Chia sẻ

Tre Làng

Một chút về Táo 2023

Khoai@

Nói gì thì nói thì trong 20 năm qua, Táo quân vẫn là món ăn tinh thần của người dân mỗi độ tết đến xuân về. Công bằng mà nói, hai mươi năm ấy, Táo quân đã đem lại cho khán giả những tiếng cười sảng khoái bởi những giá trị về nội dung, nghệ thuật và thời sự, nhưng cũng không tránh khỏi những hạt sạn, khiến khá giả chưa hài lòng. Vì thế mới có tiếng ì xèo như vụ NS xuân Bắc vừa qua.

Nói như thế để thấy, cái được là chính là chủ đạo và cái chưa được chỉ là thứ yếu. Và các nhà biên kịch, các nghệ sĩ cần phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, nghiêm khắc với chính mình hơn nữa. Đặc biệt, các nghệ sĩ, cần phải biết cảm ơn những phản hồi từ khán giả để sửa mình, răn mình và hoàn thiện mình.

Chương trình Táo quân 2023 dưới các góc nhìn khác nhau có thể vẫn còn nhiều sạn, và khán giả có quyền phản ứng. Chuyện đó hoàn toàn bình thường và tất nhiên theo tôi, anh Xuân Bắc không nên có phản ứng "bố đời" như thế. Nhưng chúng ta cũng cần cảnh giác với những kẻ đục nước béo cò, lợi dụng vụ việc để công kích các nghệ sĩ, kích động chuyện phân biệt vùng miền, nhất là các giá trị nghệ thuật vùng miền. 

Trên mạng, một số kẻ đã và đang tận dụng cơ hội này để dè bỉu giá trị hài miền Bắc hoặc hài miền Nam. Đó là tư duy của đám dân chủ giẻ rách. Xin nói cho rõ, hài ở đâu cũng có những giá trị cốt lõi về văn hóa, nghệ thuật được biểu hiện qua nội dung, qua diễn xuất của các nghệ sĩ và sẽ là vô văn hóa nếu so sánh hài vùng này hay hơn vùng khác. Sự so sánh đó là bất lương và có chủ đích đê tiện, bẩn thỉu.

Trong mắt tôi, Xuân Bắc là người thông minh, nhưng chưa bao giờ là nghệ sĩ giỏi. Với tôi, diễn xuất của Xuân Bắc quá bình thường, thậm chí có đôi chút gương gạo bởi thái độ và cách thể hiện lời thoại. Trong vụ việc này Xuân Bắc đã thiếu kiềm chế khi phản ứng kiểu "bánh chưng mẹ nấu". Tuy nhiên, tôi không vì phản ứng với Xuân Bắc mà lôi cả đạo diễn, kịch bản rồi mở rộng ra cả hài kịch miền Bắc với hài kịch miền Nam để bình luận hơn thua.

Một số bạn đọc cho rằng, một số tờ báo công kích Xuân Bắc, bản chất là công kích Táo quân bởi có nhiều nội dung đã chọc đúng vào góc tối của một số người, khiến họ cay cú mà tạo dựng chiến dịch tẩy chay. Tôi nghĩ không đơn giản là như thế.

Ở một lát cắt khác, tôi hiểu được ước muốn của một số người, nhất là những ai quan tâm tới chính trị. Nhưng một chương trình Táo quân với thời lượng có hạn không thể ôm hết mọi thứ diễn ra trong đời sống xã hội trong một năm đầy biến động vừa qua, bao gồm cả những gì liên quan đến những vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra. Điều đó lý giải vì sao, nội dung kịch bản có vẻ như thiếu đi những gì mang tính thời sự mà khán giả đòi hỏi (dù không nói ra).

Quay trở lại vấn đề, về bản chất, vụ lên án Xuân Bắc là một phần trong chiến dịch phân biệt vùng miền trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của đám cặn bã dân chủ đã kéo dài nhiều năm nay.

Việc Xuân Bắc phản ứng với những chê bai Táo quân 2023 dù đúng hay sai cũng chỉ là cái cớ cho những kẻ đục nước béo cò nhằm phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc mà thôi.

Là người đọc tỉnh táo, hãy cảnh giác với những luận điệu phủi sạch và so sánh vùng miền của những kẻ đục nước béo cò.

4 nhận xét:

  1. một món ăn mà bao nhiêu người, họ phải cùng nhau bỏ bao công sức ra để làm ra nó, mong sao cho nó hoàn hảo nhất, thỏa mãn được khán giả nhất, dù thế nào thì đó vẫn là sự cống hiến, sự cố gắng của họ cho khán giả, bầy giờ bị chê như vậy, chẳng phải là đang phủ nhận tất cả công sức của họ sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chương trình táo quân mấy năm gần đây đúng là cũng có nhiều người nói rằng chất lượng đang không giữ được ổn định như thơi gian trước, nhưng mỗi năm vẫn được rất nhiều người xem đón nhận, không thể nào phủ nhận công sức của những người nghệ sĩ như vậy

      Xóa
    2. Quan Nguyen23:01 27/1/23

      Một bộ phận người dân được xem táo quân miễn phí quá lâu nên nghĩ ra nó là đương nhiên nhưng không hiểu cho một dàn các nghệ sĩ mỗi năm đã phải cố gắng như thế nào để cho ra được mấy tiếng hài kịch trên sân khấu cho người dân như thế, nên có một phong trào khơi gợi sự đồng cảm của người xem truyền hình thay vì phê phán một cách tư bản như vậy

      Xóa
  2. Từ trước Tết đến bây giờ, Táo quân vẫn là câu chuyện được nhiều người quan tâm. Táo quân đã là món ăn tinh thần của biết bao người trong suốt 20 năm qua. Với nhiều người, Tết mà không có Táo quân thì buồn lắm, nhưng cũng có những người sau khi xem Táo quân lại bắt đầu ch.ê bai này nọ.
    Nhưng cũng phải thôi, khen hay ch.ê là quyền của mỗi người, vì không thể có một chương trình nào mà đáp ứng được nhu cầu, sở thích của tất cả mọi người. Tất cả cũng chỉ muốn chương trình tốt hơn thôi. Nhưng hãy ghi nhận những công sức của những người đã làm nên chương trình này trong hành trình vừa qua.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog