Chia sẻ

Tre Làng

BlackPing: Chuyện Thư cảm ơn của Chủ tịch Thành phố Hà Nội

Lâm Trực@

Nói gì nói, khen chê là quyền của mỗi người, nhưng cái gì cũng cần sự công bằng, nhìn nhận từ nhiều phía, khách quan và nên đặt mình vào vị trí của người viết thư cảm ơn để phán xét. Giờ tôi sẽ nói về BackPing và lá Thư cảm ơn của anh Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Trước tiên, chắc chắn các anh chị sẽ đồng tình với tôi rằng, "Cảm ơn là văn hóa". Ta thường cảm ơn khi ai đó làm gì có lợi cho mình và đối khi cảm ơn để thể hiện tính hiếu khách, cầu thị và đàng hoàng. Cái lợi ở đây có thể là tiền bạc, vật chất hoặc các giá trị tinh thần và đôi khi lại là bài học hay sự gợi mở cho thế giới biết rằng ta có văn hóa, có học và sẵn sàng đón nhận những sự kiện tương tự. 

Đặt mình vào vị trí của người đứng đầu Thành phố hẳn các anh chị đã biết ta có nên cảm ơn hay không. 

Sau 2 đêm biểu diễn tại Hà Nội, hôm qua 31/7/2023, anh Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có thư cảm ơn gửi BlackPink, khán giả hâm mộ ban nhạc và các lực lượng chức năng của Thành phố.

Đọc kỹ lá thư cảm ơn của anh Chủ tịch, tôi thấy lời cảm ơn của anh khá toàn diện, có trước có sau và quan trọng là nó được gửi tới không chỉ nhóm BlackPing mà còn gửi đến khán giả hâm mộ ban nhạc và các lực lượng chức năng của Thành phố. 

Nếu ai đó không thích BackPing mà chửi anh Chủ tịch khi anh cảm ơn người hâm mộ và lực lượng chức năng đã tạo ra một môi trường an ninh, an toàn để có một sân chơi, một diễn đàn học tập cho những người yêu âm nhạc và làm âm nhạc thì rõ ràng là không công bằng.

Vậy, ngoài người hâm mộ và các cơ quan chức năng thì BackPing có đáng để Chủ tịch Hà Nội viết thư cảm ơn không?

Xét cả trên 2 khía cạnh, lợi ích và bài học kinh nghiệm thì rất đáng để cảm ơn.

Tổ chức thành công 2 đêm nhạc của BlackPing đã góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội. Sự an toàn của các đêm diễn là minh chứng hùng hồn để chứng minh Hà Nội là Thành phố vì hòa bình, là điểm đến an toàn, thân thiện.

Dưới góc nhìn kinh tế và phát triển,
2 đêm diễn thu hút khoảng 67.000 khán giả đến xem, trong đó có không ít người hâm mộ ở các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore... đã đến Việt Nam để xem thần tượng. Sự kiện này cũng là bài học phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Cho nên, nhà báo nào đó đã nói, sự kiện này góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam là hoàn toàn không sai.

Trước tour diễn, du lịch Hà Nội sôi động các hoạt động lưu trú, dịch vụ tham quan, ăn uống… Hàng nghìn khách du lịch từ khắp cả nước và khách quốc tế đổ về Hà Nội để xem show diễn của thần tượng kết hợp tham quan du lịch. Vào ngày công bố tour lưu diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc, nền tảng Booking.com ghi nhận lượt tìm kiếm về cơ sở lưu trú tại Hà Nội cho thời điểm từ 26-7 đến 1-8 tăng 300% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 quốc tịch hàng đầu tìm kiếm lần lượt là: Việt Nam, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc và Australia.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhờ sức hút của sự kiện âm nhạc này, du lịch Hà Nội đã đón khoảng 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ 2022, tăng 7,3% so với tháng 6/2023. Trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 380.100 lượt, tăng 19,4% so với tháng 6. Khách nội địa đạt 2 triệu lượt, tăng 5,3% so với tháng 6 và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có hơn 3.700 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 70.000 phòng. Công suất sử dụng buồng phòng khối khách sạn trong tháng 7 đạt hơn 60%. Những con số thông kê nói trên đã nói lên tất cả và đã có thể trả lời câu hỏi, có cần, có nên phải cảm ơn hay không.

Ăn theo sự kiện này, ngành hàng không cũng thu được lợi nhuận không nhỏ. Điều này đã được báo chí trong nước phản ánh trước khi BlackPing tới Hà Nội.

Trên bình diện chung, BlackPing đóng vai trò là hạt nhân của sự kiện với chất lượng âm nhạc đã được khẳng định, cùng thái độ của họ với người Hà Nội đã góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đêm diễn với lượng khán giả lên tới vài chục ngàn người diễn ra thành công. Ta cũng cảm ơn họ vì họ đã tin tưởng lựa chọn Hà Nội là điểm đến trong chuỗi lưu diễn vòng quanh thế giới của mình. Từ góc nhìn này, rõ ràng họ đã quảng bá cho hình ảnh một Hà Nội an toàn, thanh lịch nhưng rất hiện đại, thân thiện, là thị trường tiềm năng và cho việc tiêu thụ các sản phẩm âm nhạc hiện đại, chất lượng cao.

Từ một góc nhìn khác, BlackPing được tổ chức tại Hà Nội đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người hâm mộ âm nhạc, đặc biệt là của nhiều bạn trẻ trong cả nước. Ai đó có thể thích Bolero, Cải lương, Ca trù, Quan họ Bắc Ninh, Nhã nhạc cung đình... nhưng sẽ vẫn có rất nhiều người đam mê âm nhạc hiện đại và BlackPing đã thỏa mãn cho họ.

Từ góc nhìn quản lý, thành công của 2 đêm diễn đã khẳng định năng lực tổ chức những sự kiện văn hóa, âm nhạc ở tầm quốc tế của Thủ đô. Nó cũng là thông điệp gợi mở để tiếp tục chào đón các sự kiện quốc tế về văn hóa nói chung và âm nhạc nói riêng từ các đối tác tiềm năng, nổi đình nổi đám trên khắp thế giới.

Đạo diễn Hoàng Công Cường là người tham gia xem show diễn của BlackPink cho biết, với con mắt của người làm nghệ thuật, tổ chức nhiều sự kiện âm nhạc giải trí trong nước, anh đánh giá cao tính chuyên nghiệp, hiện đại của show diễn BlackPink. Anh nói: "Đó là bài học quý để xây dựng nền công nghiệp giải trí. Tất cả khâu tổ chức, biểu diễn, giao lưu khán giả, tác phong trình diễn, làm việc của nghệ sĩ và nhà tổ chức đều rất chuyên nghiệp. Vì thế, 2 đêm diễn của BlackPink mang đến sự hứng khởi của người xem. Xem xong còn tiếc nuối không muốn về".

Cuối cùng, Show diễn của BlackPink khép lại, dù còn có tiếng chì tiếng bấc, nhưng không thể phủ nhận rằng chuyến lưu diễn của BlackPing tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp, người Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, gặt hái được nhiều thành công, học tập được nhiều kinh nghiệm quý báu, gợi mở ra nhiều vấn đề mới và người hâm mộ cũng đã được lên đỉnh khi tận hưởng các sản phẩm âm nhạc đỉnh cao do các thần tượng của họ cung cấp. Vậy là tất cả cùng thắng và một lời cảm ơn của người đứng đầu Thành phố chính là thông điệp văn hóa, là lời mời gọi cho những sự kiên âm nhạc quốc tế tương tự tại Việt Nam.

11 nhận xét:

  1. Với 2 đêm diễn, BlackPink World Tour 2023 đã giúp nâng cao hình ảnh Hà Nội (Việt Nam) - điểm đến an toàn, thân thiện của bạn bè thế giới, khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của Việt Nam; đồng thời là cơ hội để thành phố giao lưu, phát triển công nghiệp văn hóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng rồi, nói gì thì nói chứ ảnh hưởng tích cực của đêm diễn không phải là ít đâu, bao nhiêu người hâm mộ từ các nơi khác đổ về đây, mở ra một cơ hội để thu hút và quảng bá du lịch của Hà Nội và Việt Nam, qua đó đóng góp một phần vào nền kinh tế nước nhà

      Xóa
  2. Với đẳng cấp của một nhóm nhạc quốc tế, việc BlackPink trình diễn 2 buổi tại Hà Nội mang lại nhiều lợi ích và giá trị trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch. Chọn Hà Nội làm địa điểm lưu diễn, sự kiện đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, truyền thông trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội lớn để thành phố quảng bá hình ảnh với bạn bè quốc tế và trong nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều người hâm mộ cứ thắc mắc vì sao không chọn địa điểm tổ chức là thành phố Hồ Chí Minh, nhưng Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, đây mới là trung tâm văn hóa và tổ chức các sự kiện lớn nhỏ tại đó, tổ chức sự kiện này cũng mất nhiều công sức tính toán lắm chứ

      Xóa
  3. Đầu năm 2023, show diễn của BlackPink tại Thái Lan đã tác động lớn đến ngành du lịch nước này. Theo ước tính, du lịch Thái Lan thu lợi hơn 20-30 triệu USD từ việc lưu trú, vé máy bay, tiêu dùng trong 5 ngày trước và sau khi diễn ra buổi diễn. Tương tự, Singapore thu hơn 35 triệu USD, Indonesia cũng thu được con số đáng kể

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lực lượng đảm bảo an ninh trật tự phục vụ cho buổi biểu diễn cũng được người hâm mộ và các đơn vị dành lời khen ngợi, người hâm mộ tham gia đêm nhạc cảm thấy rất ấn tượng và yên tâm với công tác chuẩn bị cho đêm nhạc của lực lượng công an, cơ động, cảnh sát giao thông,... và các đơn vị khác

      Xóa
  4. "Chúng tôi hy vọng, giai đoạn tháng 7 và đầu tháng 8, lượng khách du lịch nội địa đến Hà Nội sẽ tăng khoảng 20%, lượng khách du lịch quốc tế tăng khoảng 15% so với tháng 6/2023; tổng thu từ khách du lịch tăng khoảng 15% so với tháng 6/2023. Bên cạnh đó, thông qua những hình ảnh và hiệu ứng truyền thông của show diễn, chúng tôi cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều người biết đến Hà Nội, đến du lịch Hà Nội, đó chính là những vị khách tiềm năng của ngành Du lịch Thủ đô trong thời gian tới" - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sự kiện âm nhạc lần này thành công tốt đẹp sẽ tạo tiền đề tốt với công chúng trong nước và quốc tế, tạo cơ hội để Việt Nam tiếp tục tổ chức các sự kiện giao lưu âm nhạc, văn hóa với các quốc gia trên thế giới, mở rộng quan hệ và nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế

      Xóa
  5. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn, nhất là các cơ sở lưu trú khu vực Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình có cơ hội tăng công suất buồng, phòng khi khách đến tham dự sự kiện. Các doanh nghiệp lữ hành có thể bán các sản phẩm tour phù hợp với nhu cầu và thời gian của khán giả đến xem show diễn.

    Trả lờiXóa
  6. Hà Nội tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế; trong đó có du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn. Concert BlackPink tại Hà Nội chính là cơ hội để thành phố giao lưu phát triển công nghiệp văn hóa. Việc nhóm nhạc BlackPink lựa chọn Hà Nội là điểm dừng chân trong khuôn khổ chương trình lưu diễn toàn cầu Born Pink là một sự kiện ấn tượng

    Trả lờiXóa
  7. Chủ tịch cũng cảm ơn các khán giả tham gia hai đêm diễn một cách sôi động, văn minh, thanh lịch góp phần quan trọng vào sự thành công của các đêm diễn. Ngoài ra, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cũng cảm ơn sự đóng góp tích cực, có hiệu quả các lực lượng chức năng của Hà Nội đã đảm bảo công tác tổ chức, an toàn tuyệt đối cho sự kiện này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog