Chia sẻ

Tre Làng

SpaceX thừa nhận chặn quân Ukraine dùng tín hiệu vệ tinh tấn công Nga

TPO - Chủ tịch hãng SpaceX vừa tiết lộ, công ty này đã chủ động chặn quân đội Ukraine sử dụng công nghệ vệ tinh Starlink cho các máy bay không người lái để tấn công lực lượng Nga.

Binh lính Ukraine có thể điều khiển máy bay không người lái bằng máy tính sử dụng tín hiệu vệ tinh Starlink

“Có những thứ chúng tôi có thể làm để hạn chế khả năng của họ. Có những thứ chúng tôi có thể làm, và đã làm”, Chủ tịch Gwynne Shotwell của SpaceX nói với báo chí ngày 8/2.

Shotwell cho biết, Starlink không phải để dùng vào mục đích quân sự, và rằng công ty không lường trước việc lực lượng Ukraine có thể tận dụng một cách sáng tạo công nghệ này như vậy.

“Nó không phải để vũ khí hoá. Tuy nhiên, người Ukraine đã tận dụng nó theo những cách ngoài chủ ý và đó không phải nội dung trong bất kỳ thoả thuận nào”, bà Shotwell phát biểu tại một hội nghị về không gian vũ trụ.

Bà thừa nhận rằng SpaceX, hãng do tỷ phú Elon Musk sáng lập, đã ngăn cản binh lính Ukraine sử dụng đầy đủ công nghệ này, xác nhận điều được nói đến gần đây rằng Musk và công ty của ông không thoải mái với việc quân đội Ukraine sử dụng Starlink.

Phát biểu với báo chí sau đó, bà Shotwell cho biết Starlink đã gửi thiết bị đến Ukraine để giúp “các ngân hàng, bệnh viện tiếp tục vận hành, các gia đình giữ liên lạc với nhau”.

“Chúng tôi biết quân đội đang sử dụng chúng để liên lạc, việc đó không sao cả. Nhưng ý định của chúng tôi không phải để nó bị sử dụng vào mục đích tấn công”, bà nói.

Tháng 10 năm ngoái, Musk khiến Ukraine nổi giận, bao gồm cả Tổng thống Volodymir Zelensky, vì đề xuất một kế hoạch hoà bình trên Twitter, trong đó cho rằng Kiev nên từ bỏ nỗ lực giành lại bán đảo Crimea, từ bỏ quyền kiểm soát các vùng Lugansk và Donetsk.

Cũng trong tháng đó, có thông tin cho thấy tín hiệu Starlink bị hạn chế ở Ukraine, khiến binh lính nước này không thể sử dụng để triển khai các cuộc phản công. Những thông tin đó khiến Musk bị cho là đang đứng về phía Nga.

Lực lượng Ukraine khen ngợi Starlink là công nghệ có thể thay đổi cuộc chơi, vì không chỉ giúp họ duy trì liên lạc mà còn tấn công Nga bằng pháo và máy bay không người lái hiệu quả hơn.

Sau đó, có thông tin cho rằng SpaceX đã đề nghị Bộ Quốc phòng Mỹ trả phí để duy trì mạng tín hiệu vệ tinh này ở Ukraine.

Bà Shotwell cũng vừa trả lời câu hỏi về vấn đề này: “Tôi chính là người đề nghị Lầu Năm Góc chi tiền, không phải Musk. Chúng tôi đã dừng trao đổi với Lầu Năm Góc về khả năng hiện có. Họ không trả tiền”.

01/07/2022
Bình Giang
Theo CNN

14 nhận xét:

  1. Elon Musk ghét Ukraina cũng phải thôi, nhất là ông tổng thống vô công dồi nghề. Cuộc chiến tranh Nga - Ukr đã làm công ty của Musk thiệt hại rất nhiều khi giá nguyên liệu để sản xuất xe điện như niken,nhôm và Lithium bị đẩy lên cao do các lệnh cấm vận xuất khẩu vs Nga. Đến giờ SpaceX đã hỗ trợ StarLink cho Ukr r mà còn chùa k trả tiền + dùng sai mục đích nữa, thì ngăn chặn là đúng

    Trả lờiXóa
  2. Elon Musk là một người thông minh, và ông đã đạt được nhiều thành tựu to lớn cũng như có công góp phần xây dựng xã hội tuy nhiên cũng chỉ trong lĩnh vực kinh doanh và quản lí thôi. Tuy nhiên, "khôn quá cũng thành dại", khi tham gia vào việc không phải của mình thì ắt sẽ phải đối mặt với những hậu quả không mong muốn thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân17:32 27/2/23

      Khôn ngoan khi SpaceX không tham gia vào việc hỗ trợ UK sử dụng tín hiệu vệ tinh cho chiến tranh, nếu âm thầm giúp đỡ thì khi bị lộ ra công ty chắc chắn sẽ chịu một làn sóng phản đối đến từ người dùng, vì chẳng có ai đi ủng hộ chiến trnah tiếp diễn cả, cho dù là xuất phát từ bên nào

      Xóa
  3. Động thái này của spaceX chứng tỏ thái độ đối ngược của Elon Musk cũng như SpaceX đối với Ukraine. Có thể nói, Elon là con người của kinh doanh, nhà đầu tư chứ không phải là nhà tư tưởng, chính trị gia nên Elon chỉ làm đúng trách nhiệm của mình thôi. Ukraine đã sử dung StarLink với mục đích sai, lại còn không trả chi phí thì động thái của SpaceX là hoàn toàn hợp lí

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen13:47 10/2/23

      Sự việc này cho thấy SpaceX không ủng hộ chiến tranh hay sử dụng các thành tựu khoa học vũ trụ để gây chiến trên trái đất, có vẻ sẽ mất lòng UK cùng một số quốc gia nhưng tên tuổi cùng trình độ khoa học kỹ thuật của SpaceX sẽ được nhiều quốc gia biết đến

      Xóa
  4. Theo hãng thông tấn TASS của Nga, Văn phòng Báo chí Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 28/1 đã thông báo rằng, Bộ Quốc phòng Ukraine có kế hoạch phân bổ khoảng 544 triệu USD từ ngân sách quốc phòng năm 2023 để mua thêm máy bay không người lái (UAV).Tuyên bố nêu rõ: “Bộ Quốc phòng sẽ mở rộng việc mua sắm UAV cho Lực lượng vũ trang Ukraine vào năm 2023. Có tính đến nhu cầu và yêu cầu của Quân đội, khoảng 544 triệu USD cho lĩnh vực này”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều đáng chú ý là, tất cả các UAV này sẽ được trang bị các hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh Starlink. Starlink là dự án của hãng công nghệ vũ trụ SpaceX (do tỷ phú công nghệ Elon Musk sáng lập), sử dụng vệ tinh phóng lên quỹ đạo để phủ sóng Internet trên toàn cầu.

      Xóa
  5. Các vệ tinh của Starlink được thiết kế để phát sóng Internet băng thông rộng từ không gian về trái đất. Bên cạnh các vệ tinh gửi lên không gian, SpaceX cũng xây dựng các ăn-ten thu phát sóng trên khắp địa cầu để nhận và gửi dữ liệu từ các vệ tinh về mặt đất, rồi từ đó người dùng có thể kết nối mạng Internet do SpaceX cung cấp trên thiết bị của mình.

    Trả lờiXóa
  6. Ưu điểm của Starlink là có thể cung cấp Internet đến bất kỳ đâu trên thế giới, ngay cả vùng xa xôi, hẻo lánh, những khu vực khó tiếp cận được với mạng Internet hoặc mạng di động thông thường. Tham vọng của SpaceX là dự án Starlink có thể phủ sóng Internet trên toàn cầu và đạt được tốc độ tối đa lên đến 1Gbps (tương đương 125MB/s).

    Trả lờiXóa
  7. Trong xung đột Nga - Ukraine, Starlink của tỷ phú Elon Musk là thứ đã giúp thay đổi cuộc chiến về phía có lợi cho Ukraine. Khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2/2022, Chính phủ Ukraine đã kêu gọi Elon Musk hỗ trợ sau khi nhiều cơ sở hạ tầng mạng viễn thông tại Ukraine bị phá hủy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đáp lại lời kêu gọi này, Elon Musk đã nhanh chóng gửi đến Ukraine hơn 12.000 đĩa thu tín hiệu vệ tinh Internet của Starlink, giúp binh lính và người dân Ukraine vẫn có thể tiếp tục sử dụng Internet thông qua vệ tinh.Sau đó, Quân đội Ukraine đã sử dụng Internet vệ tinh này cho mục đích quân sự, bao gồm liên lạc, gửi các tin nhắn mã hóa hoặc dùng để điều khiển máy bay không người lái tấn công quân đội Nga…

      Xóa
  8. Điều quan trọng, Starlink đã trở thành “xương sống” của hệ thống tích hợp C4ISR (hệ thống tích hợp chỉ huy, kiểm soát, liên lạc, máy tính, tình báo, giám sát và trinh sát) của Quân đội Ukraine. Quân đội của các quốc gia khác cũng thường phải dựa vào các kết nối vệ tinh để thực hiện các nhiệm vụ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hệ thống này cũng giúp cuộc chiến bằng máy bay không người lái dễ dàng hơn nhiều. Hồi tháng 9/2022, một chiếc UAV của Hải quân Ukraine đã dạt vào Sevastopol, trụ sở ở Crimea của Hạm đội Biển Đen của Nga kèm với vật thể thứ trông giống như một thiết bị thu tín hiệu Starlink gắn ở đuôi. Đến cuối tháng 10/2022, 7 chiếc UAV tương tự đã được sử dụng để thực hiện một cuộc tấn công thành công vào cảng này.

      Xóa
  9. Konstantin Vorotsov, Phó Vụ trưởng Vụ Không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, đã từng cảnh báo, việc sử dụng những vệ tinh của phương Tây nhằm hỗ trợ nỗ lực của Ukraine là “một xu hướng cực kỳ nguy hiểm”.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog