Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội lý giải việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông lỗ gần 160 tỷ đồng

Theo UBND TP Hà Nội, nguyên nhân Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) lỗ luỹ kế 159 tỷ đồng (từ 2014 đến cuối năm 2021) là do chi phí vận hành và hành khách đi lại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ít hơn dự kiến.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro). Theo cử tri, trong báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Hanoi Metro, năm đầu tiên vận hành đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông lỗ lũy kế 160 tỉ đồng, đề nghị thành phố cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Trả lời cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 (thời điểm chính thức đưa tuyến đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông vào vận hành thương mại), Hanoi Metro không có phát sinh doanh thu nhưng luôn phải đảm bảo duy trì hoạt động của Công ty và sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn lực khi được bàn giao, tiếp nhận vận hành tuyến đường sắt số 2A theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Thành uỷ, UBND TP Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hanoi Metro phải thực hiện chi trả lương và các khoản theo lương (bảo hiểm, phúc lợi…) cho người lao động để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động, chi phí thuê trụ sở, chi phí hành chính, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc, chi phí đào tạo với số tiền 139 tỷ đồng.

Ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt – Bộ GTVT, Hanoi Metro và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông.

Theo báo cáo tài chính sau kiểm toán năm 2021 của Hanoi Metro, lỗ luỹ kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 là 159 tỉ đồng. Trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỉ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỉ đồng.

Nguyên nhân việc Hanoi Metro thua lỗ trong 2 tháng cuối năm 2021, UBND TP Hà Nội cho biết có thể kể đến như số lượng khách di chuyển bằng đường sắt 2 tháng năm 2021 là 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt hành khách.

Ngoài ra, do hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Mặc dù lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm.

Bên cạnh đó, giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng trên, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị.

Với các giải pháp trên, Hà Nội đặt mục tiêu tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sẽ không phát sinh thêm lỗ. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ luỹ kế.

19 nhận xét:

  1. Để duy trì hoạt động, chuẩn bị nguồn lực, công tác bàn giao tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông, đơn vị này vẫn phải chi nhiều khoản với số tiền là 139 tỷ đồng. Các khoản này gồm: chi trả lương, bảo hiểm, phúc lợi… cho người lao động để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động; chi phí thuê trụ sở, chi phí hành chính, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc, chi phí đào tạo.

    Trả lờiXóa
  2. Hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Trong khi đó chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm. Vào giai đoạn đầu khi Metro Cát Linh - Hà Đông vận hành doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

    Trả lờiXóa
  3. Bên cạnh đó, giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

    Trả lờiXóa
  4. Về giải pháp khắc phục, hiện Hà Nội đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe bus có lộ trình trùng với tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông. Đồng thời bổ sung các tuyến xe bus mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị.

    Trả lờiXóa
  5. Hà Nội đặt mục tiêu tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sẽ không phát sinh thêm lỗ. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ luỹ kế

    Trả lờiXóa
  6. Việc lỗ-lãi trong kinh doanh là việc hết sức bình thường và phải nói luôn là trong quá trình đó chăng ta nhìn nhận được năng lực để điều chỉnh hợp lý việc đi lại, vận hành cũng như điều tiết. Và tất nhiên đối với những vấn đề an sinh xã hội như này thì nhà nước phải nhảy vào can thiệp và điều tiết. Hy vong trong tương lai sẽ sinh lời

    Trả lờiXóa
  7. Về kế hoạch đầu tư, trong năm 2022, Hanoi Metro sẽ tiếp tục triển khai đầu tư dự án tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  8. từ khi thành lập từ ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 (thời điểm chính thức đưa ra đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại), Công ty không có phát sinh doanh thu nhưng để đảm bảo duy trì hoạt động của Công ty và sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn lực khi được bàn giao, tiếp nhận vận hành tuyến đường sắt số 2A theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Thành ủy, UBND Thành phố, Công ty phải thực hiện chi trả lương và các khoản theo lương (bảo hiểm, phúc lợi,...) cho người lao động để bảo đảm đời sống và giữ chân người lao động, chi phí thuê trụ sở, chi phí hành chính, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc, chi phí đào tạo,... với số tiền 139 tỷ đồng.

    Trả lờiXóa
  9. UBND Thành phố cho biết, theo Báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C, chỉ chi nhánh Hà Nội; lỗ lũy kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 là 159 tỷ đồng (trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng).

    Trả lờiXóa
  10. nguyên nhân hoạt động 2 tháng cuối năm 2021 thua lỗ có thể kể đến như: số lượng khách hàng di chuyển bằng đường sắt 2 tháng năm 2021 là 874.000 lượt hành khách, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến ​​khoảng 4.900.000 lượt hành khách; lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công,...) không thể cắt giảm; giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến 2A, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

    Trả lờiXóa
  11. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua đó, tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội sẽ không phát sinh thêm lỗ, ngoài ra đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ lũy kế.

      Xóa
    2. Chưa kể, do hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Mặc dù lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm.

      Xóa
    3. Đặc biệt, giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

      Xóa
  12. Nói cho cùng, tuyến Cát Linh-Hà Đông là tuyến phục vụ giao thông công cộng, lấy lợi ích phục vụ cộng đồng làm mục tiêu cơ bản, nên chuyện lỗ-lãi phải được xem rất linh hoạt.Hai, lỗ này là lỗ lũy kế, tức từ khi đưa vào vận hành. Mà ai cũng biết ,lúc tàu Cát Linh vào vận hành thì đúng dịp covid, khách ít, các chi phí khác thì vẫn nguyên nên lúc đầu lỗ là bình thường.Chưa kể, lúc đầu để hút khách, tuyến này còn trợ giá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ đây, khi đi đường Sắt trên cao dần trở thành nhu cầu quen thuộc thì ắt hẳn, số lỗ lũy kế sẽ được giảm dần. Cần nhìn nhận và đánh giá sự việc theo chiều hướng tiêu cực và trong xu thế phát triển mới được chứ không thì hẹp hòi lắm

      Xóa
  13. lỗ hay lãi thì mình nghĩ là cũng không quan trọng trong thời điểm này, thời điểm vừa chấm dứt được sự bùng phát được dịch covid19, trong khoảng thời gian tiếp theo mình tin là tuyền đường sắt này sẽ dần hồi lại được số vốn thất thoát và tiếp tục phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân một cách tốt nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc mở tuyến đường sắt trên cao là để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân chứ đâu phải để kiếm lời, ở nhiều quốc gia, nhà nước vẫn trợ cấp tiền để các hệ thống phương tiện công cộng hoạt động mà

      Xóa
  14. cơ bản cũng vì tuyến tàu mở ra đúng lúc dịch dã đang bùng phát, hạn chế sự lưu thông đi lại của người dân, trong thời gian tới xã hội trở về trạng thái bình thường mới và nhu cầu đi lại của người dân lại được tăng cao, từ đó, tuyến tàu sẽ lại tăng được doanh thu và trở về được số vốn ban đầu, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog