ chứng minh bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác trong trạng thái tinh thần kích động mạnh. Thay vào đó, hành vi của bị cáo có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích theo điểm c khoản 4 điều 134 BLHS, khung hình phạt từ bảy đến 14 năm tù.

Liên quan vụ án này, hồi cuối tháng 8-2022, TAND huyện Yên Châu cũng từng trả hồ sơ với lý do tương tự. Tuy nhiên, VKSND huyện Yên Châu vẫn giữ quan điểm, tiếp tục truy tố bị cáo Nguyệt về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác trong trạng thái tinh thần kích động mạnh, như đã nêu.

So sánh hai điều luật

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

...

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

Điều 135. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

...

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người.

Nguồn: Tuyến Phan

2 nhận xét:

  1. kinh khủng, trên đời này chuyện quái gì cũng có thể xảy ra, người đàn ông kia nếu nói về tâm linh thì có mà cắt mấy cái "của" đi chắc cũng không rửa hết được tội lỗi, nhưng nói gì thì nói, người vợ kia đã hành động quá thiếu suy nghĩ, thiếu gì cách có thể giải quyết đâu, nhưng nếu đứng trong tâm thế một người mẹ, sẽ có người còn làm nhiều điều kinh khủng hơn như thế

    Trả lờiXóa
  2. Mùa Xuân15:23 3/10/22

    Trả hồ sơ để điều tra lại đương nhiên là có lý do nhưng để bà vợ kia chấp hành án chục năm tù rồi thì ai nuôi bốn đứa con, việc cho hưởng án treo là hoàn toàn hợp lý, dư luận cũng ủng hộ, vì bà vợ vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý mà vẫn có điều kiện chăm sóc con nhỏ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog