Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ: 'Hội chứng Havana' không liên quan đến chính phủ nước ngoà

Các nhà chức trách Mỹ đã loại trừ khả năng cái gọi là “hội chứng Havana” là kết quả của một chiến dịch do một chính phủ nước ngoài tiến hành, trái ngược với những suy đoán trong các báo cáo trước đây.

Lãnh sự quán Mỹ tại Cuba. (Nguồn: Reuters)

Ngày 1/3, Cộng đồng Tình báo Mỹ (IC) kết luận “rất khó có khả năng” cái gọi là “hội chứng Havana,” một căn bệnh lạ ảnh hưởng đến nhiều nhà ngoại giao Mỹ, là do một chính phủ hoặc thực thể nước ngoài gây ra.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Giám đốc IC Avril Haines cho biết 7 cơ quan tình báo của Mỹ đã xem xét hơn 1.000 trường hợp gặp “sự cố sức khỏe bất thưởng” và đưa ra kết luận rằng những hiện tượng này khó có thể là do cuộc tấn công của một thực thể nước ngoài gây ra, dù là vô tình hay cố ý sử dụng các phương tiện như vũ khí năng lượng.

Với kết luận này, các nhà chức trách Mỹ đã loại trừ khả năng cái gọi là “hội chứng Havana” là kết quả của một chiến dịch do một chính phủ nước ngoài tiến hành, trái ngược với những suy đoán trong các báo cáo trước đây về vấn đề này.


Kết luận trên là kết quả của cuộc điều tra kéo dài hơn 6 năm qua của tình báo Mỹ về căn bệnh bí ẩn ảnh hưởng đến các nhiều nhà ngoại giao và quan chức Mỹ cùng thân nhân ở nước ngoài.

Căn bệnh này được cho là gây ra những vấn đề sức khỏe bất thường, với các triệu chứng điển hình là đau nửa đầu, buồn nôn, chảy máu cam, suy giảm trí nhớ và chóng mặt.

Hội chứng Havana” là nguyên nhân Mỹ giảm số nhân viên tại cơ quan ngoại giao của nước này ở thủ đô La Habana của Cuba xuống mức tối thiểu vào năm 2017, mặc dù chính phủ sở tại đã nhiều lần phủ nhận thực hiện “cuộc tấn công sóng âm” hay bất kỳ hành động nào khác tương tự gây nên căn bệnh bí ẩn này./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)

1 nhận xét:

  1. Việc đưa ra kết luận sẽ xóa tan đi nhiều đồn đoán trong thời gian vừa qua đối với lĩnh vực ngoại giao của Mỹ tại một số quốc gia, đồng thời có câu trả lời chính xác cho việc cắt giảm số nhân viên ngoại giao của Mỹ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog