Chia sẻ

Tre Làng

Hẹp hòi

Bao nhiêu sản phẩm lớn của Việt Nam ra đời là bấy nhiêu sự hẹp hòi, ném đá của không ít người Việt?

BKAV sau khi ra mắt Bphone đã bị s.oi m.ói từng chân lông kẽ tóc theo kiểu “bới lông tìm vết” để tìm cho ra những “khuyết t.ật” của nó, bị cư dân mạng v.ùi d. ập không thương t.iếc, ch.ê b.ai chất lượng sản phẩm đủ điều; hay thời điểm VinFast ra mắt 2 mẫu xe ô tô đầu tiên, rồi dàn xe ô tô điện xuất khẩu sang Mỹ, Châu Âu, có mặt ở các triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới... không ít người dè bỉu cho rằng “chẳng ai d.ại gì đi chọn xe Việt Nam. Làm sao chọi lại được với Toyota, BMW”…

Liệu có ở một đất nước nào khác mà một sản phẩm do người nước đó làm ra lại bị chính những người dân nước mình v.ùi d. ập lên bờ xuống ruộng như vậy hay không?

Nhìn lại đất nước mình nghĩ mà b.uồn. Đặt chân tới Hàn Quốc, đâu đâu cũng thấy hình ảnh của Samsung, Huyndai; tất cả phim Hàn Quốc chúng ta xem từ nhân vật giàu có đến ngh.èo khó đều dùng sản phẩm của nước họ; Nhật Bản thì những chiếc ô tô Toyota, Honda chạy đầy đường, người dân dùng hàng điện tử Sony do chính họ sản xuất, làm ra. Hãy nhìn đất nước người ta mà xem, mỗi cá nhân chịu thiệt thòi một chút thì đã sao nào?

Muốn trở thành một dân tộc lớn thì mỗi cá nhân phải nghĩ lớn. Tài năng thì làm chủ, ít tài hơn thì ủng hộ người chủ đó bằng cách tiêu thụ sản phẩm của họ sản xuất ra. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm “nhem nhuốc” của thời mới khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà làm ra những sản phẩm tinh xảo sau này?

Chịu biết bao b. úa r. ìu, n. ém đ.á từ dư luận không th.ương tiếc như thế, ấy vậy mà dõi theo những hành động của vị tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới biết ông dành tâm huyết, nhiệt huyết để thay đổi đất nước này như thế nào.

Khi người Việt ch.i bộn tiền m.ua bất động sản ở nước ngoài, làn sóng di cư báo động thì những khu đô thị quy mô, tầm cỡ của Vingroup mọc lên, đẹp chẳng kém gì Singapore hay Hong Kong; Toà nhà Landmark 81 đã sừng sững mọc lên giữa trời Sài Gòn và đã ghi dấu trở thành toà tháp cao thứ 8 trên thế giới; Nhà máy sản xuất ô tô VinFast chỉ mất 650 ngày để hoàn thành…

Hãy nhìn xem, Đặng Lê Nguyên Vũ, cuộc đời, sự nghiệp và triết lý của ông với khát vọng quốc gia, khát vọng toàn cầu rất lớn khi ông bày b.inh bố tr.ận diện rộng khởi nghiệp kiến quốc đường dài ra sao?.

Trước đây, phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast Thủ tướng ch.ính phủ nhắn nhủ rằng: “Doanh nghiệp Việt Nam phải có khát vọng cùng dân tộc với niềm tự hào sâu sắc về tiềm năng con người Việt Nam. Phải dám nghĩ, dám làm, phải có tinh thần cách mạng dấn thân, nói phải đi đôi với làm, làm thì phải khẩn trương, làm đến nơi đến chốn”.

Người Việt Nam đã từng làm nên nỏ thần thời An Dương Vương hàng ngàn năm về trước; đã từng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ ch.ấn động địa cầu; đã từng xây dựng đường Trường Sơn huyền thoại để mở đường cho chiến dịch Đại thắng mùa Xuân 1975…

Và bây giờ những tỷ phú mang trọng trách gánh vác nền kinh tế như Phạm Nhật Vượng (VinGroup), Nguyễn Thị Phương Thảo (Vietjet), Lê Viết Lam (SunGroup), Trần Đình Long (Hòa Phát), Đặng Lê Nguyên Vũ (Trung Nguyên)… hôm nay phần nào mang hình ảnh của những ch.iến b.inh năm xưa, nếu như không có khát vọng, lý tưởng phụng sự, tinh thần, bản lĩnh đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Tác giả: NCT, Huu Nguyen - VPC Group

1 nhận xét:

  1. Tưởng rằng tinh thần tự nhục chỉ có ở đám phản động, lưu vong vì chúng thù ghét sự phát triển của đất nước nào ngờ cũng tồn tại một bộ phận xem các thành quả của đất nước là đề tài để ném đá, dè bỉu, nhân phẩm của những kẻ này quả thực thấp kém, nhận thức ấu trĩ và đáng khinh bỉ, cần bộ phận dư luận còn lại lên án thật kịch liệt số này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog