Chia sẻ

Tre Làng

Các mạng xã hội bị đổ lỗi kích động cuộc bạo loạn ở Pháp

Các công ty truyền thông xã hội một lần nữa bị chỉ trích, khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Tiktok, Facebook, Snapchat và các nền tảng khác đã giúp thúc đẩy các cuộc bạo loạn tại Pháp trong những ngày vừa qua.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Macron đã cáo buộc các mạng xã hội đóng vai trò đáng kể trong việc khuyến khích các hành vi bạo lực, vào thời điểm mà chính phủ đang muốn giảm căng thẳng giữa người dân với lực lượng cảnh sát.

Vụ bạo loạn tại Pháp. Ảnh: MWC

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết cảnh sát đã thực hiện 917 vụ bắt giữ hôm thứ Năm. Hơn 300 sĩ quan cảnh sát cũng đã bị thương khi cố gắng dập tắt cuộc bạo loạn sau cái chết của một thiếu niên 17 tuổi gốc Bắc Phi có tên Nahel.

Ông Macron cho biết chính phủ Pháp sẽ làm việc với các trang truyền thông xã hội để "gỡ bỏ các nội dung nhạy cảm nhất" và xác định những người dùng "kêu gọi bạo loạn hoặc làm trầm trọng thêm bạo lực".

Một quan chức của Pháp cho biết tên và địa chỉ của viên cảnh sát đã bắn Nahel đã được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Điều này có thể khiến cuộc sống của người đó gặp nguy hiểm.

Trong bài phát biểu của mình vào thứ Sáu, ông Macron đã không xác định loại nội dung mà ông xem là "nhạy cảm", nhưng ông nói rằng ông mong đợi "một tinh thần trách nhiệm" từ các nền tảng truyền thông xã hội.

Các cuộc nói chuyện giữa chính quyền Pháp và các MXH, bao gồm Snapchat, Facebook và Twitter, đã bắt đầu nhằm nhanh chóng loại bỏ nội dung kích động bạo lực. Chính phủ Pháp cũng đang thúc đẩy việc xác định những người châm ngòi và kích động bạo lực trên mạng.

Pháp có luật chống lại quấy rối trên mạng. Các mối đe dọa trực tuyến về tội phạm, như hãm hiếp và giết người, cũng như những lời lăng mạ trực tuyến có thể bị truy tố.

Vào năm 2020, Quốc hội Pháp cũng đã phê duyệt một dự luật bắt buộc các nền tảng và công cụ tìm kiếm để loại bỏ nội dung bị cấm trong vòng 24 giờ.

Rachel Racusen, người phát ngôn của Snapchat nói rằng kể từ thứ Ba, họ đã tăng cường phát hiện và hành động đối với các nội dung liên quan đến các cuộc bạo loạn ở Pháp.

"Chúng tôi chủ động kiểm duyệt loại nội dung này và khi tìm thấy, chúng tôi sẽ loại bỏ và thực hiện hành động thích hợp. Chúng tôi chỉ cho phép các nội dung về tình hình thực tế đang diễn ra", ông Racusen cho hay.

Hoàng Nam (theo AP)

1 nhận xét:

  1. Do ông Tổng thống không có cách thức quản lý nội dung lan truyền thôi, chứ mạng xã hội chỉ là cái kênh trung gian để đưa thông tin đi, họ chẳng có chủ đích nào ở đây cả, việc lên án các công ty mạng xã hội là hành động đổ lỗi một cách thiếu trách nhiệm của vị tổng thống Pháp

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog