Chia sẻ

Tre Làng

Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo Hoàng Văn Hưng tự bào chữa

Khoai@

Chiều nay 21/7/2023, trong phần tự bào chữa của mình, bị cáo Hoàng Văn Hưng đã phản bác lại cáo buộc của VKS và nói Kiểm sát viên đã trích dẫn lời bị cáo chưa chính xác.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng (ảnh bên), cựu Trưởng phòng 5 Cơ quan ANĐT Bộ Công an, cựu điều tra viên chính ở giai đoạn đầu của vụ án "Chuyến bay giải cứu", bị xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với số tiền 800.000 USD và bị VKS đề nghị mức án 19-20 năm.

(Trong lúc bị cáo trình bày, âm thanh ở phòng báo chí rất nhỏ, liên tục mất tiếng đứt quãng, chỉ có thể nghe được một số nội dung).

Trong đó, bị cáo Hoàng Văn Hưng nói: "Sáng nay, tất cả những người dự phiên tòa đã nghe VKS khẳng định hay nói cách khác là thừa nhận rằng VKS đã buộc tội bị cáo mà không có chứng cứ, chỉ dựa vào 2 lời khai của bị cáo Tuấn, bị cáo Hằng''.

Đến đây thì Chủ tọa nhắc nhở Hoàng Văn Hưng: ''Bị cáo trích dẫn cho đầy đủ, VKS nêu nhiều chứng cứ, tài liệu khác, bị cáo nêu cho chính xác''.

Bị cáo Hưng nói tiếp: Vâng, VKS đưa ra những nội dung mà bị cáo khẳng định không đúng với lời khai của bị cáo tại tòa. Bị cáo xin trích dẫn.

Trong quá trình bào chữa, bị cáo Hoàng Văn Hưng nói, trước khi khởi tố, bị cáo không có cơ hội giải trình về lời khai của anh Tuấn (cựu PGĐ Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn), giải trình về căn cứ để CQĐT dùng để khởi tố. "Bị cáo không nói rằng bị cáo không được làm việc với CQĐT. VKS viện dẫn không đúng".

Hoàng Văn Hưng trình bày rằng, "thời điểm đối chất, bị cáo không nói CQĐT vi phạm thời điểm đối chất. Bị cáo chỉ nói rằng nếu ngay khi khởi tố bị cáo được đối chất thì đảm bảo hơn, trình tự, nội dung cách thức thôi. Bị cáo không nói gì về thời gian vì bị cáo biết quy định về đối chất".

Hưng nói: Nội dung nữa, rất quan trọng, ngay khi CQĐT hỏi bị cáo có nhận được chiếc cặp của anh Tuấn hay không thì bị cáo khẳng định ngay rằng… (mất tiếng).

Đó là một số cái mà bị cáo cho rằng VKS viện dẫn không đúng, không đầy đủ

Về việc VKS cho rằng buộc tội bị cáo bằng lời khai anh Tuấn, chị Hằng (bị cáo "chạy án" phù hợp với tài liệu khác), bị cáo xin phép trình bày như sau:

Về lời khai của anh Tuấn, bị cáo chỉ lấy lời khai tại phiên tòa, để HĐXX xem xét đánh giá VKS lấy lời khai có khách quan đúng quy định pháp luật không.

Đối với nội dung chị Hằng khai chính anh Tuấn hướng dẫn chị Hằng khai báo, anh Tuấn cho rằng có thể do bị cáo dọa nạt, ép buộc nhưng đây là nội dung chị Hằng khai báo trong buổi đối chất có kiểm sát viên tham gia. Bị cáo không thể dọa nạt, ép buộc được. Đây là lời khai tự nguyện, có thể kiểm tra qua ghi âm, ghi hình buổi đối chất.

Nói về tổng số tiền mà Nguyễn Thị Thanh Hằng, phó giám đốc Công ty Bluesky, đưa cho Nguyễn Anh Tuấn, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng cho rằng Nguyễn Anh Tuấn nhận 2,6 triệu USD chạy án nhưng chỉ làm rõ được 800.000 USD, cần phải làm rõ số tiền còn lại. "Đề nghị làm rõ số tiền đó đã đi đâu? Nếu anh Nguyễn Anh Tuấn không đưa cho ai thì "cần khởi tố ông ta tội lừa đảo".

Giải thích thêm, bị cáo Hoàng Văn Hưng nói: "Bảo bị cáo cầm 18 tỉ đồng rồi khởi tố tội lừa đảo, vậy anh Tuấn cầm 43 tỉ đồng sao không phải lừa đảo?" và "Nếu anh Tuấn không chiếm đoạt, vậy 43 tỉ đồng đó, anh Tuấn có đưa cho ai để môi giới hối lộ hay không?".

Đoạn cuối phần tự bào chữa, Hoàng Văn Hưng tiếp tục cho rằng các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thị Thanh Hằng đã thống nhất lời khai theo hướng đổ tội cho mình. Qua đó, bị cáo Hưng đề nghị khởi tố 2 bị cáo Tuấn và Hằng thêm tội Vu khống. 

Hoàng Văn Hưng cho rằng các chứng cứ buộc tội mình tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không có, mà chỉ dựa trên lời khai của cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội cùng bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng. Cuối cùng, Hoàng Văn Hưng nhắc lại chỉ đạo của lãnh đạo VKSND Tối cao với nội dung cần độc lập khi khởi tố và phê chuẩn khởi tố; đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội; thu thập cả chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội.

P/s: Có thể do trục trặc về thiết bị kỹ thuật, điện đóm nên âm thanh ở phòng báo chí hay bị gián đoạn, khó nghe, hoặc mất tiếng, nên một số nội dung không thể phản ánh. Tre Làng sẽ tiếp tục cập nhật.

2 nhận xét:

  1. Mùa Xuân22:44 21/7/23

    Ông Hưng này làm điều tra lõi đời rồi nên nắm hết các ngóc ngách của pháp luật, khi trở thành tội phạm thì rất khó cho cơ quan tiến hành tố tụng trong việc buộc tội hắn ta, nhiều khi biết rành rành là có tội đó nhưng không làm gì được, anh Hưng rất giỏi, không mấy ai ra tòa mà cãi "lý" tốt như anh, chỉ tiếc anh không có tâm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng là có tài mà không có đức thì vô dụng thật nhỉ, tư duy tội phạm của tên này đã đạt đến trình độ bậc cao nên cơ quan điều tra và tiến hành tố tụng phải thật sự cảnh giác, chứ không thể để hắn xỏ xiên lắt léo thế được

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog