Chia sẻ

Tre Làng

Mới: Y án sơ thẩm đối với Nguyễn Thái Hưng và Vũ Thị Kim Hoàng

 Khoai@  

Tin từ Fb của Ls Nguyễn Văn Miếng cho hay Phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Thái Hưng, Vũ Thị Kim Hoàng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự tại Tòa Đồng Nai vừa kết thúc lúc 12:00 ngày 29/3/2023. Kết quả, tòa y án sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thái Hưng 4 năm tù, Vũ Thị Kim Hoàng 2 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Thái Hưng ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai bị bắt quả tang hôm 5/1/2022, khi đang phát trực tiếp trên Youtube cá nhân "bài nói chuyện" với chủ đề "Hiện thực của cuộc sống dưới chế độ cộng sản", có nội dung tuyên truyền xuyên tạc thực tế tại Việt Nam, gây hoang mang trong nhân dân. Cùng bị bắt với Nguyễn Thái Hung còn có vợ chưa cưới của anh ta là Vũ Thị Kim Hoàng. Cả 2 bị bắt giam để điều tra về hành vi "Lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước" theo Điều 331 Bộ luật hình sự. Vũ Thị Kim Hoàng sau đó được tại ngoại vào cuối tháng 4/2022.

Ngày 22/11/2022, Toà án Nhân dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đã tuyên: Nguyễn Thái Hưng 4 năm tù giam, Vũ Thị Kim Hoàng 2 năm 6 tháng tù. Cả 2 trước đó đã có đơn từ chối luật sư, do tin tưởng vào tài hùng biện, bào chữa của chính mình

Được biết, Nguyễn Thái Hưng sinh năm 1972, là chủ kênh YouTube "Nói bằng thực TV" với gần 40.000 người đăng ký theo dõi. Đây là kênh thông tin có nội dung xấu độc, chuyên tuyên truyền các luận điệu sai trái, tấn công vào chế độ chính trị tại Việt Nam và các cá nhân là lãnh đạo đảng, nhà nước.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, từ đầu tháng 6/2020 đến khi bị bắt, Nguyễn Thái Hưng lấy danh khoản YouTube có tên “Nói bằng thực TV” để thực hiện 21 cuộc nói chuyện trực tuyến có nội dung “nói xấu Đảng và Nhà nước, xuyên tạc chính sách phát triển kinh tế xã hội, vu khống lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, xuyên tạc không đúng sự thật những vụ việc nổi bật diễn ra gần đây.”. Đặc biệt, Nguyễn Thái Hưng xuyên tạc bản chất vụ Đồng Tâm; vấn đề quản lý tù nhân; về chế độ cộng sản và pháp luật Việt nam.

Theo cáo trạng những bình luận của Nguyễn Thái Hưng là một chiều, vô căn cứ, thậm chí xuyên tạc, gây hoang mang trong nhân dân, xúc phạm nghiêm trọng lãnh tụ, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, Nguyễn Thái Hưng cũng bị cáo buộc thu lợi bất chính hơn 384 triệu đồng quảng cáo từ việc phát trực tiếp lên YouTube.

Trong khi đó, Vũ Thị Kim Hoàng bị buộc tội là người liên quan, tiếp sức cho Nguyễn Thái Hưng, vì đã cung cấp chỗ ăn ở, tài khoản ngân hàng, máy tính xách tay, và cùng với Nguyễn Thái Hưng bàn bạc về nội dung, hình thức bản tin, thoải thuận về thời điểm cũng như địa điểm phát Livestream.

Tại tòa, Vũ Thị Kim Hoàng thừa nhận các hành vi trên còn Nguyễn Thái Hưng thì chối cãi, không thừa nhận mà cho đó là thực hiện quyền tự do dân chủ và ngôn luận.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tân Phú kết luận Nguyễn Thái Hưng và Vũ Thị Kim Hoàng đã vi phạm điểm a khoản 1 và khoản 5 của Điều 16 Luật An ninh mạng và phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" quy định tại khoản 2 Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phiên sơ thẩm, Nguyễn Thái Hưng và Vũ Thị Kim Hoàng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, mà theo họ là bản án sẽ phù hợp hơn. 

Và hôm nay, Tòa phúc thẩm đã y án sơ thẩm, giữ nguyên mức phạt. Kết quả, Nguyễn Thái Hưng 4 năm tù, Vũ Thị Kim Hoàng 2 năm 6 tháng tù.

5 nhận xét:

  1. Quan Nguyen21:13 29/3/23

    Công khai livestream để nói xấu chế độ, vu không trắng trợn tình hình trong nước mà còn bị bắt quả tang nữa thì đưa ra xử là đúng rồi, không còn gì để chối cãi, hai vợ chống thay vì có mái ấm riêng, nay lại có mái ấm chung với mấy trăm con người rồi, khôn đâu, giỏi đâu chẳng thấy toàn thấy đi tù thay cho mấy thằng lớn bỏ tiền thuê

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mấy ông bà mà cứ ăn nói linh tinh trên mạng xã hội, còn mưu mô kế hoạch lập ra cả những kênh thông tin, chia sẻ rồi đăng bài xuyên tạc về nhà nước, chống chế độ, rồi chọc ngoáy linh tinh thì chỉ có nước ngồi đấy mà chờ đến ngày vác còng đi nhé

      Xóa
  2. nhà nước ta có quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận là để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân, chứ không phải là tự do một cách thái quá, để các anh lợi dùng cái quyền ấy xâm phạm đến trật tự xã hội, xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc

    Trả lờiXóa
  3. nhiều lúc mình nghĩ, các thế lục thù địch bên ngoài chống phá thì khó tránh khỏi, những tại sao lại có những người Việt Nam sẵn sàng xuyên tạc, vu cáo, vu khống, nói xấu về người dân mình, về đất nước mình, bây giờ mới vỡ lẽ ra đó là một nghề để kiếm cơm, kiếm tiền của những đối tượng này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vì vậy cứ phái xử lý thật nghiêm những đối tượng, những kẻ cố tình lợi dùng các quyền tự do dân chủ để chống phá đất nước, xuyên tạc các chính sách, chủ trương của nhà nước , bôi xấu lãnh đạo, gây hoang mang trong dư luận xã hội, tác động xấu đến mọi mặt của đời sống chính trị xã hội

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog