Chia sẻ

Tre Làng

Ông Lê Viết An rút lại đề nghị xin trả thay cho Nguyễn Thái Luyện 2.400 tỉ đồng

Khoai@

Liên quan đến vụ Alibaba, ngày hôm 9/5, báo chí đăng tin có người bạn, làm ăn chung xin trả tiền khắc phục hậu quả cho Nguyễn Thái Luyện, đó là ông Lê Viết An. Tuy nhiên, sáng nay 11/5, ông Lê Viết An đã tút lại đề nghị đó vì "nhận thấy rủi ro khi bỏ ra số tiền lớn để khắc phục hậu quả". 

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay 11/5, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện, đang được tại ngoại) đã có mặt sau thời gian điều trị tại bệnh viện. Tại tòa, bị cáo Mai thừa nhận hành vì phạm tội của mình đối với cả hai tội lừa đảo và rửa tiền giống như bản án sơ thẩm. Điều này đồng nghĩa việc bị cáo này thay đổi yêu cầu kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai cho biết, trước đó, ông Lê Viết An vừa là bạn, vừa là nhà đầu tư của Công ty Alibaba đã tự nguyện đứng ra khắc phục hậu quả trả số tiền 2.400 tỉ đồng cho các bị hại. Nhưng sau khi được chủ toạ phiên toà giải thích nên ông An cảm thấy bỏ ra số tiền lớn mà rủi ro cao nên đã rút yêu cầu được khắc phục hậu quả thay.

Trong phiên xét xử ngày 9/5, chủ toạ phiên toà đã công bố thông tin ông Lê Viết An đồng ý thay vợ chồng Luyện bồi thường 2.400 tỉ đồng cho các bị hại. Đổi lại, ông An đề nghị giải tỏa kê biên các bất động sản do Luyện đứng tên để giao lại cho ông và bị cáo Luyện đã đồng ý giao đất cho ông này.

Chủ toạ phiên toà giải thích lại rằng toà không thể ghi nhận sự việc này vào trong bản án vì ông An không phải bị hại trong vụ án. Thứ hai giao dịch thoả thuận giữa ông An và vợ chồng bị cáo Mai là một phạm trù khác, là thoả thuận giữa hai bên và không liên quan đến vụ án này. 

Chủ tọa cho biết nếu gia đình, bạn bè các bị cáo bồi thường thiệt hại thay cho các bị cáo thì HĐXX ghi nhận. Tuy nhiên, tòa không có quyền công nhận thỏa thuận này vì đây là thoả thuận dân sự nằm ngoài phạm vi xét xử, đồng thời toà cũng không thể hủy quyết định kê biên.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, HĐXX đã yêu cầu bị cáo Luyện cùng bị cáo Mai phải liên đới bồi thường 2.446 tỉ đồng cho 4.548 bị hại. Ngoài ra, toà cũng tuyên tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản của bị cáo Luyện là những thửa đất trong vụ án.

Hiện phiên toà vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi đối với các bị hại.

2 nhận xét:

  1. Mùa Xuân23:37 11/5/23

    Rút lại việc đứng ra bồi thường là đúng, khoản tiền khổng lồ như vậy thì vợ chồng nhà luyện phải tự bồi thường lấy, ai cho nhờ người khác làm thay, quá rủi ro cho người trả nợ thay mà còn có cảm giác chúng sẽ nhẹ tội đi trước pháp luật nữa chứ, nhìn lại những hành vi các cá nhân đã làm, không hề muốn chúng được khoan hồng một chút nào

    Trả lờiXóa
  2. Rút là đúng chứ trong thời điểm dư luận đang muốn bản án trừng trị kẻ lừa đảo thái luyện đưa tuyên ra ở mức cao nhất thì ông này nhảy vào trả tiền cho luyện để lấy tình tiết giảm nhẹ, như thế là gián tiếp đối đầu với dư luận rồi, lớ ngớ lại bị sờ gáy thì đừng hỏi tại sao

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog