Chia sẻ

Tre Làng

Mỹ: Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) phá sản

Khoai@

Sáng nay 11/3, hãng AFP thông tin, thị trường tài chính toàn cầu rơi vào khủng hoảng vì ngân hàng nằm trong tốp 16 những ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã buộc phải tuyên bố phá sản.

Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) đã thua lỗ nặng nề và bị buộc tuyên bố phá sản. Cổ phiếu ngân hàng SVB đã bị đình chỉ giao dịch.

Đây cũng là ngân hàng bán lẻ lớn nhất của Mỹ phá sản kể từ năm 2008. Điều này khiến thị trường dấy lên lo ngại những tác động tiêu cực sẽ lan truyền khắp hệ thống ngân hàng Mỹ, tạo ra cuộc khủng hoảng tài chính tương tự như năm 2008.

Thông tin này khi được tiết lộ đã khiến thị trường chứng khoán từ Mỹ đến châu Âu rơi vào tình trạng giảm điểm mạnh.

Cổ phiếu một loạt các ngân hàng hàng đầu thế giới như JPMorgan Chase, Bank of America, HSBC, Standard Chartered, Barclays và Lloyds cũng đều giảm giá trị.

Thông báo của FIDC đã đánh dấu sự sụp đổ của SVB, ngân hàng thương mại lớn thứ 16 nước Mỹ với khối tài sản 209 tỷ USD. Một số tờ báo lớn thậm chí còn gọi đây là sự kiện ngân hàng phá sản nghiêm trọng nhất kể từ cuộc Khủng hoảng tài chính 2008 .

Theo giới phân tích, sự sụp đổ của SVB do đầu tư quá nhiều vào trái phiếu nên khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh lãi suất khiến giá trị trái phiếu đầu tư giảm mạnh. Đồng thời, ngân hàng này tiêu tốn khá nhiều tiền vào các khoản đầu tư mạo hiểm nhưng không có lãi. Sự cố của ngân hàng bắt đầu diễn ra khi khách hàng đến rút tiền nhưng mất thanh khoản.

Tổ chức Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đã ngay lập tức thông báo đóng cửa và tịch thu tài sản của SVB. FDIC cho biết sẽ mở cổng rút tiền cho các khoản tiền gửi có bảo hiểm vào thứ Hai tuần sau. Khách hàng có tiền gửi không được bảo hiểm tiền gửi sẽ nhận giấy chứng nhận nợ và phải chờ đến khi FDIC thanh lý tài sản của ngân hàng để được bồi thường.

Tuy nhiên, nỗi lo vẫn còn khi Fed có khả năng tăng mạnh lãi suất, đẩy nhiều ngân hàng vào tình thế khó khăn.

Theo AFP. Ảnh: CNBC

4 nhận xét:

  1. Hoa Co May23:05 12/3/23

    Với việc fed tăng lãi suất liên tục để chống lạm phát thì ngân hàng nhưu SVB sập là chuyện bình thường, doanh nghiệp startup nó không có tiền thì bắt buộc phải rút từ SVB ra để sử dụng thôi, hệ quả của việc đẩy mọi xung đột lên căng thẳng, rồi tăng lãi suất ầm ầm, đến từ anh Mẽo và cũng là anh Mẽo hứng đầu tiên

    Trả lờiXóa
  2. Đây là vụ phá sản ngân hàng lớn thứ 2 từ sau Lehman Brother năm 2008. Hậu quả của chính sách bơm tiền vô tội vạ của Mỹ trong đại dịch Covid sau đó là chính sách tăng lãi suất quá nhanh của FED trong năm vừa rồi. Mà nghe nói việc này cũng liên quan đến bất động sản nữa, thế mới thấy Việt Nam cũng phải quản lý tốt vấn đề ngân hàng và bất động sản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. SVB là ngân hàng lớn ở Mỹ, sau SVB CS cũng đã sụp đổ, cho thấy việc tăng lãi suất bắt đầu cho thấy hệ lụy xấu tồi tệ so với việc kiềm chế lạm phát mà FED mong muốn, nếu vẫn theo đuổi việc tăng lãi suất có lẽ một đợt suy thoái kinh tế sẽ hiện hữu hơn trong mắt giới đầu tư

      Xóa
  3. cũng lại liên quan đến trái phiếu và bất động sản, Khi nhà nước ta siết chặt hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản như vụ án TRình Văn Quyết chủ tịch FLC, hay Tân Hoàng Minh hay Vạn Thịnh Phát thì nhiều người còn thắc mác, nay là hiểu rồi đấy, sắp tới sẽ xem lại hoạt đồn của các ngân hàng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog