Chia sẻ

Tre Làng

Vali hành lí của kỳ thủ đội tuyển cờ tướng TP HCM bị cậy, phá khóa?

Khoai@

Báo chí đăng tin sau khi di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Sân bay Nội Bài nhiều thành viên đội tuyển cờ tướng TP HCM tố vali hành lý bị phá khóa, bị rạch và mất tài sản.

Theo báo chí vào sáng 1/4, đội tuyển cờ tướng TP HCM gồm 24 thành viên đã đáp chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội, sau đó di chuyển bằng đường bộ đến Bắc Giang để tham dự Giải Vô địch cờ tướng đồng đội quốc gia 2023. Sau khi nhận hành lý ở sân bay Nội Bài, kỳ thủ trong đoàn phát hiện vali hành lý bị cậy phá khóa số, phá hỏng cả dây kéo vali. 

Thông tin trên được cho là của một kỳ thủ đã từng nhiều lần vô địch quốc gia có tên viết tắt là ĐD đưa ra. 

Phần trong ngoặc kép dưới đây được báo chí dẫn lời anh ĐD:

"Sáng nay, bay từ TP HCM ra Hà Nội, lúc ở sân bay check-in, bạn kiểm soát viên có nói khách không nên để đồ có giá trị trong vali. Vali mình khóa mật mã nhưng khi xuống sân bay Nội Bài, phát hiện vali bị cạy, không biết bị ở TP HCM hay khi xuống sân bay Nội Bài nữa.

Một số đồng nghiệp bay cùng chuyến cũng bị cạy vali tương tự. Cài mật mã thì bị phá hư khóa. Có người bị hư vali luôn...Sợ thật. Kiểm tra vali thấy đồ xáo trộn. May không để đồ có giá trị. Tuy nhiên, để 6 hũ nước yến bị mất hết 1. Mất niềm tin ghê. Làm ăn vậy sau này ai dám đi nữa. Trộm vặt ghê quá!".

Tờ Saostar viết: "Theo kỳ thủ này, đồng đội cùng đi trong đoàn có 3-4 người gặp chuyện tương tự. Các kỳ thủ cho rằng mất những bao thuốc lá, một số khác chưa kiểm tra được mất những đồ gì".

Trong khi đó dẫn nguồn tin riêng, tờ Người Lao động viết: "dẫn thông tin từ Trưởng đoàn, HLV Hoàng Đình Hồng, cho biết việc vali hành lý của nhiều thành viên đội tuyển TP HCM bị rọc và phá khóa, dẫn đến mất mát tư trang, dù không có giá trị lớn, là điều khiến ông và mọi người rất bức xúc. Ông Hồng cho rằng, tại sân bay, lực lượng kiểm soát viên có nhắc nhở khách bay không nên để đồ có giá trị trong vali, tức đã biết về khả năng tư trang có thể bị mất".

HLV Hoàng Đình Hồng cho rằng, chuyện đã không còn nhỏ, cần được làm rõ đến nơi đến chốn, vì quyền lợi của khách bay và hình ảnh của ngành hàng không.

Phản hồi với tờ Thanh niên, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, ông Trần Hoài Phương cho biết "Các đơn vị tại sân bay không nhận được phản ánh của hành khách liên quan tới vụ việc". Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, cơ quan quản lý Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã yêu cầu các đơn vị liên quan tại sân bay kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình.

Giám đốc Trần Hoài Phương thông tin, chuyến bay chở đội tuyển cờ tướng TP HCM từ TP HCM đi Hà Nội ngày 1/4, hạ cánh lúc 12h30. Hành lý của khách hàng được ghi nhận bởi các dữ liệu từ hệ thống camera giám sát như sau:

- Chuyến bay có 64 kiện hành lý ký gửi, được để tại hầm 4 của máy bay ở phía sau máy bay. Theo camera hầm hàng ghi nhận, hành lý được nhân viên bốc xếp từ hầm hàng xuống băng chuyền trong khoảng 3 phút (từ 12h38 đến 12h41).

- Hành lý được bốc chuyển từ băng truyền lên mâm hành lý khoảng 3 phút bởi nhân viên, tại khâu phục vụ này có camera ghi lại hình ảnh.

- Xe đầu kéo sau đó sắp xếp mâm hàng để nhân viên bốc xếp thực hiện nhiệm vụ bốc xếp hành lý, hàng hóa lên xe đầu kéo. Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy, xe đầu kéo bắt đầu di chuyển từ VT37 đến đảo hành lý số 8 trong khoảng 1 phút. 

- Quá trình di chuyển của xe đầu kéo chở hành lý được camera giám sát an ninh của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận: Xe di chuyển liên tục, không dừng đỗ.

- Tại đảo hành lý, nhân viên phục vụ bốc xếp hành lý lên băng chuyền trong khoảng 4 phút. Trong quá trình phục vụ có hình ảnh camera của sân bay ghi quá trình bốc xếp hành lý của nhân viên lên băng chuyền trả hành lý và không phát hiện dấu hiệu bất bình thường nào.

Ông Trần Hoài Phương chốt lại, hình ảnh camera trên hầm hàng; camera băng chuyền đưa hành lý lên xe đầu kéo; camera đảo hành lý ghi nhận nhân viên làm việc liên tục, không có gì bất thường.

Theo thông tin từ các báo dẫn lời các kỳ thủ thì họ không mất các đồ có giá trị. Kỳ thủ nổi tiếng ĐD chỉ bị mất một hũ nước yến trong tổng số 6 hũ anh mang theo, trong khi đó kỳ thủ khác mất những bao thuốc lá, số còn lại "chưa kiểm tra được mất những đồ gì".

Dù chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhưng cá nhân tôi thấy thông tin kỳ thủ ĐD loan tải có gì đó chưa ổn. Bởi, nếu hành khách bị rạch vali, bị phá khóa, bị mất hành lý thì tại sao họ lại không phản ánh tới các đơn vị của Hàng không cản Nội Bài, trong điều kiện có nhiều hành khách trong đoàn bị như thế và đoàn lại có một HLV quan niệm chuyện phá khóa mất đồ không phải là chuyện nhỏ. Trong khi đó, các camera giám sát liên tục tại các khâu, các địa điểm lại không phát hiện được điều gì bất thường. Cá nhân tôi cũng thấy lạ khi vẫn còn các kỳ thủ khác "chưa kiểm tra được mình đã mất những gì" và đồ bị mất lại chỉ là một hũ nước yến và bao thuốc lá.

Liên quan đến câu chuyện buồn này, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ phải vào cuộc điều tra vì liên quan tới yếu tố có tính sống còn của doanh nghiệp là uy tín và danh dự.

Tôi đồng ý với HLV Hoàng Đình Hồng là "chuyện đã không còn nhỏ, cần được làm rõ đến nơi đến chốn, vì quyền lợi của khách bay và hình ảnh của ngành hàng không". Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định có hay không chuyện "các vali hành lý của đội tuyển cờ tướng TP HCM bị cậy, phá khóa và mất hành lý". Hãy kiên trì chờ đợi câu trả lời của các cơ quan chức năng.

6 nhận xét:

  1. Việc cậy phá, móc đồ, cũng như xâm hại đến tài sản của chính hành khách trên các chuyến bay nội địa thường xuyên xảy ra và đến lúc các hãng bay nên có cái động thái để xin lỗi, để bảo đảm được sự an toàn, riêng tư cho chính hành khách. đề nghị hãng bay chấn chỉnh việc này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu đúng như lời bài viết này thì có vẻ như có gì đó không ổn, vì sao lại có mỗi những người trong đoàn bị phá khóa vali còn những hành khách khác trên chuyến bay thì lại không phản ánh gì cả ? Không những vậy, những đồ đã bị đánh cắp chỉ là bao thuốc lá với lọ nước yến, liệu có đáng để lên tiếng rằng vụ đánh cắp này đã không còn là chuyện nhỏ ?

      Xóa
    2. thông tin dù là thật hay giả thì cũng ảnh hưởng một phần nào đó đến hành khách và dư luận vào việc bảo đảm an toàn hành lý của hành khách trên các chuyến, phần nào cũng làm giảm uy tín của hãng hàng không đó, có một chút động thái gửi lời xin lỗi và quyết tâm sẽ làm sáng tỏ vụ việc này là điều nên làm đối với hãng hàng không này

      Xóa
    3. Quan Nguyen21:26 4/4/23

      Nghe đâu việc hành khách bị mất tư trang diễn ra khá phổ biến chứ không phải hiếm khi, vậy trách nhiệm của an ninh sân bay ở đâu, để lặp lại tình trạng như vậy rất ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không ở trong nước và quốc tế, các sân bay nên tăng cường lực lượng an ninh để đảm bảo an toàn

      Xóa
  2. mất đồ có thể là chuyện nhỏ, có thể giải quyết được nhưng để ảnh hưởng đến danh tiếng và uy tín của hãng hàng không đó thì không phải là chuyện đơn giản có thể giải quyết trong ngày một ngày hai, phía bên hãng nên có lời xin lỗi đối với sự cố không mong muốn này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi là điều đầu tiên nên làm, sau đó là cải tổ lại hệ thống bảo vệ của sân bay, một nơi nhiều người qua lại và hệ thống camera 24/24 mà để hành lý của khách bị cạy mở là lỗi của phía cảng, làm không tròn nhiệm vụ, nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng này có khi cơ quan chức năng phải vào cuộc ấy chứ

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog