Chia sẻ

Tre Làng

Vợ Nguyễn Thái Luyện: “ “Tôi bị đe doạ nếu khai sẽ...”

Liên quan 13 tỉ đồng mà VKSND TP HCM buộc tội vợ Nguyễn Thái Luyện "rửa tiền", bị cáo có những giải thích khá... mập mờ.

Chiều 9-12, xét hỏi bị cáo Võ Thị Thanh Mai (cựu Giám đốc Tài chính Công ty Alibaba; vợ Nguyễn Thái Luyện), đại diện VKSND tiếp tục làm rõ đường đi của 13 tỉ đồng mà bị cáo này bị cáo buộc tội "Rửa tiền".

Bị cáo Mai nói không giữ riêng để dùng mà dùng để trả cho những người đã nộp tiền vào công ty. Trong đó, có 1 cá nhân góp 8,8 tỉ đồng nên bị cáo dùng 13 tỉ đồng (sau khi Nguyễn Thái Lực rút tiền mang đưa cho bị cáo) để trả cho người đó. Về nhân thân người đã nhận tiền, bị cáo Mai tiếp tục nói "không khai được". Bị cáo này khai: "Bị cáo vay bên ngoài. Người này đe dọa nếu khai ra sẽ ảnh hưởng tới gia đình và con".

Nguyễn Thái Luyện từng nói "nếu anh xảy ra chuyện gì thì bán hết toàn bộ tài sản để trả cho khách hàng".

Trước đó, khi xét hỏi bị cáo Mai, đại diện VKS cho biết quá trình điều tra có thu giữ một lá thư mà Mai viết cho Luyện, ngoài nội dung tình cảm cá nhân, Mai có viết "Ngày xưa khi anh nói nếu mình bị bắt…". Người thực hành quyền công tố yêu cầu bị cáo làm rõ nội dung này.

Mai nói trước thời điểm bị khởi tố, Luyện có một phát ngôn gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội. Sau đó, Luyện lo sẽ đi tù vì phát ngôn này. "Anh Luyện nói với tôi nếu anh xảy ra chuyện gì thì bán hết toàn bộ tài sản để trả cho khách hàng".

Tại phiên xử sáng cùng ngày, Mai kêu oan trước cáo buộc chủ mưu phạm tội "Rửa tiền". Cáo trạng thể hiện sau khi Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt tạm giam vào ngày 18-9-2019, Mai sợ số tiền hơn 13 tỉ đồng trong ngân hàng, tài khoản bị phong tỏa nên chỉ đạo Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995; nhân viên kế toán của Công ty Alibaba) chuyển sang tài khoản của Mai để Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) rút tiền mặt cho Mai sử dụng.

Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa thu hồi lại được số tiền này. Trước tòa, Mai khai số tiền này đã dùng hơn 3 tỉ đồng trả nợ và chi 9 tỉ đồng cho 1 người bạn khác. Chủ tọa hỏi trả cho ai, bạn tên là gì, ở đâu? Mai khai "không tiện nói tên".

Mai cũng là 1 trong 2 bị cáo được tại ngoại trong vụ án này. Lý do, Mai đang nuôi con nhỏ SN 2020.

Nguồn: Trần Thái/Báo NLĐ

13 nhận xét:

  1. Được biết Luyện dùng tiền cá nhân và số tiền chiếm đoạt được sau vụ lừa đảo để chỉ đạo người thân đứng ra nhận đứng tên chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Vũng Tàu. Các lô đất được vạch ra và lập ra hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân mà Luyện đã thành lập đều là những dự án không có thật. Từ đó lừa hàng loạt khách hàng mua theo quảng cáo của công ty Alibaba. Người bị hại sẽ mất tiền mà không có cho mình một mảnh đất nào như đã kí kết trong các hợp đồng với bên công ty này.

    Trả lờiXóa
  2. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra quyết định tạm giam với đối tượng Nguyễn Thái Luyện chủ tịch HĐQT Công Ty Địa Ốc Alibaba vào tháng 9 năm 2019 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lúc bấy giờ ông khai báo sự việc nhưng được cho là lời khai chưa thành thật. Hiện nay các vụ việc được điều tra và tòa án ở Việt Nam ta chắc chắn sẽ không để những kẻ xấu ở ngoài vòng pháp luật lâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi bị công an điều tra thì nhân Nguyễn Thái Luyện Chủ Alibaba Bị Truy Tố Vụ Án Lừa Đảo Chiếm Đoạt Tài Sảnviên Alibaba không phối hợp mà còn có thái độ chống đối. Khi UBND xã này đang làm nhiệm vụ tháo dỡ các hành vi vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai và xây dựng thì gần 100 người mặc áo của công ty Alibaba đã ngăn cản.

      Xóa
    2. Ông Nguyễn Huỳnh Trinh chính là người chỉ đạo cho các nam nhân viên và lực lượng mặc nhân viên ngăn cản chính quyền. Dù đã được công an Phú Mỹ bảo vệ trật tự nhưng một số thanh niên vẫn dùng đá và gạch đập bể kính của xe cẩu.

      Xóa
    3. Sau vụ việc được cảnh sát cơ động Bà Rịa Vũng Tàu huy động đến hiện trường và tạm giữ 10 đối tượng và đưa về điều tra. 2 người trong số đó bị tạm giữ hình sự. Nguyễn Thái Luyện cùng với hàng chục người đến cơ quan để đòi thả người.

      Xóa
  3. Vợ của ông Luyện là bà Võ Thị Thanh Mai được tại ngoại do có con nhỏ. Nhưng khi được điều tra thì bà Mai bị truy tố đến 2 tội chính là rửa tiền và chiếm đoạt tài sản. Cùng với chồng và các đồng phạm để chuyển 13 tỷ đồng có được do lừa đảo gửi ngân hàng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Mai là người cầm đầu và chỉ đạo các đối tượng là Thắng và Lực rút tiền và mua một số căn nhà ở các tỉnh thành nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Còn số tiền còn lại thì họ rút và bỏ vào 2 bao tải đem đến công ty chính Alibaba. Sau khi điều tra ra bà Mai khai số tiền này đã được dùng hết cho việc cá nhân và cảnh sát chưa thể thu hồi được số tiền trên.

      Xóa
  4. Sau vụ việc được cảnh sát cơ động Bà Rịa Vũng Tàu huy động đến hiện trường và tạm giữ 10 đối tượng và đưa về điều tra. 2 người trong số đó bị tạm giữ hình sự. Nguyễn Thái Luyện cùng với hàng chục người đến cơ quan để đòi thả người. Sau vụ việc trên mong rằng các bạn đọc và những người kinh doanh nên cẩn thận hơn để tránh bị kẻ gian lừa. Trong vụ Alibaba lừa đảo ta thấy có rất nhiều thông tin khi công bố ra gây choáng. Không những một mà đến hàng trăm người bị lừa.

    Trả lờiXóa
  5. Vụ án này phá vỡ nhiều kỷ lục từ trước đến nay khi hồ sơ gồm hơn một triệu bút lục, được đựng trong 140 chiếc rương, vận chuyển bằng 2 xe tải. Tòa triệu tập khoảng 5.000 người tham gia tố tụng, trong đó hơn 4.300 bị hại và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

    Trả lờiXóa
  6. Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo trạng của VKSND TP HCM truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Mai nói không biết chính xác số tiền đã chiếm đoạt của khách hàng.

    Trả lờiXóa
  7. Về tội "Rửa tiền", bị cáo cảm thấy oan, không đồng ý là chủ mưu. Cáo trạng thể hiện sau khi Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt tạm giam vào ngày 18-9-2019, Mai sợ số tiền hơn 13 tỉ đồng trong ngân hàng bị phong toả nên chỉ đạo Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995; nhân viên kế toán của Công ty Alibaba) chuyển sang tài khoản của Mai để Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) rút ra tiền mặt cho Mai sử dụng. Đến nay, Cơ quan điều tra vẫn chưa thu hồi lại được số tiền này.

    Trả lờiXóa
  8. Về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền" mà VKSND TP HCM truy tố, bị cáo nói vì bản thân trẻ tuổi, không am hiểu pháp luật, hoàn toàn tin tưởng vào hoạt động kinh doanh của anh trai (Nguyễn Thái Luyện), cũng chưa từng được đào tạo qua nghiệp vụ gì, tất cả là làm theo chỉ đạo của anh, không biết hành vi là đúng hay sai.

    Trả lờiXóa
  9. Bị cáo Lực (từng được Luyện bổ nhiệm làm trợ lý cho Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, Giám đốc Công ty địa ốc Long Thành Ali, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại địa ốc Xanh) thừa nhận đã rút 13 tỉ đồng cho vào bao tải mang đến đưa cho Mai tại trụ sở công ty.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog