Chia sẻ

Tre Làng

Về lá thư của GS Nguyễn Lân Tráng gửi Tòa án Hà Nội

Ong Bắp Cày

Sáng nay 10/4/2023 fanpage của tổ chức khủng bố Việt Tân đăng tải bài viết có nội dung chính là lá thư được cho là của vợ chồng GS Nguyễn Lân Tráng và bà Trần Thảo Nguyên gửi Toà án, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân Hà Nội và những người có trách nhiệm. Bức thư nói về con trai của họ là Nguyễn Lân Thắng, người sẽ bị đưa ra xét xử sáng thứ tư, ngày 12/4/2023. Về nguồn gốc bức thư, qua tra cứu, thấy có nguồn từ luật sư Lê Văn Luân (Fb Luân Lê) và Amy Trúc Trần. Cả hai người này hẳn bạn đọc không lạ, mà nếu chưa có thông tin thì hãy vào Fb Luân Lê và gõ cụm từ "Amy Trúc Trần" sẽ biết họ là ai.

Trở lại vấn đề, lá thư của GS Nguyễn lân Tráng khá dài, nói về tâm trạng hồi hộp, lo lắng của họ khi phiên tào sắp diễn ra sau chuỗi ngày không được gặp gỡ con trai và "kỳ vọng rằng những đại diện của công lý đất nước sẽ tiến hành phiên toà đúng đắn, minh bạch, và mong kết quả sẽ là vô tội, vì chúng tôi biết Thắng chưa bao giờ làm điều gì sai với gia đình, đất nước và lương tâm". Vợ chồng GS Tráng cũng nói rằng, họ "luôn cố gắng dạy con trai thành người thẳng thắn, tử tế và đường hoàng".

Ông Tráng viết rằng, "Đại hội VI diễn ra cũng là lúc Lân Thắng học được rằng nếu lãnh đạo có sai phạm thì phải lên tiếng, để rồi cùng sửa sai trước khi quá muộn màng. Một chính quyền “xứng đáng với cái tên của nó phải tiếp nhận một cách vô tư mọi sự thật, bất kể từ phía nào tới, dù những sự thật đó làm phật ý những kẻ bị vạch mặt.” Và con chúng tôi đã thấm nhuần tư duy sống như vậy" và rằng, "khi chứng kiến những chuyện ngang trái, những điều bất cập, con chúng tôi không chọn cách nhắm mắt im lặng qua ngày".

Dường như ủng hộ con trai (kể cả những điều mà các cơ quan chức năng và người dân cho rằng đó là hành động sai trái), ông GS Nguyễn Lân Tráng viết "Thắng đã lên tiếng, mạnh mẽ và quyết liệt bày tỏ thái độ với những biểu hiện tiêu cực và bất cập ở khắp nơi trên đất nước. Kể cả khi có những áp lực từ những người thân xung quanh, con chúng tôi vẫn sống đúng với những gì Thắng tin là đúng. Chúng tôi rất lo lắng cho Thắng và gia đình nhỏ, nhưng chúng tôi tôn trọng lựa chọn của các con mình. Con trai chúng tôi chỉ đang sống như một công dân yêu nước có trách nhiệm với xã hội". Ông cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi đọc Cáo trạng của VKSND TP Hà Nội với kết luận Nguyễn Lân Thắng có hành vi chống Nhà nước, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý và một loạt những tội khác.

Thế rồi ông Tráng thay mặt luật sư cãi rằng, "việc lên tiếng chống tiêu cực và đứng về những người yếu thế trong xã hội không phải là “tội chống chính quyền”? Cũng như việc được tặng sách từ bạn bè không thể là tội tàng trữ tài liệu có thông tin xuyên tạc phỉ báng chính quyền nhân dân".

Rất dễ hiểu khi ông GS Nguyễn Lân Tráng và bà Trần Thảo Nguyên viết lá thư trên. Trước hết họ là bậc làm cha làm mẹ, chứng kiến con vướng vòng lao lý và có nguy cơ ở tù vì chống nhà nước thì không thể không xót xa, đau đớn, tủi nhục. Thứ nữa, với tư cách cá nhân, ông Lân Tráng, bà Thảo Nguyên có quyền lên tiếng theo nhận thức của họ về vụ việc. Trong trường hợp này, nếu ông bà Nguyễn Lân Tráng không lên tiếng, ắt sẽ bị thiên hạ phỉ nhổ và họ buộc phải bênh vực con trai mình. Điều này bạn đọc có thể thông cảm.

Tôi ủng hộ lời hay ý đẹp của GS Nguyễn Lân Tráng, kiểu như: họ "luôn cố gắng dạy con trai thành người thẳng thắn, tử tế và đường hoàng", "lên tiếng, mạnh mẽ và quyết liệt bày tỏ thái độ với những biểu hiện tiêu cực và bất cập ở khắp nơi trên đất nước", rồi "tôn trọng sự lựa chọn của con", hay "việc lên tiếng chống tiêu cực và đứng về những người yếu thế trong xã hội không phải là “tội chống chính quyền", bla, bla... 

Tuy nhiên, dạy con như thế nào, làm chúng hiểu thế nào là tử tế, đường hoàng, thế nào là có trách nhiệm với đất nước rất quan trọng. Khi cha mẹ dạy con không đúng cách, làm chúng hiểu sai về các giá trị của cuộc sống, làm chúng "ngáo bản thân", lầm tưởng những điều mình làm là đúng thì rất nguy hiểm. Tôi nghĩ, gia đình GS Nguyễn Lân Tráng đang gặp vấn đề về chuyện này. Điều đó khiên ông phát ngô rất hồ đồ rằng, "Con trai chúng tôi chỉ đang sống như một công dân yêu nước có trách nhiệm với xã hội".

Xin lỗi, nếu ông GS Nguyễn Lân Tráng giáo dục tốt thì sản phẩm của ông sẽ không bết bát như hiện nay, dòng họ Nguyễn Lân danh giá sẽ không bị bôi bẩn như hôm nay. 

Xin hỏi, Nguyễn Lân Thắng có tử tế không khi liên tục (1) xúc phạm Tổ quốc và lá cờ thiêng liêng của Tổ quốc; (2) xúc phạm các anh hùng Dân tộc và Chủ tịch Hồ Chí Minh; (3) ca ngợi và vinh danh chế độ tay sai bán nước VNCH; (4) xuyên tạc các chủ trương, đường lối chính sách và pháp luật của đảng và nhà nước; (5) cấu kết với các phần tử phản động để kích động người dân biểu tình, gây mất ổn định an ninh trật tự; (6) liên tục phát tán thông tin, tài liệu, nhằm chống Nhà nước? Hỏi tức đã trả lời. 

Hỏi tiếp, vì sao con trai ông được tổ chức khủng bố Việt Tân và các tổ chức phản động ở nước ngoài ủng hộ, khích lệ? Hẳn ông đã có câu trả lời.

Hỏi thêm, một tay tốt nghiệp đại học kiến trúc với tấm bằng hạng xoàng, rồi bỏ nghề, lêu lổng ngoài xã hội, kết thân với đám du thủ du thực để chống lại đất nước thì Nguyễn Lân Thắng sống bằng nguồn tiền nào, của ai? Nói cho rõ văn, con trai ông sống bằng đồng tiền bẩn thỉu của BBC, RFA, VOA và từ các tổ chức chống phá Việt Nam ở nước ngoài. 

Nói thêm rằng, bài viết này không có y luận tội Nguyễn Lân Thắng vì việc đó do cơ quan có thẩm quyền tiến hành, nhưng về mặt xã hội ai cũng biết Nguyễn Lân Thắng là người như thế nào. Thực tế rất khó để liệt kê hết những vụ việc mà con trai ông GS Nguyễn Lân Tráng có hành vi vi phạm pháp luật. Xin mời tham khảo thêm về Nguyễn Lân Thắng qua các bài viết dưới đây:


Cuối cùng, nói thật với GS Nguyễn Lân Tráng, con trai ông không phải tài năng hay tử tế gì. Đừng nghĩ RFA, BBC, VOA hay các trang mạng phản động tung hô thì lấy làm hãnh diện. Các tổ chức thì địch với Việt Nam nói trên hay các trang mạng phản động không hề lợi dụng chút tài năng nào của con ông, chúng chỉ lợi dụng cái mác con cháu dòng họ Nguyễn Lân, và dùng nó như một con bài để hạ nhục, bôi nhọ dòng tộc Nguyễn Lân với luận điệu "Thắng đã cứu vớt danh dự dòng họ Nguyễn Lân” và là "Người chuộc tội cho những vinh quang mà dòng họ này đã được hưởng" mà thôi. Nói thế cho vuông vắn.

P/s: Trước đây tôi cứ tưởng ổng khác với Nguyễn Lân Thắng cơ. Nhưng giờ thì tôi đã nhận ra rồi. Thật tiếc cho dòng họ Nguyễn Lân!

1 nhận xét:

  1. Lúc đầu tưởng nguyễn lân thắng là trường hợp cá biệt đáng buồn của dòng họ nguyễn lân nhưng đọc xong bài viết này mới hiểu rằng hắn ta cũng chỉ là nạn nhân của một gia đình thiếu nhận thức về chính trị xã hội mà thôi, thật đáng thương, cha mẹ sinh con không khuyên dạy cho tử tế mà lại đi chỉ nhầm đường

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog