Chia sẻ

Tre Làng

Công an điều tra dấu hiệu tội phạm của Nhóm Bông Hồng Đen

Theo báo Dân Trí, ngoài việc sử phạt 7,5 triệu đồng, Công an quận Đồ Sơn vẫn đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm "Bông hồng đen", khi nhóm này tự ý lấy máu nhiều học sinh để xét nghiệm HIV.

Bà Đinh Thị Út trưởng nhóm "Bông hồng đen" - Ảnh: Nguyễn Dương.

Một lãnh đạo Công an quận Đồ Sơn TP Hải Phòng cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm "Bông hồng đen". "Trưởng nhóm "Bông hồng đen" đã bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng, đó là lĩnh vực sai phạm trong y tế. Còn chúng tôi vẫn tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra dấu hiệu tội phạm của nhóm này", lãnh đạo Công an quận Đồ Sơn cho biết.

Ngày 24/8, bà Đinh Thị Út, Trưởng nhóm "Bông hồng đen", đã bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng. Quyết định xử phạt nêu rõ, bà Út đã thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

Như Tre Làng đã đưa tin, trong 2 ngày 18 và 19/8, một nhóm tự xưng là Nhóm Bông Hồng đen đã tổ chức lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh trường THCS ở Phường Hải Sơn, Quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, mà không thông qua phụ huynh hay nhà trường và Chính quyền địa phương. Nhóm này tự ý lấy máu của hơn 400 người ở Hải Phòng, sau đó, đưa mỗi trường hợp 100.000 đồng.

Vào cuộc xác minh, Công an quận Đồ Sơn cho biết, Nhóm Bông hồng đen này gồm 6 thành viên, có văn phòng hoạt động tại số 44 Nguyễn Hữu Cầu do bà Đinh Thị Út (52 tuổi, ở tổ dân phố 2, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn) làm trưởng nhóm.

Theo giải trình của bà Út, nhóm được thành lập với chức năng, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, tư vấn, nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV trong nhóm người trẻ sử dụng ma túy và các vấn đề về sức khỏe sinh sản ở độ tuổi 16-24. Tuy nhiên, vào hôm 18/8, trong nhóm người chờ để lấy máu có 12 trẻ em vị thành niên.

Nhóm này cũng đưa ra một văn bản ký kết với SCDI (tên viết tắt của Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng, một tổ chức Phi Chính phủ thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam). Tuy nhiên, tới thời điểm này, nhóm này chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý về việc tổ chức hoạt động theo quy định và hoạt động lấy máu chưa có báo cáo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Ngay sau đó, UBND phường Hải Sơn đã yêu cầu nhóm "Bông hồng đen" tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

Tre Làng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc

8 nhận xét:

  1. Tổ chức này có hoạt động test (kiểm tra) nhanh HIV diện rộng với những người có sử dụng ma túy trên địa bàn. Tổ chức này có văn bản ký liên kết với nhóm "Bông hồng đen" ở Hải Phòng. Trước đó, nhóm "Bông hồng đen" được thành lập bởi một tổ chức phi chính phủ, hoạt động hỗ trợ những người nhiễm HIV/AIDS tái hòa nhập với cộng đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vậy mà bây giờ tổ chức này lại lấy cái danh tổ chức phi chính phủ để hoạt động phi pháp, trục lợi cá nhân một cách vô tổ chức như này sao, mà mang tiếng là hỗ trợ những người nhiễm HIV/AIDS nhưng không biết là có đảm bảo các bước an toàn trong y tế không

      Xóa
  2. Tại phường Hải Sơn, nhóm "Bông hồng đen" có kêu gọi mọi người đến lấy máu để xét nghiệm sàng lọc HIV. Chính quyền đang làm rõ tính đúng đắn hoạt động của nhóm này. "Kết quả xác minh sơ bộ, mục đích của nhóm này là kêu gọi những người ở độ tuổi từ 18 đến 24 có sử dụng ma túy đến để lấy máu xét nghiệm HIV", ông Tuấn nói.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hoạt động lấy máu của trẻ vị thành niên của nhóm này mà chưa thông qua sự cho phép của bất cứ cơ quan, tổ chức chính quyền nào thể hiện sự coi thường pháp luật, và sức khỏe của người dân trong cộng đồng, lợi dụng việc đó để trục lợi cá nhân, cần có một hình thức xử lí đích đáng đối với nhóm này

      Xóa
  3. Trước câu hỏi tại sao nhóm "Bông hồng đen" lại lấy máu của nhiều học sinh để xét nghiệm HIV là vấn đề khó hiểu, và chính quyền đang vào cuộc xác minh, làm rõ. Công an đã vào cuộc lấy lời khai của những người liên quan để điều tra, làm rõ hoạt động của nhóm "Bông hồng đen". Nhóm này thuê một nhà dân trên địa bàn phường Hải Sơn để làm việc

    Trả lờiXóa
  4. Việc lấy mẫu này, nhà trường, phụ huynh và chính quyền đều không được biết. Theo ông Lưu Đình Dũng, Chủ tịch UBND phường Hải Sơn, các phụ huynh phản ánh mỗi học sinh cho lấy máu đều được trả 100.000 đồng, giới thiệu thêm người nào sẽ được hưởng 25.000 đồng

    Trả lờiXóa
  5. Kết quả làm việc ban đầu, nhóm người trên tự xưng là thành viên của tổ chức có tên "Bông hồng đen". Nhóm này đang triển khai dự án phi Chính phủ về phòng chống HIV/AIDS. Cơ quan chức năng đã lập biên bản hành vi của nhóm người trên vì hoạt động lấy máu của học sinh để xét nghiệm không báo cáo chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn yêu cầu nhóm người này cung cấp các tài liệu, giấy tờ liên quan đến tổ chức mang tên "Bông hồng đen"

    Trả lờiXóa
  6. Theo bà Đinh Thị Út, việc lấy mẫu máu thuộc dự án “Bảo vệ tương lai, tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” triển khai tại Đồ Sơn theo thỏa thuận của nhóm với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng - SCDI (đơn vị quản lý nhóm "Bông hồng đen"). Mỗi người đến tham gia test sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại 100 nghìn đồng do SCDI chi trả. Nhóm của bà Út không thông báo với chính quyền địa phương về việc thực hiện dự án

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog