Chia sẻ

Tre Làng

LHQ quan ngại quân đội Ukraine hành quyết các tù binh người Nga

VOV.VN - Sau khi xuất hiện video ghi cảnh được cho là lính Ukraine hành quyết các tù binh người Nga, đại diện của một cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại về hành động được cho là do quân đội Ukraine thực hiện. Bà tin video đó là thật.

Phát ngôn viên của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) Marta Hurtado hôm 10/2 nói với Hãng Thông tấn TASS rằng OHCHR đã bày tỏ với Bộ Quốc phòng Ukraine sự quan ngại về hành vi ngược đãi các tù binh người Nga, bao gồm cả việc giết hại những người này.

Hình ảnh trích từ clip lính Ukraine hành quyết lính Nga. Nguồn: Mạng xã hội, TASS.

Bà Hurtado nói: "Chúng tôi đã nêu ra với Bộ Quốc phòng Ukraine các quan ngại về cách đối xử với các tù binh, bao gồm các cáo buộc về việc quân đội Ukraine đã giết các tù binh".

Phát ngôn viên Hurtado lưu ý rằng cơ quan theo dõi nhân quyền của Liên Hợp Quốc "đã lưu trữ tài liệu và báo cáo về các vi phạm luật nhân đạo quốc tế do tất cả các bên mắc phải".


Bà Hurtado nhấn mạnh rằng OHCHR xem video ghi cảnh hành quyết các tù binh người Nga (được phát hành trên mạng internet) là xác thực. Bà nói: "Chúng tôi có biết về video đó, và chúng tôi tin rằng đó là video thật".

Ngoài ra, đại diện của OHCHR cho biết thêm: "Chúng tôi cũng biết về 1 đoạn video khác xuất hiện trên các nền tảng mạng xa hội, trong đó có 1 clip nữa về vụ việc nói trên. Video này cũng cho thấy một binh sĩ Ukraine thừa nhận đã giết người, và binh sĩ này cố gắng biện minh cho hành động đó bằng cách cáo buộc rằng các nạn nhân từ chối đầu hàng hoặc họ là một bộ phận của nhóm các nhân viên thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Wagner chiến đấu với danh nghĩa Liên bang Nga".

Bà Hurtado khẳng định, "những cái cớ này không biện minh được cho hành vi của người lính đó chiểu theo luật nhân đạo quốc tế".

Theo bà Hurtado, phái đoàn Liên Hợp Quốc ở Ukraine "sẽ cố gắng thu thập và phân tích thêm thông tin về vụ việc này".

Hôm 9/2 Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng bình luận về video ghi cảnh hành quyết các tù binh ngời Nga, coi đó là bằng chứng về tội ác chiến tranh.

Đoạn video này xuất hiện trên mạng internet trước đó trong tuần. Người quay clip là một cá nhân vũ trang nói tiếng Ukraine và yêu cầu 3 nam giới mặc quân phục đang nằm trên mặt đất phải trả lời. Sau khi không lấy được lời khai thống nhất từ 3 nam giới này, người cầm súng đã bắn nhiều phát ở cự ly gần vào đầu một trong 3 nam giới kia. Ngoài ra, còn có 1 nam giới khác nằm bất động, có vẻ đã bị bắn chết trước khi đoạn clip được quay./.

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch
Nguồn: TASS, RT

2 nhận xét:

  1. Hiếm hoi mới có nhận xét về tội ác của U- cà; Khối Na-To bảo trợ cho U-cà đâu rồi mà không lên tiếng? từ việc này suy ra rằng rất có thể cả bọn Na-Tô đều là kẻ gây tội ác hoặc dung túng cho những kẻ gây tội ác trong những năm qua ở Phi Châu, Cận Đông, Nam Âu vv.... với danh nghĩa bảo vệ tự do, dân chủ, nhân quyền để đem quân xâm lược các nước trên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân18:25 12/2/23

      UK bắt đầu có hơi hướng bạo lực, phát xít rồi đấy, có vẻ như UK đang muốn chọc điên Nga để Nga ra tay mạnh hơn với UK phải, đây cũng có thể là miếng chim mồi mà Mỹ đưa ra thông qua con tốt thì UK để làm nước Nga phải mất bình tĩnh hơn, tin rằng Putin sẽ có nước đi sáng suốt

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog