Chia sẻ

Tre Làng

Trung tướng Tô Ân Xô: Vụ đăng kiểm giống như vụ Việt Á

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an: Có thể coi vụ đăng kiểm giống như vụ Việt Á. Số bị can chắc chắn sẽ không dừng con số gần 400 bị can này vì các tỉnh đang tiếp tục kiểm tra.

Trung tướng Tô Ân Xô. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, báo chí đề nghị Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về tiến độ điều tra các sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm.

Trả lời báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Trong suốt 1 tháng qua, công an các đơn vị địa phương đã thông tin tới các phóng viên khá chi tiết rồi.

Tính đến hôm nay, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can về 7 tội danh: 1- Môi giới hối lộ; 2- Đưa hối lộ; 3- Nhận hối lộ; 4- Giả mạo trong công tác; 5- Sản xuất, mua, bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; 6- Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính mạng viễn thông hoặc mạng điện tử của người khác; 7- Che giấu tội phạm.

Tôi thấy đây cũng có thể coi như giống vụ Việt Á. Theo tôi nhận định, số bị can chắc chắn sẽ không dừng con số gần 400 bị can này vì các tỉnh đang tiếp tục kiểm tra.

Về đăng kiểm có 3 mảng chính là:

Thứ nhất, kiểm định phương tiện giao thông đường bộ. Mảng này cơ bản đã thông tin đến các đồng chí.

Thứ hai, kiểm định phương tiện nội thủy thì công an các địa phương bắt đầu đi sâu vào kiểm tra. Nội thủy này rất nhiều vấn đề. Qua xác minh ban đầu, những cán bộ ở Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện, hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi.

Ví dụ, không đưa phương tiện thủy lên đà để kiểm tra; không kiểm tra chạy thử máy phương tiện và phương tiện không có khung xương đáy, không gắn đèn tín hiệu; thiếu thiết bị an toàn đường thủy…

Các trung tâm đăng kiểm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện và an toàn môi trường.

Thứ ba, hoán cải cũng có rất nhiều tiêu cực. Một số nhân viên kiểm định của Cục Đăng kiểm lập ra các công ty (công ty sân sau) hoặc móc nối với công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới để bỏ qua các lỗi trong quá trình thẩm định hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải; không thể hiện được các khối lượng cắt bỏ thành thùng, đuôi xe hoặc thay đổi các số liệu về trọng lượng xe khi mà cho phép hoán cải… móc nối với các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để làm sao đưa hoạt động đăng kiểm về đúng với mục đích ban đầu.

9 nhận xét:

  1. thật kinh khủng, mấy năm gần đây Bộ công an làm rất quyết liệt và triển khai rất nhiều biện pháp để trấn áp, để đấu tranh với tệ quan liêu, tham nhũng, những vi phạm vô cùng nghiêm trọng của một số Bộ Ban Ngành trung ương và địa phương. Xử lý nghiêm minh không có vùng cấm, không có ngoại lệ là những gì ta đang thấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Co May21:06 4/3/23

      Làm hết cả 3 nội dung như Trung tướng nói thì đúng là còn nhiều người sẽ bị khởi tố chứ không dừng lại ở con số 400 thật, đây mới là những người thông qua kiểm tra ở một số tỉnh thành bị phát hiện và xử lý thôi, khi đồng bộ trên 63 tỉnh thành và đi sâu vào đầy đủ các mảng thì sẽ khác

      Xóa
  2. các phương tiện khi đến đăng kiểm có các lỗi sai phạm như: gắn thêm tời, thay cầu xe, thay đổi thiết kế thùng, khối lượng bản thân xe nặng hơn thiết kế ban đầu… thì chủ phương tiện phải chi từ 1 đến 2 triệu đồng/lượt kiểm định (tùy vào lỗi vi phạm) cho các kiểm định viên để bỏ qua lỗi vi phạm, ký duyệt phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật.

    Trả lờiXóa
  3. Tính đến hôm nay, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can về các tội danh. Con số này đúng là đủ lớn để so sánh với Việt Á, tuy tính chất của hai sự vụ là khác nhau, những người dân đều thấy rõ và đánh giá cao sự quyết liệt của cơ quan chức năng trong xử lý sai phạm

    Trả lờiXóa
  4. Qua xác minh ban đầu, những cán bộ ở Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện, hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi. Đây là biểu hiện của việc nhận hối lộ, vi phạm quy định của Nhà nước, con số sắp tới có lẽ sẽ còn tăng nữa, tuy nhiên để làm trong sạch bộ máy cơ quan đăng kiểm thì ta bắt buộc phải làm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa Co May15:09 5/3/23

      Thứ nhất là việc mở rộng điều tra chưa thực hiện ở tất cả các tỉnh thành mà chỉ mới diễn ra ở một vài tỉnh thành, thứ hai là vụ việc mới chỉ đang điều tra ở góc độ bỏ qua lỗi cho phương tiện đăng kiểm cơ giới đường bộ, chưa kiểm tra hết các mảng của đăng kiểm, khi mở rộng chắc chắn còn rất nhiều người bị khởi tố điều tra

      Xóa
  5. có thể thấy, lực lượng chức năng, cụ thể là bộ công an đang đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống hiện tượng quan liêu, tham nhũng, những lỗi sai phạm vô cùng nghiêm trọng của các bộ, ban ngành của mọi lĩnh vực từ cấp thấp tới cấp cao. Có thể nói, bộ phận kiểm tra, thanh tra đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, nhằm hoàn thiện, phát triển và làm trong sạch bộ máy nhà nước !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật vậy, đây mới chỉ là bước đầu, nếu còn đẩy mạnh hơn nữa thì không biết bao "kim trong bọc" mới lòi ra, không chỉ tính riêng 400 bị can vừa rồi. Có thể nói những tội phạm về tham nhũng, quan liêu là những con sâu làm rầu nồi canh, gây tổn hại đến sự phát triển của nhà nước, những trường hợp như vậy cần được xử lí triệt để !

      Xóa
    2. Với các sai phạm được phát hiện, xử lý đều cho thấy một số tiền lớn của xã hội đang chảy vào túi của một nhóm người có cấu kết với nhau một cách tinh vi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân để tư lợi, loại bỏ những con sâu mọt này cũng là một giải pháp thiết thực cho phát triển kinh tế đất nước

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog