Chia sẻ

Tre Làng

Khâm Thiên ngày này 50 năm trước: Người Hà Nội không quên và người Mỹ cũng chớ có quên!

Hôm nay.... không ai quên!








Phố Khâm Thiên là mục tiêu trong chiến dịch 12 ngày đêm ném bom hủy diệt Hà Nội của Quân đội Mỹ vào dịp Giáng sinh 50 năm trước. Món quà Noel chính quyền Mỹ tặng cho nhân dân Hà Nội là 287 người chết, 290 dân thường trong đó chủ yếu là trẻ em, phụ nữ và người già bị thương.

Trong phạm vi thành phố, từ ngày 18/12 - 29/12/1972, Mỹ đã tiến hành cuộc ném bom rải thảm, trút xuống một khối lượng bom đạn khổng lồ tương đương sức công phá của 2 quả bom nguyên tử đã ném xuống Hiroshima, Nhật Bản vào tháng 8/1945. Cũng trong 12 ngày đêm ấy, quân và dân Hà Nội đã khiến "siêu pháo đài bay B-52” bại trận lần đầu tiên trong lịch sử không quân Mỹ. Chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không” đã tạo bước ngoặt và đòn quyết định buộc Mỹ phải ký kết Hiệp định Paris ngày 27/1/1973.

Hôm nay, sau 50 năm ấy, tiếng bom đã lùi xa, nhưng người Hà Nội không ai quên sự kiện này.

Người Mỹ và những người vẫn lên tiếng dạy bảo Việt Nam về nhân quyền cũng đừng quên rằng, ngay cả trong đau thương mất mát không gì có thể bù đắp đó, người Hà Nội đã tha mạng sống cho các phi công của quân đội Mỹ khi máy bay của họ bị bắn hạ. Họ (các phi công Mỹ), đã được Việt Nam đối xử nhân đạo, đáp ứng các nhu cầu tối thiểu về ăn uống, khám chữa bệnh và bảo toàn mạng sống... bất chấp những đau thương tang tóc  mà chính quyền Mỹ đã gây ra cho đất nước này.

Vậy nên, "Hà Nội - Điện Biên phủ trên không" là Bản hùng ca bất diệt. Khâm Thiên không chỉ là biểu tượng chiến thắng của bản lĩnh, ý chí và trí tuệ mà còn là biểu tượng của lòng nhân từ, vị tha.

3 nhận xét:

  1. Những đau đớn mà người Mỹ reo rắc xuống cho người Hà Nội cho người dân Việt nam chưa bao giờ quên, đó là những ngày tháng đau cùng, đứt ruột và đạn bom. Chúng ta thế hệ sau cũng không thể quên được, và người Mỹ mãi mãi sẽ không thể quên được những gì họ đã gây ra cho đất nước Việt Nam, cho mảnh đất chữ S này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mà cho đến giờ này, đám liếm đít mỹ như bọn Chu Mộng Long, Mạc Văn Trang, cùng đám lều báo vẫn bênh vực Kỹ ra mặt, bênh cho bằng được.

      Xóa
  2. Đọc bài viết này đột nhiên tôi lại nhớ đến lời dự báo của Bác Hồ: "Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng đưa B52 ra đánh Hà Nội, rồi có thua nó mới chịu thua". Chính nhờ sự chiến đấu anh dũng cảm quân - dân Hà Nội mà đã tạo nên bước ngoặt buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, rút quân về nước!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog