Chia sẻ

Tre Làng

Đức không đủ tư cách để phán xét vụ Hoàng Minh Hồng

Cuteo@

Hôm qua 10/6, RFA phát đi bản tin trong đó có nội dung dung "Đức quan ngại về việc bắt giữ nhà hoạt động Hoàng Minh Hồng", trong đó dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nói rằng, "vụ bắt giữ bà Hồng và những người khác “là một tín hiệu đáng báo động đối với các tổ chức xã hội dân sự trên cả nước, cũng như đối với việc bảo vệ môi trường và khí hậu.". 

Không chỉ dừng lại ở đó, RFA nhét chữ vào mồm những "nhà ngoại giao" và "nhà hoạt động môi trường" nào đó rằng, "Việt Nam có thể gặp nhiều thách thức trong việc nhận gói hỗ trợ trị giá 15,5 tỷ đô la để chuyển đổi từ điện than sang năng lượng sạch khi gần đây hàng loạt các tổ chức xã hội dân sự lên tiếng kêu gọi các nhà tài trợ buộc Hà Nội phải cải thiện nhân quyền, giảm bắt bớ các nhà hoạt động môi trường".

Thực tế, Hoàng Minh Hồng bị bắt để điều tra về tội trốn thuế và việc này không hề liên quan gì đến bảo vệ môi trường.

Cần phải nói rõ, việc bảo vệ môi trường và việc điều tra tội phạm là việc hoàn toàn khác nhau. Việt Nam khuyến khích các tổ chức và các nhân có hoạt động bảo vệ môi trường, nhưng cũng kiên quyết điều tra, xử lý các loại tội phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Đức Thắng, hôm 1/6/2023 cho biết, "Tại Việt Nam, các cá nhân, hội, tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ được bảo đảm hoạt động bình thường theo đúng quy định, đồng thời tuân thủ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành động của mình. Như tại các quốc gia khác trên thế giới, những người vi phạm pháp luật sẽ phải xử lý theo đúng các quy định của pháp luật".

Trên Tre Làng, tôi từng viết: "Tại Việt Nam, pháp luật được thực thi công bằng, không có vùng cấm. Bất kể ai, vi phạm pháp luật đều bị xử lý. Thực tế là, đến Bộ trưởng, Chủ tịch thành phố Hà Nội, hay các tướng tá trong lực lượng vũ trang... còn bị bắt vì tham nhũng và các "nhà hoạt động môi trường" không phải là ngoại lệ, bởi mọi công dân đều được đối xử bình đẳng trước pháp luật".

Thật nực cười, một chính phủ văn minh như Đức mà lại có lập luận vô pháp vô thiên, kiểu như cứ có hoạt động trong lĩnh vực môi trường, giáo dục hay núp bóng "dân chủ", "nhân quyền", "tự do báo chí"... thì đương nhiên được phép trốn thuế, được phép vi phạm pháp luật mà không bị bắt, bị xử lý.

Xin trích ý kiến của ông Hồ Ngọc Thắng, hiện đang sinh sống tại Đức: "Đức làm gì có đủ tư cách để phê phán Việt Nam trong việc bắt Hoàng Thị Minh Hồng".

Theo ông Hồ Ngọc Thắng, việc "Đức quan ngại về việc bắt giữ nhà hoạt động Hoàng Minh Hồng" là sự ngạo mạn và trơ trẽn của chính quyền Đức!". Ông viết "Một vụ việc vừa xảy ra ở Đức cho thấy, Đức không có đủ tư cách để phê phán VN trong việc bắt Hoàng Thị Minh Hồng".

Theo bài viết của ông Hồ Ngọc Thằng, hôm 6/6/2023, bà Elena Kolbasnikova - một Nhà hoạt động vì hòa bình gốc Ukraine - đã bị tòa án hình sự Cologne kết án 30 ngày tù hoặc là trả tiền cho 30 ngày bị phạt với mức tiền mỗi ngày là 30 euro chỉ vì "Trong một cuộc phỏng vấn, bà này nói với một tờ báo nổi tiếng của Đức rằng "Nga không phải là kẻ xâm lược. Nga hiện đang giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine."

Ảnh: bà Elena Kolbasnikova và vị luật sư bào chữa. Đây là ảnh minh họa cho bài báo "Cô gái hâm mộ Putin" bị tuyên án như thế nào ở Cologne. Bài và ảnh do Đài phát thanh Làn Sóng Đức (Deutsche Welle) phổ biến.

Dưới đây là đường link bài báo của Làn Sóng Đức (Deutsche Welle): 

Rõ ràng, việc Tòa án Cologne đã truy tố, xét xử bà Elena Kolbasnikova chỉ vì bà đã trả lời phỏng vấn một tờ báo rằng "Nga không phải là kẻ xâm lược. Nga hiện đang giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine" là cách bịt miệng và trả thù công dân của chính phủ Đức. Nói thẳng ra, đó là vi phạm nhân quyền, mà cụ thể là quyền tự do ngôn luận của người dân.

Vì lẽ đó, Đức không có đủ tư cách để tỏ ra quan ngại về trường hợp của Hoàng Minh Hồng.

1 nhận xét:

  1. Đức cũng như nhiều quốc gia phương Tây lên tiếng phàn nàn về nhân quyền tại Việt Nam không phải vì họ muốn thế mà do làm theo ý muốn của anh cả Mẽo, những hoạt động mang tính hình thức này đã diễn ra trong thời gian rất dài, nên phía ngoại giao của nước ta cũng đã dự tính được cách ứng xử phù hợp rồi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog