Chia sẻ

Tre Làng

Cái giá phải trả cho hành vi bịa đặt

Khoai@

Hiện tượng thanh niên vì nhiều lý do khác nhau mà bịa chuyện tạo trend, thu hút sự chú ý của dư luận không hiếm, nhưng bịa chuyện, hoang tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới an ninh trật tự thì không nhiều. Dân mạng vẫn gọi hiện tượng này là "Chơi ngu lấy tiếng". Câu chuyện NGM ở huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu bịa chuyện "bị cướp trên đường đi làm về" kèm hình ảnh bị thương ở tay, rồi đăng lên trang Fb cá nhân và hội nhóm để cảnh báo là một ví dụ.


Ảnh: Công an đang làm việc với NGM và ảnh chụp màn hình tin nhắn bại đặt do chính NGM đăng tải.

Hôm 30/7/2023, NGM dùng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải lên hội nhóm với hơn 50 nghìn người tham gia, với nội dung thông tin về việc anh này trên đường đi làm về, tại đoạn qua rừng Bình Châu thì gặp cướp, cùng đó là lời cảnh báo mọi người đi lại cẩn thận.

Tiếp đến ngày 31/7/2023, tức sau một ngày, NGM lại tiếp tục dùng tài khoản Facebook của mình đăng lên nhóm với thông tin: "Tối qua bị ở rừng Bình Châu, tối nay bị cướp trên đường về Bà Tô, Xuyên Mộc, thời điểm này cẩn thận nha mọi người, buồn không dám về nhà, ba mẹ lo". Cùng với đoạn status trên là hình ảnh NGM bị thương tích ở tay.

Như vậy, chỉ trong 2 ngày cuối tháng 7, NGM đã đăng tải 2 thông tin. Trong đó, NGM là nạn nhân của 2 vụ cướp. Lần đầu là ở đoạn rừng Bình Châu và lần tiếp theo là ở trên đường về Bà Tô. Riêng lần thứ hai, NGM "do chống trả đã bị thương ở tay".

Nhận thấy đây là thông tin nóng, có liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn và tác động mạnh đến tâm lý, tư tưởng, tình cảm của người dân nên Công an huyện Xuyên Mộc đã vào cuộc điều tra. Kết quả xác minh cho thấy, cả 2 thông tin mà NGM đã đăng tải là thông tin sai sự thật.

Sau công an khi mời lên làm việc, NGM đã thừa nhận những thông tin đăng tải trên là do bản thân tự dựng nên, sai sự thật, nhằm mục đích gây sự chú ý với mọi người. NGM đã nhận thức được vi phạm, tháo gỡ bài viết và cam kết không tái phạm.

Trên trang Fb cá nhân và của hội nhóm đã đăng tải, NGM đã phải đăng bài đính chính, với nội dung:

"Tôi làm nghề chạy xe chở hàng, do thời gian gần đây xe hàng bị ế, vắng khách nên tôi nghĩ ra cách trên để gây sự chú ý, nhằm mục đích để mọi người đặt xe của mình. Tôi xin lỗi vì đã làm tất cả mọi người hoang mang".

Hiện, Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang củng cố hồ sơ để xử lý NGM, trú tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội.

Vụ bịa chuyện bị cướp để thu hút sự chú ý của người khác, nhưng lại gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn của NGM, một lần nữa cho thấy, hiện tượng "chơi ngu lấy tiếng" vẫn còn rất nhiều trong một phận người dân, đặc biệt là lớp thanh niên. Mục đích thực sự đằng sau những vụ bịa chuyện như thế này là gì thì còn chờ kết quả điều tra, xác minh, nhưng điều mà ta biết chính xác là những người tung tin sai sự thật sẽ bị xử lý bằng tiền. Đó là cái giá phải trả cho hành vi bịa đặt.

3 nhận xét:

  1. cứ làm như mình là cái rốn của vũ trụ, nhưng thật ra đừng mơ tưởng như vậy nếu mình chưa là gì cả, đây lại còn bịa đặt câu chuyện như thế, trình độ dân trí thấp nên có những suy nghĩ chưa thật sự toàn diện về ảnh hưởng của mạng xã hội với cuộc sống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhiều người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, ở những vùng khó khăn, chưa được tiếp xúc nhiều với các nền tảng mạng xã hội, giống như những đứa trẻ con đang nghịch một con dao vậy, nếu không hiểu biết cẩn thận có thể sử dụng sai cách, mang họa vào thân

      Xóa
  2. Chiêu nổi tiếng bằng đưa tin thất thiệt này trước rất được các mẹ bỉm sữa tận dụng để bán hàng online thế nhưng cái gì cũng chỉ được một thời gian, cu nào dùng lại chiêu này giờ là xác định nộp phạt no luôn, thời nào rồi mà còn đưa tin giả để được nổi tiếng, một là sáng tạo ra phương pháp mới, hai là tự lực.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog