Chia sẻ

Tre Làng

Bản án của ông Nguyễn Quang Tuấn và những xuyên tạc

Khoai@

Sau khi 
cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn bị tòa tuyên phạt 3 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng vào hôm 21/3, lũ dzân chủ đểu phối hợp với RFA, Việt Tân, Hội anh em dân chủ... bắt đầu chiến dịch xuyên tạc phiên xét xử, bản án của ông Nguyễn Quang Tuấn với mục đích tấn công chế độ.

Trên thực tế, bản án 3 năm tù cho ông Nguyễn Quang Tuấn được dư luận đánh giá là nhân văn, phù hợp, vừa bảo đảm tính răn đe nhưng cũng tạo cơ hội cho bị cáo có cơ hội sửa sai, tiếp tục đóng góp tài năng của mình cho y học.

Sở dĩ các đối tượng chọn ông Nguyễn Quang Tuấn vì ông từng là Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, từng đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội khóa XIV và ông cũng là chuyên gia đầu ngành Tim, có học hàm Giáo sư, học vị Tiến sĩ trong lĩnh vực tim mạch. 

Bằng cách phỏng vấn đối tượng phản động Nguyễn Văn Đài, trong bài viết "Bản án ba năm cho cựu Giám đốc Bệnh viện tim Hà Nội và công luận", RFA cho rằng, đó là bản án quá nhẹ rồi dẫn dụ người đọc đến kết luận vô căn cứ rằng,"quan chức tham nhũng ở Việt Nam trong quá trình đấu đá họ có thể chạy tội được".

Té nước theo mưa, tổ chức phản động Hội anh em dân chủ và tổ chức khủng bố Việt Tân còn cho rằng, tòa án ở Việt Nam xét xử thiếu công bằng, rồi tranh thủ tấn công vào Đảng bằng luận điệu "Trước khi vào Đảng, ông Tuấn là một trí thức hàng đầu. Sau khi ông vào Đảng Cộng sản thì dân đầu hàng ông luôn".

Cần phải nói rằng, khi xét xử tòa án đã thực hiện đúng nguyên tắc xét xử độc lập. Diễn biến của phiên tòa cho thấy, các hoạt động của tòa không phụ thuộc vào kết luận của CQĐT, cáo trạng truy tố của VKS và không phụ thuộc vào ý kiến của bất kể cơ quan nào. Trong quá trình xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm độc lập từ việc nhận định vụ án, diễn giải pháp luật, quyết định áp dụng pháp luật và ra bản án. Những người tham dự phiên tòa đều có thể thấy không hề có sự can thiệp của các cá nhân, cơ quan hay tổ chức nào khác. Khi quyết định hình phạt, tòa cũng xem xét, đánh giá một cách toàn diện, từ động cơ, mục đích, nguyên nhân và quá tình phạm tội, cũng như xem xét mức độ thành khẩn, thái độ và trách nhiệm trong khắc phục hậu quả, đồng thời xem xét nhân thân của ông Nguyễn Quang Tuấn cùng những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ khác. 

Ngay từ trong giai đoạn điều tra, truy tố, ông Nguyễn Quang Tuấn đã thành khẩn khai báo, tự nguyện nộp lại số tiền vụ lợi 10.000 USD và nộp khắc phục hậu quả hơn 6 tỷ đồng cho dù ông không có trách nhiệm phải bồi thường. Ông Nguyễn Quang Tuấn là người có trình độ chuyên môn cao trong ngành y, có những đóng góp lớn cho xã hội. Việc thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong bối cảnh hệ thống pháp luật về lĩnh vực y tế còn nhiều bất cập. Động cơ phạm tội của bị cáo không phải do vụ lợi mà để kịp thời có đủ vật tư phục vụ chuyên môn y tế, cứu giúp bệnh nhân. Căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ như: tự nguyện bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn, hối lỗi; có thành tích xuất sắc trong công tác; phạm tội vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Do đó, HĐXX tuyên hình phạt 3 năm tù, thấp hơn mức đề nghị của VKS là đúng quy định của pháp luật và vì thế nó được dư luận ủng hộ.

Đây là một bản án hợp lý, đủ sức răng đe, cảnh báo, mang tính giáo dục và nhân văn.

Thật nực cười khi tổ chức phản động Hội anh em dân chủ và tổ chức khủng bố Việt Tân rêu rao rằng, "Trước khi vào Đảng, ông Tuấn là một trí thức hàng đầu. Sau khi ông vào Đảng Cộng sản thì dân đầu hàng ông luôn" để ám chỉ "Đảng là nơi làm hỏng cán bộ", bởi ngay cả ở các quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Đức... người phạm tội có thể là bất kỳ ai, thuộc bất kể đảng phái nào. 

Năm 2014, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, là đảng viên đảng Liên minh vì Phong trào Nhân dân, bị truy tố về che giấu hành vi tiết lộ bí mật công việc, nhận hối lộ và mua bán chức vụ. Năm 2017, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đảng viên của Đảng Hàn Quốc tự do bị cáo buộc 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn, và làm rò rỉ bí mật nhà nước và mới đây, cựu Tổng thống Mỹ Dolald Trump là thành viên của đảng Cộng hòa bị truy tố 34 tội danh... 

Vậy không lẽ các đảng phái chính trị nói trên ở Hàn Quốc, Pháp, Mỹ đều làm hỏng đảng viên của mình? Hỏi tức đã trả lời. Và ai cũng biết, việc lôi chuyện ông Nguyễn Quang Tuấn là đảng viên vào bài viết là thủ đoạn của lũ giẻ rách nhằm hạ uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam mà thôi.

Để thay cho lời kết, một sự thật không thể chối cãi là, việc điều tra, truy tố ông Nguyễn Quang Tuấn cho dù ông là người từng giữ nhiều trọng trách trong các cơ sở y tế quan trọng, từng là đại biểu Quốc hội và là người có trình độ chuyên môn cao... đã cho thấy, việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam là không có vùng cấm và mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử bất kể người đó là ai, đang ở cương vị nào, giữ chức vụ gì. 

7 nhận xét:

  1. chính sách chống tham nhũng quyết liệt như vậy mà chúng vẫn còn buông lời phỉ báng được, đúng là lũ giặc muôn đời, không bao giờ thoát được khỏi cái giếng "dân chủ" thì không bao giờ trở lại thành người được đâu, chỉ đi xăm soi người đời là giỏi

    Trả lờiXóa
  2. Hi vọng bài học của ông Tuấn là lời cảnh tỉnh cho rất nhiều người có tài năng đã và đang đảm đương ở các vị trí quan trọng trong xã hội. Mong rằng họ luôn có tâm vì Dân, vì Nước vì cộng đồng, tránh những bước đi để làm giàu một cách bất nhân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phạt tù 3 năm nhưng không thu hồi chứng chỉ hành nghề, sau này vẫn có thể tái hòa nhập, có cơ hội để sửa chữa sai lầm của mình, không phải ai cũng được một sự ân xá lớn lao vậy đâu, nhân đạo thế mà sao mấy hội rận chủ vẫn còn vào đây mà phỏng vấn, soi mói nữa nhỉ

      Xóa
  3. Con người ta không phải là thần thánh, ai cũng có sai lầm, khuyết điểm, không ai hoàn hảo cả và Ông Nguyễn Quang Tuấn đã vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự. Pháp luật vốn nghiêm minh, bình đẳng, xử vừa có lý vừa có tình vậy mà vẫn có người cố tình xuyên tạc, săm soi được

    Trả lờiXóa
  4. Tiếc cho ông Nguyễn Quang Tuấn, một tài năng bậc thầy về tim mạch. 3 năm sẽ trôi qua nhanh, hy vọng ông Tuấn sau khi thi hành án xong, sẽ tiếp tục cống hiến cho xã hội, bù lại những lỗi lầm của một phút bị cám dỗ, uy vũ khuất phục.

    Trả lờiXóa
  5. Những gì bác ấy làm như khai báo thành khẩn, nộp lại tiền 10.000 USD đã nhận và nộp lại 6 tỷ để khắc phục hậu quả đã thể hiện bác ấy là người dám làm dám chịu, chịu trách nhiệm cho thiệt hại mình gây ra. Bản án thấu tình đạt lý như thế, người dân hầu như đều cảm thấy hài lòng với bản án, có chăng có những kẻ cố tình xuyên tạc vì mục đích khác ?

    Trả lờiXóa
  6. Tiếc cho một tài năng, một ngôi sao sáng của nghành Y. Nhưng sai ít hay sai nhiều, khách quan hay chủ quan cũng vẫn là sai nếu đứng theo góc độ của Pháp luật. Mong tiếp tục có những đóng góp cho nghành Y nói chung và bộ môn tim nói riêng. CÒn những kẻ cố tình săm soi và xuyên tạc về bản án dành cho anh thì chứng tỏ nó không có trái tim, và vì mục đích nào đó khác

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog