Chia sẻ

Tre Làng

Từ việc các đối tượng khủng bố ở Đăk Lăk đầu thú, nghĩ về "Tâm Công"

Khoai@

Hôm vừa rồi đọc báo, thấy có nhiều đối tượng khủng bố ở Đăk Lăk ra hàng, mong được hưởng chính sách khoan hồng, mình chợt nhớ đến chuyện "Tâm Công" trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ xâm lược. Khi đó, "Tâm Công"
cũng được biết đến với tên gọi "Binh vận" hoặc "Địch vận" và là một bộ phận của công tác vận động quần chúng. 

"Tâm công" hay "Địch vận" là thu phục lòng người bằng chính nghĩa, bằng nhân tình, thuyết phục bằng lẽ phải và đạo lý. "Tâm công" dùng trong địch vận để làm nhụt nhuệ khí của địch, gây hoang mang trong hàng ngũ đối phương, kết hợp với thắng lợi trên chiến trường buộc địch phải nghị hòa và hoặc ra hàng. Nói nôm na, đó là tuyên truyền, vận động nhằm lôi kéo người trong hàng ngũ địch về phía mình, làm tan rã tổ chức địch. Ở chiều cạnh khác, "Tâm Công" hay "Địch vận" là làm cho đối tượng nhận thức được việc làm sai trái của mình mà từ bỏ hàng ngũ địch, trở về với chính nghĩa, qua đó nhận được sự khoan dung, nhân ái của pháp luật và cộng đồng. 

Tâm Công hay Địch vận bắt nguồn từ niềm tin vào con người, luôn hướng tới Chân - Thiện - Mỹ, mặt khác lại nêu cao khả năng hướng thiện ở con người. Nguyễn Trãi luôn vững tin vào sức thuyết phục của chính nghĩa, của đức lớn hiếu sinh, của đạo lý nhân nghĩa “lấy đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy trí nhân để thay cường bạo”.

Bác Hồ rất quan tâm đến công tác địch vận. Năm 1948, Người nói: “Đánh mà thắng địch là giỏi. Không đánh mà thắng địch càng giỏi hơn. Không đánh mà thắng là nhờ địch vận”

Thời kỳ đó, Bác đã rất quan tâm đến tờ báo "Bạn chiến đấu". Đây là tờ báo được viết bằng tiếng Đức và tiếng Pháp do Đảng và Nhà nước ta chỉ đạo cho ông Erwin Borchers (người Đức, lính lê dương Pháp bỏ ngũ về với ta) thực hiện, dùng để kêu gọi những người lính lê dương từ bỏ con đường phục vụ cho thực dân Pháp. Cùng với tờ "Bạn chiến đấu" ta cũng có tờ  "Dân chúng" (Le Peuple) xuất bản bằng tiếng Pháp với nội dung phục vụ cho công tác địch vận, cũng do chính ông Erwin Borchers tham gia viết và biên tập. 

Sau này, đến năm 1950, báo "Bạn chiến đấu" đổi tên thành báo "Trở về" để tăng cường kêu gọi các người lính lê dương từ bỏ con đường phục vụ cho thực dân Pháp. 

Theo thống kê, trong kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954), đã có 1.373 lính lê dương và 288 lính Pháp bỏ ngũ sang với Việt Minh. Nhiều người trong số đó đã có những đóng góp không nhỏ trong các ngành chỉ huy, tham mưu, kỹ thuật, huấn luyện, quân y, quân giới, tuyên truyền... của cách mạng ta. Rất tiếc là tôi chưa/ không tìm được thống kê kết quả công tác địch vận trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ xâm lược (tôi sẽ quay lại chủ để này sau khi có số liệu).

Thế mới biết Bác Hồ và các cụ nhà ta ngày xưa đã rất giỏi trong Tâm Công..

Hôm vừa rồi, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố vào trụ sở UBND 2 xã, trong đó có phòng làm việc của Công an xã ở huyện Cư Kuin tỉnh Đăk Lăk, tôi được biết, ngoài các đối tượng bị bắt, thì cũng có rất nhiều đối tượng ra tự thú. Đó là kết quả của công tác tuyên truyền, vận động mà thực chất là công tác Tâm Công. Tôi chưa rõ tổng số các đối tượng ra tự thú là bao nhiêu, nhưng biết chắc chắn là, chỉ tính riêng ở huyện Krong Buk, cơ quan công an đã kêu gọi được 8 đối tượng ra tự thú. 

Thực tế, nhiều đồi tượng đã nghe lời kêu gọi ra đầu thú của công an Đăk Lăk qua báo chí, mạng xã hội và cũng có đối tượng sau khi nhận được điện thoại của bố mẹ, vợ con, hoặc già làng mà ra đầu thú. Thậm chí, có cả đối tượng ra đầu thú khi nhận thức được hành vi của mình là sai trái, muốn cải tà quy chính.

Qua báo chí được biết, Công an huyện Krong Buk là một trong số các đơn vị tiêu biểu trong việc phối hợp với các đơn vị khác truy bắt số đối tượng đang lẩn trốn, và trong tuyên truyền, vận động đối tượng ra đầu thú. Đó là kết quả của công tác Tâm công với sự tham gia của cả hệ thống chính trị của toàn dân, trong đó, cơ quan công an là nòng cốt với nhiều hình thức như thư kêu gọi ra hàng qua báo chí, gửi đến tận tay từng hộ dân và qua tuyên truyền miệng. Bên cạnh đó việc đối xử khoan dung, nhân đạo với số đã ra hàng cũng là ví dụ thực tế để thuyết phục đối tượng.

Thời bình, khái niệm địch - ta đôi khi rất trừu tượng và có thể tạo ra ác cảm, nhưng Tâm Công chưa bao giờ mất đi vị trí quan trọng của nó. Đặc biệt là khi vụ khủng bố tấn công vào trụ sở UBND 2 xã ở Đăk Lăk với sự tham gia của nhiều đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng bỏ trốn, thì công tác này càng trở nên quan trọng. 

Tuy nhiên, để Tâm Công phát huy được hiệu quả, trong điều kiện hiện nay, các cấp, các ngành phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác này trong việc đưa những người lầm lỗi trở về với chính nghĩa, mà cụ thể là kêu gọi các đối tượng ra đầu thú. 

Việc tuyên truyền, vận động đối tượng ra đầu thú của các cấp, các ngành phải đồng hướng, có nghĩa cần có sự chỉ đạo thống nhất và phải có sự tham gia phối hợp của nhiều lực lượng. Rất không nên khoán trắng cho ngành công an và không nhất thiết phải là tổ chức, mà cần phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín (cá nhân). Đặc biệt, cần chú ý đến việc sử dụng những người biết tiếng của đồng bào thiểu số, am hiểu phong tục, tập quán, thói quen... của đồng bào;  phải nghiên cứu kỹ đặc điểm từng đối tượng mà có hình thức tuyên truyền phù hợp.

Điểm cuối cùng, Tâm Công chỉ có thể phát huy hiệu quả khi phối hợp chặt chẽ với các công tác truy lùng, đấu tranh trấn áp tội phạm, ngoại giao và công tác báo chí tuyên truyền.

Còn nữa....

5 nhận xét:

  1. Nặc danh06:26 19/6/23

    Những người làm công tác tuyên truyền phải giải thích cho cộng đồng người Thượng biết rằng không ai khi dễ họ cả.Tất cả chẳng qua xuất phát từ tưởng tượng sai lầm trong đầu của họ và từ đó chuyển sang hành xử.Họ đừng mặc cảm sai lầm rằng đen đúa như họ , gốc gác dân Thượng là xấu bởi bằng chứng là Hoa hậu hoàn vũ Niê, gốc Ê Đê lại đoạt hàng loạt danh hiệu về hoa hậu, thời trang , thẩm mỹ mà ngay cả những cô gái đẹp có sắc da trắng khác, kể cả người nước ngoài cũng không sao đạt nổi dù ước, thí dụ như cái bà Khiết Ngân trong Youtube chống cộng gì đó bên Úc miệng méo xẹo khi nói sao có cửa so bằng được(làm Youtuber đưa mặt lên mà không biết mình có khuyết điểm gì, như miệng lệch qua một bênh như bà này,làm sao có ai theo!).Youtuber Anh Chi cũng có khẩu hình xấu khi nói nhưng đở hơn( chống cộng mà toàn đưa những người miệng méo lên mạng thì làm sao thuyết phục được người xem , ở đây là không nói về nội dung!).Trở lại chuyện người Thượng , nhân việc đau buồn đáng tiếc đã xảy ra chắc đã làm họ phải suy nghĩ lại để biết rằng mình không thể sống kiểu một nước trong một nước nếu mình muốn con cháu, cộng đồng phát triển ,phồn vinh và tồn tại!

    Trả lờiXóa
  2. Trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, cùng với các hoạt động quân sự, chính trị, ngoại giao, kinh tế… công tác địch vận được sử dụng như một mũi tên tiến công sắc bén vào hàng ngũ kẻ thù. Trong từng thời kỳ, công tác này có những tên gọi khác nhau như: tâm công, binh vận, địch vận, binh - địch vận và tuyên truyền đặc biệt. Ở đấy hiểu đơn giản là ta đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, cũng như để các đối tượng tự giác ra đầu thú, hợp tác với cơ quan công an

    Trả lờiXóa
  3. TRong lịch sủ lực lượng tham gia công tác địch vận gồm cán bộ, chiến sĩ trong các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam và đông đảo quần chúng nhân dân. Ở vụ việc Dak Lak lần này ta lại càng thấy rõ hơn điều đó. Nhất là sự ủng hộ từ đông đảo quần chúng nhân dân, thân nhân người thân của những đối tượng đã đứng ra khuyên nhủ, vận động họ ra đầu thú

    Trả lờiXóa
  4. Công tác địch vận lần này đem lại hiệu quả cao một phần cũng nhờ vào hiệu quả của công tác " dân vận" các gia đình có con, em, người thân vi phạm pháp luật tích cực vận động, động viên họ ra đầu thú và thành khẩn khai báo để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  5. Công tác định vận đã được vận dụng hết sức linh hoạt và có hiệu quả trong công tác đấu tranh. Ngay sau vụ tấn công xảy ra, Công an huyện Krông Búk đã có thư kêu gọi những người đã tham gia, gây ra hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, sớm ra trình diện, đầu thú. Các gia đình có con, em, người thân vi phạm pháp luật tích cực vận động, động viên họ ra đầu thú và thành khẩn khai báo để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog