Chia sẻ

Tre Làng

Vụ "Chuyến bay giải cứu": Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng kêu oan

Khoai@

Bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra bị cáo buộc có hành vi lừa đảo “chạy án” cho hai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky và Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Bluesky không bị xử lý hình sự, qua đó bị cáo Hưng chiếm đoạt 800.000 USD. Hưng bị VKS đề nghị mức án từ 19 - 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Tuy nhiên, suốt những ngày diễn ra phiên xét xử, bị cáo Hoàng Văn Hưng không nhận tội. Hưng một mực kêu oan, khi nói lời sau cùng còn nói "đánh đổi cả mạng sống để tìm lại sự trong sạch cho bản thân".

Hoàng Văn Hưng đề nghị VKS đưa ra chứng cứ chứng minh trong chiếc cặp số bị cáo nhận từ cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn đựng 450.000 USD như cáo buộc. Hoàng Văn Hưng một mực khai bên trong chiếc cặp chỉ là 4 chai rượu vang. Hoàng Văn Hưng nói:  "Anh Tuấn đưa 450.000 USD cho bị cáo không có bất kỳ nhân chứng nào, không có hình ảnh nào. Bởi thế không thể khẳng định trong cặp có tiền".

Đề cập số tiền 350.000 USD, Hoàng Văn Hưng cũng đề nghị làm rõ "bị cáo yêu cầu anh Tuấn đưa tiền vào ngày nào, giờ nào, cách nào, nội dung yêu cầu chuyển tiền là gì. Bị cáo nhận 350.000 USD vào giờ nào, ngày nào, cách nào".

Theo đại diện VKS, việc khởi tố Hoàng Văn Hưng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 800.000 USD được đánh giá trên toàn bộ hệ thống chứng cứ. Việc giao nhận tiền chỉ có hai người biết, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đã khai nhận, bị cáo Hoàng Văn Hưng không khai nhận nên đã áp dụng nhiều biện pháp điều tra, qua đó có thể tổng hợp, dựa trên nhiều căn cứ để xác định hành vi phạm tội của bị cáo.

Đại diện VKS cho rằng, Hưng không nhận tội, đưa ra nhiều quy kết với cơ quan tố tụng “thể hiện sự tráo trở”, “gian dối” và “dựng chuyện”. Hưng thể hiện sự tráo trở khi chỉ khai báo nhỏ giọt những gì Cơ quan điều tra đưa ra và không thể chối cãi.

Đại diện VKS viện dẫn, vào ngày 11/1/2023, bị cáo Hưng bị bắt, bị cáo không thừa nhận hành vi, không nhận bất cứ lợi ích vật chất nào từ Hằng và Tuấn. Đến ngày 24/3/2023, khi Cơ quan an ninh điều tra thông báo cho bị cáo biết có camera ghi nhận việc bị cáo đã nhận vali tiền từ Tuấn thì bị cáo Hưng mới thừa nhận từ Tuấn một chiếc vali nhưng không thừa nhận bên trong có tiền mà chỉ là 4 chai rượu. Đến ngày 26/3/2023, khi đối chất với Tuấn, Hưng mới thừa nhận đã nhận bản tự khai của Hằng từ nhà Tuấn mang về nhà. Từ những chứng cứ trên, có thể đánh giá được sự không trung thực, tráo trở của bị cáo Hưng.  

Đại diện VKS nhấn mạnh, từ những tài liệu đã thu thập được trong quá trình điều tra và được thẩm vấn công khai tại phiên tòa, qua những lập luận nêu trên, khẳng định bị cáo Hoàng Văn Hưng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản 800.000 USD.

Theo thông báo từ chủ tọa, dự kiến chiều nay 28/7/2023, TAND TP Hà Nội sẽ tuyên án 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu” về các tội “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

1 nhận xét:

  1. cuối cùng thì bị cáo Hưng cũng nhận một mức án xứng đáng với những tội lỗi mà mình gây ra đó là án chung thân, trước đó là 19 - 20 năm tù giam, nhưng đối với những đối tượng có tư duy tội phạm ở dạng tầm cao như này cần có một hình phạt đích đáng để trừng trị

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog