Chia sẻ

Tre Làng

Giới thiệu cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ra mắt, giới thiệu “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”.

Phát biểu tại lễ ra mắt cuốn cẩm nang, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, cẩm nang này sẽ trao cho cộng đồng - người dùng internet công cụ nhận biết, ứng xử phù hợp, chung tay loại trừ những thông tin giả, tin sai sự thật. Hàng ngày, chúng ta luôn phải tham gia vào không gian số, vì vậy, chúng ta cần phải nhận biết để không chia sẻ, không phát tán tin giả, tin sai sự thật, không vi phạm pháp luật.

"Trong các hành vi sản xuất, phát tán tin giả, tin sai sự thật thì đâu là hành vi cố ý, trục lợi. Để nhận biết được điều này, chúng ta phải trao cho cộng đồng công cụ để cộng đồng nhận biết và cẩm nang này là một công cụ để hỗ trợ", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết.

Bộ tài liệu "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" được phát hành theo hình thức sách in, sách điện tử để người dân dễ chia sẻ, đồng thời được phổ biến trên các mạng xã hội lớn thông qua hình thức các video clip ngắn, dễ hiểu.

Lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử giới thiệu về cuốn cẩm nang.

Tại lễ ra mắt, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết cẩm nang được xây dựng dễ hiểu, đơn giản nhất, nhiều hình ảnh nhất cho những người dân có thể nắm được những quy định về pháp luật, và những điều cần biết để phòng tránh tin giả.

Ông Lê Quang Tự Do cũng cho biết thêm cẩm nang được trình bày thành 2 phần bao gồm một phần tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu, dễ sử dụng, là những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả khi gặp một tin giả, tin sai sự thật.

Phần tiếp theo đi vào những kiến thức cụ thể: Khái niệm tin giả trên không gian mạng; hướng dẫn nhận biết tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; tác động của tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; trách nhiệm của người dùng và nhà cung cấp dịch vụ khi hoạt động trên không gian mạng; quy trình rà quét, phát hiện và xử lý tin giả trên không gian mạng; các quy định xử phạt; những câu hỏi thường gặp.

Bộ tài liệu "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" được phát hành theo hình thức sách in, sách điện tử (do Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản) đồng thời được phổ biến trên các mạng xã hội lớn thông qua hình thức các video clip ngắn, dễ hiểu.

Cẩm nang cũng sẽ liên tục được cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với sự thay đổi trong chính sách quản lý cũng như để ứng phó với những tình huống mới trên không gian mạng. Người dùng có thể truy cập đường dẫn www.abei.gov.vn để tải Cẩm nang.

Trả lời báo chí ông Lê Quang Tự Do cho biết, tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng xuất hiện nhiều trên các mạng xã hội, nền tảng xuyên biên giới. Hiện nay chưa có thống kê cụ thể tin giả, tin sai sự thật trên nền tảng nào nhiều nhất, nhưng qua quá trình quản lý thì thấy trên nền tảng Facebook thì tin giả, tin sai sự thật về chính trị là nhiều nhất, sau đó đến nền tảng Youtobe. Còn nền tảng Tiktok chủ yếu là tin giả, tin sai sự thật liên quan đến đời sống.

17 nhận xét:

  1. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, những năm gần đây, xu hướng người dân đọc tin tức qua mạng, sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin ngày càng cao. Tuy nhiên, không gian mạng với đặc tính dễ ẩn danh, lan truyền nhanh đã trở thành môi trường thuận lợi cho hoạt động phát tán tin giả, tin sai sự thật.

    Trả lờiXóa
  2. Tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng có liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, xã hội..., gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây thiệt hại về kinh tế...

    Trả lờiXóa
  3. Nguy hiểm hơn là âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, đã lợi dụng mạng xã hội để tạo tin giả và phát tán tin giả để xuyên tạc chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, gây mất đoàn kết nội bộ, gây khủng hoảng niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước

    Trả lờiXóa
  4. Thực tế thời gian qua cho thấy mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý nội dung thông tin trên mạng, ngăn chặn xử lý tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng dần được hoàn thiện nhưng tin giả trên không gian mạng vẫn liên tục được sản sinh, khó có thể ngăn chặn hoàn toàn.

    Trả lờiXóa
  5. Việc phòng, chống tin giả, tin sai sự thật không chỉ là vấn đề lớn tại Việt Nam, mà còn mang tính toàn cầu. Tin giả nhưng gây hậu quả thật về mọi mặt kinh tế, tâm lý xã hội, nhất là 2 năm phòng, chống dịch COVID-19.

    Trả lờiXóa
  6. Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng được xây dựng nhằm cung cấp thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng có kiến thức tổng quan, cần thiết để nhận biết, ứng phó, xử lý có hiệu quả với tình trạng tin giả, tin sai sự thật lan tràn trên không gian mạng hiện nay. Đây là lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về cẩm nang này; thời gian tới Bộ sẽ lấy ý kiến công khai về nội dung cẩm nang để có thể ban hành vào cuối năm 2022.

    Trả lờiXóa
  7. Tin giả (fake news) được hiểu là những thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng, kiểm duyệt, xuất hiện sai lệch về nội dung, được phát tán trên không gian mạng và các phương tiện truyền thông, bao gồm cả truyền thông xã hội.

    Trả lờiXóa
  8. Thực tế, những thông tin sai lệch thường có xu hướng lan truyền nhanh hơn tin thật, được cung cấp bởi các cơ quan truyền thông, báo chí chính thống. Đây là một thách thức đối với tất cả các quốc gia trên thế giới. Theo thống kê của cơ quan chức năng, Mạng xã hội (Facebook, Google, Zalo…) trở thành nền tảng lan truyền tin giả phổ biến nhất. Tin giả xuất hiện trên mọi lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội…

    Trả lờiXóa
  9. Nhiều thủ đoạn được các đối tượng sử dụng trong đăng tải tin giả, nguy hiểm nhất là việc sử dụng “khoảng trống thông tin” để tấn công vào sự hiếu kỳ của công chúng và làm mới thông tin cũ, bịa đặt thông tin mới. Nhiều thông tin bị xuyên tạc, bóp méo sự thật, thông qua những tiêu đề “giật gân”, “câu khách” về vấn đề dư luận đang quan tâm, nhất là vấn đề liên quan đến nội bộ Đảng, Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  10. Thông thường, tin giả được tạo ra có mục đích vụ lợi, thu hút lượt xem, lượt thích của cộng đồng mạng, tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều tin giả được tạo ra với mục đích xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng rồi bạn ạ, nhiều người vì mục đích câu like, câu view hoặc để nổi tiếng, hoặc mục đích lừa đảo nên cố tình đăng tin giả tin sai sự thật. tuy nhiêm có nhiều đối tượng lại cố tình đăng sai sự thật để cố tình gây rối trật tự, kích động biểu tình, tụ tập trái phép ở nơi đông người, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

      Xóa
  11. Nhiều tin giả mang nội dung riêng tư, bịa đặt, xuyên tạc hoặc thật giả lẫn lộn lên mạng nhằm khủng bố tinh thần và tạo dư luận xã hội trên cộng đồng mạng phục vụ các ý đồ đen tối, gây phương hại đến ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Hàng loạt cuộc biểu tình, bạo loạn nổ ra trên thế giới, gây bất ổn chính trị, xã hội trong thời gian dài ở các quốc gia đều có sự tham gia của tin giả và mạng xã hội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng thế, những hôi nghị như này cần được mở ra và phát triển nhiều hơn nữa để phục vụ cho sự nâng cao phát triển nhận thức của người dân về vấn nạn tin giả, tin không nguồn gốc, không chính thống, đẩy lùi những trang báo chuyên viết bài sai sự thật, không đúng nội dung

      Xóa
  12. việc này là hoàn toàn cần thiết và cấp bách trong thời buổi hiện đại hóa ngày nay, đi cùng vơi sự phát triển của công nghệ thông tin và công nghệ số, nhận thức của người dân cũng cần được trau dồi và nâng cao để có những biện pháp kịp thời ngăn chặn tác hại của những nguồn tin xấu độc, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngày nay tác hại của những nguồn tin xấu độc đang ngày càng ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, nhiều người đã bị lừa đảo với số tiền rất lớn, cả tin vào những chiều trò lừa đảo, những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội để rồi chỉ biết nói giá như

      Xóa
  13. cuốn cẩm nang rất bổ ích, trang bị cho người dân những kiến thức về phòng, chống tin giả, đồng thời để người dân có thể sử dụng mạng xã hội an toàn nhất, không bị tin giả, tin xấu độc ảnh hưởng đến, đồng thời biết các nhận diện, ứng phó với tin giả

    Trả lờiXóa
  14. Sự phát triển của mạng xã hội dẫn đến người dân bất kỳ ai cũng có thể đăng tin đăng tải thông tin lên các phương tiện truyền thông đa phương tiện Vì vậy nguy cơ tin giả tin xấu độc, chưa qua kiểm duyệt là chất cao Việc Ra Đời Cuốn cẩm nang phòng chống tin giá là rất đúng đắn Góp phần giúp người dân có thể hiểu nhận diện được đâu là tinh giả tả tin sai sự thật và có cách ứng xử đúng nhất, cá nhân tôi rất đồng tình và ủng hộ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog