Chia sẻ

Tre Làng

Tiếp vụ Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt vì tội trốn thuế

Khoai@

Cứ theo như VOA, RFA, Chân Trời mới, Việt Tân, Hội anh em dân chủ và các anh chị dzân chủ cuội thì cứ có hoạt động trong lĩnh vực môi trường, giáo dục hay núp bóng "dân chủ", "nhân quyền", "tự do báo chí"... thì đương nhiên được phép trốn thuế, được phép vi phạm pháp luật mà không bị bắt, bị xử lý vậy.

Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt vì trốn thuế. Ảnh: changevn.org

Liên quan đến các câu hỏi của phóng viên báo chí về vụ "Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt", ngày hôm qua 1/6/2023, Phó Phát ngôn BNG Việt Nam Nguyễn Đức Thắng cho biết, "Việt Nam luôn khẳng định mạnh mẽ cam kết của mình trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững. Điều này đã được nêu rõ tại nhiều văn bản pháp luật, chủ trương, chính sách của Việt Nam.


Ông  Nguyễn Đức Thắng nói: "Tại Việt Nam, các cá nhân, hội, tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ được bảo đảm hoạt động bình thường theo đúng quy định, đồng thời tuân thủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành động của mình. Như tại các quốc gia khác trên thế giới, những người vi phạm pháp luật sẽ phải xử lý theo đúng các quy định của pháp luật".

Cũng liên quan đến câu chuyện bắt giữ Hoàng Thị Minh Hồng, đài VOA trích dẫn NPR, trong đó "dẫn lời các chuyên gia nhân quyền nói các vụ bắt giữ là một phần của chiến dịch đàn áp các nhóm xã hội dân sự trong những năm gần đây của Đảng Cộng sản cầm quyền tại Việt Nam".

VOA cũng "bẻ lái" nói rằng hôm 11/5, "Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện" của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói rằng việc bỏ tù nhà hoạt động Đặng Đình Bách là “vi phạm luật pháp quốc tế” và bày tỏ lo ngại về “vấn đề mang tính hệ thống với việc giam giữ tùy tiện” các nhà bảo vệ môi trường ở Việt Nam".

Thật ra không khó để thấy ẩn ý của VOA hay RFA trong việc lồng thêm câu "Nhà hoạt động môi trường" vào trước tên của Hoàng Thị Minh Hồng. Nó nhằm đánh tráo bản chất vụ việc. Biến một kẻ trốn thuế thành nhà hoạt động môi trường. Theo đó, đánh lừa người đọc rằng, Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt không phải vì trốn thuế mà là vì hoạt động môi trường. 

Minh chứng cho sự xảo trá này là kết luận của Hoàng Dũng trong bài viết có tên "Thêm một nhà hoạt động về môi trường bị bắt" đăng trên trang phản động Chân Trời mới, trong đó Hoàng Dũng kết luận: "Bảo vệ môi trường ở Việt Nam cũng làm lung lay chế độ vì cộng sản phải sống trong môi trường không có vệ sinh".

Trên Tre Làng, ngày hôm qua tôi đã viết: "Tại Việt Nam, pháp luật được thực thi công bằng, không có vùng cấm. Bất kể ai, vi phạm pháp luật đều bị xử lý. Thực tế là, đến Bộ trưởng, Chủ tịch thành phố Hà Nội, hay các tướng tá trong lực lượng vũ trang... còn bị bắt vì tham nhũng nữa là nhà hoạt động môi trường".

Tôi cũng viết: "Thực tế, môi trường là một trong số những ưu tiên hàng đầu ở Việt Nam. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện và ưu ái các doanh nghiệp hoạt động bảo vệ môi trường phát triển. Ở Việt Nam hiện nay có hàng vài ngàn doanh nghiệp của nhà nước và tư nhân hoạt động bảo vệ môi trường, trong đó có nhiều doanh nghiệp tư nhân liên doanh, liên kết với nước ngoài" Nhưng, số doanh nghiệp về môi trường vi phạm pháp luật chiếm tỉ lệ rất nhỏ và những vi phạm đó, chủ yếu là trốn thuế. 

Trốn thuế về bản chất là móc túi nhà nước, là trộm cắp tiền thuế của dân, do đó cần phải được nghiêm trị. 

CHANGE do Hoàng Thị Minh Hồng sáng lập cũng hoạt động theo mô hình tổ chức xã hội dân sự, về bản chất là tổ chức phi chính phủ (NGO) tương tự như MEC của Mai Phan Lợi hay GreenID của Ngụy Thị Khanh... nhưng nói thẳng ra, chưa có đóng góp nào đáng kể cho môi trường ngoài việc hô khẩu hiệu và kêu gọi tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. 

Trường hợp chị Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt cùng chồng và 2 nhân viên khác để điều tra về tội trốn thuế là cần thiết, nhưng hãy còn quá sớm để kết luận chị này có tội hay không khi mà quá tình điều tra chưa hoàn tất và tòa chưa có phán quyết cuối cùng. Nhưng với trường hợp của Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi, Ngụy Thị Khanh thì đã rõ, chứng cứ đầy đủ và các bị can đều đã thừa nhận tội lỗi, nên không thể nói là "Bắt giữ tùy tiện như NPR, "Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện" hay ai đó đang rêu rao.

5 nhận xét:

  1. tôi xin khẳng định, ở Việt Nam, các cá nhân, hội, tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ được bảo đảm hoạt động theo quy định và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của mình. Hoàng Thị Minh Hồng bị bắt tạm giam với tội danh trốn thuế, là vì bà ấy đã có hành vi vi phạm pháp luật thì phải chịu xử lý thế thôi

    Trả lờiXóa
  2. Tại Việt Nam có hàng trăm tổ chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ đang tăng cường đa dạng hóa hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cũng chẳng cấm cản ai hoạt động môi trường, bênh cũng phải tìm đúng người mà bênh chứ, sai lè lè ra rồi còn bênh cái gì nữa

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam luôn khẳng định mạnh mẽ cam kết của mình trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững. Điều này được nêu rõ trong nhiều văn bản pháp luật, chủ trương, chính sách của Việt Nam. Chẳng có bất cư sự cấm cản nào đối với hoạt động vì môi trường ở Việt Nam cả. Mọi lời vu cáo đều là vô căn cứ

    Trả lờiXóa
  4. Tôi lần đầu tiên nghe đến tên tổ chức này, có lẽ nếu nó hoạt động sôi nổi, có tầm ảnh hưởng thì với mộ người thường xuyên đọc báo như tôi ít nhất một lần đã từng nghe tới tên của nó trên mặt báo, tuy nhiên thực tế là tôi chẳng bảo giờ đọc hay biết thông tin gì về hoạt động cuat tổ chức này, cho thấy nó thật sự quá mờ nhạt

    Trả lờiXóa
  5. Bà Hoàng Thị Minh Hồng đã thừa nhận hành vi phạm tội, có đơn xin và nộp khắc phục hậu quả để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Đại diện gia đình của bà Hồng đã nộp khắc phục trước số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog