Chia sẻ

Tre Làng

Báo chí Campuchia: Đất nước Chùa Tháp luôn ghi nhớ và biết ơn Việt Nam

Theo báo chí Campuchia, sự giúp đỡ và hy sinh của Việt Nam khẳng định Việt Nam và Campuchia là những người bạn thân thiết và đã đặt nền móng cho mối quan hệ bền vững giữa hai nước cho đến hôm nay.

Hàng vạn người dân Thủ đô Phnom Penh đứng dọc hai bên đường, lưu luyến tiễn đưa quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành nghĩa vụ quốc tế, lên đường trở về nước. (Ảnh: TTXVN)

Trong dịp kỷ niệm 44 năm ngày đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot (7/1/1979-7/1/2023) vừa qua, các cơ quan báo chí, truyền thông ở đất nước Chùa Tháp đã đăng tải nhiều bài viết ca ngợi, khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của “Chiến thắng 7/1," đánh giá cao vai trò của quân tình nguyện Việt Nam trong sự kiện lịch sử trên, cũng như tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt giữa hai nước láng giềng Campuchia-Việt Nam.

Báo Kampuchia Thmey (Campuchia mới) đăng bài viết của tác giả Sophal Tuon với tiêu đề “Campuchia và Việt Nam sẽ tiếp tục giúp đỡ lẫn nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước.”

Bài viết nhấn mạnh với thắng lợi lịch sử ngày 7/1/1979, nhân dân Campuchia đã khép lại trang sử đen tối đau thương của dân tộc và tiến hành công cuộc hồi sinh đất nước.

Đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Samdech Techo Hun Sen, Campuchia đã trở thành một quốc gia phát triển mạnh mẽ, đầy tiềm năng.

Theo bài viết, chiến thắng ngày 7/1/1979 là cuộc hồi sinh thứ hai của nhân dân Campuchia, mang lại niềm tin vào tương lai của dân tộc.

Bài viết nêu rõ: "Đây là sự thật lịch sử không thể xuyên tạc. Pol Pot đã xóa sạch mọi cơ sở xã hội, đẩy nhân dân Campuchia vào thảm họa diệt chủng bạo tàn. Pol Pot còn chủ tâm tiến hành cuộc chiến tranh đẫm máu xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ Việt Nam, gây tội ác nghiêm trọng đối với nhân dân Việt Nam.

Trước những hành động man rợ đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Cứu quốc Campuchia và nhân dân Campuchia, Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng của mình, chung tay cùng quân kháng chiến Campuchia tiến hành cuộc đấu tranh giải phóng đất nước Campuchia khỏi chế độ diệt chủng, dẫn tới thắng lợi ngày 7/1/1979."

Trên tinh thần đó, tác giả nhận định đất nước Campuchia luôn ghi nhớ và biết ơn Việt Nam đã tham gia giải phóng đất nước Campuchia.

Bài viết dẫn lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng nhân tố dẫn đến chiến thắng lịch sử ngày 7/1 của dân tộc Campuchia là “đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Cứu quốc Campuchia, nhân dân khắp mọi miền đất nước đã vùng lên, hình thành một lực lượng thống nhất lớn mạnh. Được sự ủng hộ, hỗ trợ cao quý của bộ đội tình nguyện Việt Nam và bạn bè gần xa trên thế giới, họ đã tiến hành công cuộc lật đổ chế độ diệt chủng, làm nên thắng lợi lịch sử diệu kỳ vào ngày 7/1/1979, ngày chấm dứt chiến tranh. Đất nước Campuchia khép lại thời kỳ đen tối nhất trong tiến trình lịch sử, bước vào một kỷ nguyên mới, người dân Campuchia đã giành lại tự do, mở ra cơ hội tái thiết Tổ quốc mình."

Từ luận chứng trên, bài viết cho rằng sự giúp đỡ và hy sinh của Việt Nam một lần nữa khẳng định Việt Nam và Campuchia là những người bạn thân thiết và đã đặt nền móng cho mối quan hệ bền vững giữa hai nước cho đến hôm nay.

Tình hữu nghị giữa hai nước đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hai dân tộc, trong việc giữ vững độc lập dân tộc, hòa bình và phát triển ở mỗi nước.

Kế tục truyền thống đoàn kết và tinh thần anh dũng của ngày 7/1/1979, quan hệ Campuchia-Việt Nam tiếp tục phát triển vững mạnh theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài.”

Bài viết cũng nhận định mối quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước ngày càng được thắt chặt thông qua việc trao đổi các chuyến thăm của lãnh đạo các cấp, từ nguyên thủ quốc gia đến người đứng đầu chính phủ, chủ tịch quốc hội và lãnh đạo các địa phương của hai nước.

Đáng lưu ý, trong dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2022) và Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022 vừa qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã đồng chủ trì lễ kỷ niệm 45 năm “Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” tại Khu di tích lịch sử quân sự Koh Thmor X16 ở tỉnh Tbong Khmum. Sự kiện lịch sử này đã thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa Campuchia và Việt Nam.

Bài viết của tác giả Sophal Tuon giới thiệu những thành tựu hợp tác trong thời gian qua giữa hai nước Việt Nam và Campuchia trong công tác phân giới cắm mốc biên giới, cũng như trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư, quốc phòng-an ninh, giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa-thể thao…

Lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia và bộ đội tình nguyện Việt Nam phối hợp tập luyện nâng cao kỹ thuật chiến đấu. (Ảnh: TTXVN)

Riêng lĩnh vực y tế, Việt Nam thường xuyên tổ chức các đoàn bác sỹ tình nguyện đến khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân Campuchia; bệnh nhân Campuchia sang Việt Nam khám chữa được hưởng quyền khám, chữa bệnh như người dân nước sở tại.

Theo bài viết trên báo Kampuchea Thmey, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế, hai nước đã điều phối, hợp tác tốt trên các diễn đàn quốc tế, khu vực và tiểu vùng, nhất là trong năm 2022, khi Campuchia giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Trên các diễn đàn khu vực, hai nước luôn phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong việc đề cao vai trò trung tâm, tinh thần đoàn kết, nhất trí của ASEAN.

Trên trường quốc tế, trong khuôn khổ Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác, Campuchia và Việt Nam luôn duy trì tinh thần đó và dành cho nhau sự ủng hộ mạnh mẽ, qua đó đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN, cũng như của khu vực và trên thế giới.

Từ các góc nhìn trên, bài viết kết luận “55 năm qua, hai nước Campuchia-Việt Nam đã cho thế giới thấy rõ về một mối quan hệ bền chặt, rộng mở và toàn diện, có khả năng chống chịu trước sức ép của biến động địa chính trị trong khu vực và trên thế giới. Hai nước vẫn duy trì mối quan hệ đoàn kết, hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương, phát triển ổn định ở mọi giai đoạn nhằm nâng cao đời sống của người dân và lợi ích của hai nước, góp phần quan trọng vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng của cộng đồng ASEAN và thế giới.”.

Huỳnh Thảo (TTXVN/Vietnam+)

16 nhận xét:

  1. nhờ có sự trợ giúp kịp thời của quân đội và nhân dân Việt Nam mà láng giềng mới thoát khỏi được ách thống trị của chế độ giệt chủng man rợ nhất của đất nước họ, luôn luôn biết ơn về công lao của những người giúp đỡ mình những lúc khó khăn hoạn nạn cũng là điều tự nhiên, mong là hữu nghị giữa hai nước ngày càng bền chặt và sâu sắc hơn nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen23:50 11/1/23

      Nếu để chế độ polpot lộng hành thì có lẽ người dân campuchia bây giờ không được một nửa, chưa kể việc lây lan phát triển tổ chức diệt chủng còn gây họa cho cả đông nam á, Việt Nam đưa quân giúp cam đánh thắng giặc diệt chủng không chỉ có ý nghĩa giải phóng cho cam mà còn có công với cả đông nam á

      Xóa
    2. nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ người dân Campuchia rất nhiều, giúp đất nước thoát khỏi chế độ diệt chủng tàn khốc dã man bậc nhất thế giới, họ thật may mắn khi có một người bạn láng giềng vừa thân thiện, vừa hết lòng vì tình hữu nghị giữa hai nước

      Xóa
  2. cũng là phong tục uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, mình có lòng giúp người ta thì họ cũng nên có những hoạt động biết ơn và ghi nhớ công lao đó, điều đó sẽ đưa tình nghĩa hữu nghị hàng xóm láng giềng giữa hai quốc gia ngày càng sắt son, gắn kết hơn nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen23:12 12/1/23

      Nếu không có Việt Nam tương trợ thì có lẽ CPC giờ nằm trong tầm kiểm soát của một quốc gia rộng lớn khác chứ chưa chắc có được độc lập như ngày hôm nay, mong anh láng giềng này biết ơn cho sự hi sinh của nước mình trong quá khứ mà luôn giữ tình hữu nghị, gắn kết.

      Xóa
  3. Quan hệ Việt Nam-Campuchia trong thế kỷ XX được định hình và phát triển xuất phát từ yêu cầu và mục tiêu chung của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của hai nước. Tình đoàn kết chiến đấu giữa hai nước trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân - đế quốc, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc Campuchia khởi xướng, tạo nên sức mạnh chung to lớn cho quân và dân hai nước thực hiện mục tiêu giành độc lập, tự do.

    Trả lờiXóa
  4. Sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Campuchia đã sát cánh bên nhau, giành nhiều thắng lợi trên cả mặt trận quân sự và mặt trận ngoại giao, cùng giành chiến thắng lịch sử vào mùa xuân năm 1975.

    Trả lờiXóa
  5. Tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa hai dân tộc càng được thể hiện rõ nét và sâu sắc hơn khi hai nước kề vai sát cánh, chung tay lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot tàn bạo, giúp hồi sinh đất nước Campuchia.

    Trả lờiXóa
  6. quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  7. 55 năm qua là một giai đoạn phát triển quan trọng quan hệ Việt Nam - Campuchia, được đánh dấu bởi những sự kiện lịch sử không thể quên khi hai nước cùng đoàn kết hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập từ chế độ thực dân, sát cánh bên nhau lật đổ chế độ diệt chủng tàn bạo của Pol Pot, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. qua những trận chiến đó, nền móng tình hữu nghị của hai nước càng được củng cố bền chắc hơn, để rồi ngày nay đến lượt các thế hệ đi sau tiếp nối công cuộc xây dựng và bồi đắp cho tình cảm nồng thắm thân thiết giữa hai người bạn láng giềng

      Xóa
  8. Việc hai nước kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường đã qua, để các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước, nhận thức sâu sắc hơn và có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ và không ngừng vun đắp cho những giá trị tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết giữa hai dân tộc.

    Trả lờiXóa
  9. Đã có một thời, Asean lập ra là để chống Việt Nam, cả thế giới quay lưng với VN về hành vi xâm lược nghiêm trọng đối với Campuchia...thế nhưng như ngài đại tướng Hunset con trai Hun sen đã nói không có Việt nam thì ai giúp CAmpuchia thoát khỏi nạn diệt chủng. Thật là ghê tởm đối với ai tanh tươi chửi bới vô ơn với VN

    Trả lờiXóa
  10. Máu thịt nhân dân Việt Nam đã đổ trên đất nước Campuchia để lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, đồng thời giúp cho đất nước Campuchia được giải phóng như ngày hôm nay. Tuy vậy nhiều thành phần bất hảo bên Campuchia không hề biết biết ơn mà thường xuyên chửi bới, tuyên truyền chống phá chính quyền Việt Nam, không sai khi nói bọn này là lũ vô ơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều người Campuchia, kể cả những lãnh đạo hay các nhà cầm quyền trong các đảng chính trị của Cam hay nói Việt Nam cướp đất Cam, nếu thật vậy thì những năm 78 79 chúng ta đã chẳng cần phải rút quân về nước thì giờ đây chẳng có nước Campuchia để mà ăn cháo đá bát như vậy

      Xóa
  11. Trong khuôn khổ Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác, Campuchia và Việt Nam luôn duy trì tinh thần đó và dành cho nhau sự ủng hộ mạnh mẽ, qua đó đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN, cũng như của khu vực và trên thế giới.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog