Chia sẻ

Tre Làng

Trò hề: bảo vệ tự do tôn giáo bằng tin giả!

Mang danh, đội lốt "đấu tranh cho tự do tôn giáo" để xuyên tạc, đưa tin sai sự thật, bịa đặt, vu cáo chính quyền Việt Nam nhằm hạ uy tín Việt Nam trên trường quốc tế, vận động các nước phương Tây can thiệp vào nội bộ Việt Nam là chiêu trò quen thuộc của các cá nhân, hội nhóm chống cộng cờ vàng .

Lấy ví dụ tiêu biểu như ngày 24/7/2023, Nguyễn Văn Đài đã đăng lên trang Facebook cá nhân một status có nội dung: “Lộ ra chùa Ba Vàng là nơi làm kinh tài cho Bộ tài chính Việt cộng khi 2 bên tranh cãi về số tiền phải nộp”. Đài là thành viên của tổ chức chống cộng Việt Tân, là người sáng lập tổ chức “Hội Anh em Dân chủ”, và cũng là người mà phương Tây thường tham khảo để đánh giá tình hình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam. Nhưng bình luận vừa nêu của Đài cho thấy những thông tin mà anh ta đưa có lẽ không hơn thứ tin đồn nhảm.


Trước hết, Bộ Tài chính và chùa Ba Vàng không “tranh cãi về số tiền phải nộp”, mà là việc chùa Ba Vàng chưa có báo cáo thu, chi tiền công đức. Vấn đề này đã được Bộ Tài chính nêu ra hôm 23/07, khi có kết quả của đợt thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử – văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023. Trong đợt thí điểm này, đối tượng phải báo cáo không chỉ mỗi chùa Ba Vàng, mà gồm những 450 di tích lịch sử – văn hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Nội dung kiểm tra bao gồm toàn bộ việc tiếp nhận, quản lý, ghi chép, kiểm đếm, mở tài khoản, và chi tiêu các khoản tiền công đức, tiền tài trợ ở 450 di tích vừa nêu. Đợt thí điểm này tạo tiền đề để tiến hành kiểm tra các di tích trên toàn quốc.

Bộ Tài chính yêu cầu các di tích vừa nêu báo cáo thu chi, chứ không phải nộp tiền như Nguyễn Văn Đài mô tả. Vậy vì sao các di tích lịch sử – văn hóa cần báo cáo thu chi? Trong 4 tháng đầu năm 2023, tổng số thu tiền công đức, tài trợ tại các di tích trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 61 tỷ đồng (không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, công trình xây dựng), gần bằng số thu cả năm 2022, nhưng tổng số chi là 29,4 tỷ đồng. Chỉ nhìn vào khoản chênh lệch này, ta cũng thấy rõ sự cần thiết phải hạch toán thu chi đầy đủ để tránh thất thoát, lãng phí.

Sự cần thiết của đợt kiểm tra còn thể hiện qua các con số của Yên Tử – điểm du lịch sinh thái tâm linh nổi tiếng, mỗi năm đón trên 2 triệu lượt du khách. Nhìn con số thống kê của Yên Tử, đoàn kiểm tra đã đặt ra nghi vấn kê sai. Cụ thể, số thu tiền công đức năm 2022 của Yên Tử là 3,7 tỷ đồng, chỉ tương đương số thu tại Khu di tích lịch sử Bạch Đằng (3,3 tỷ đồng), thấp hơn so với số thu tại đền Thánh Mẫu – di tích cấp tỉnh ở phường Trà Cổ, Móng Cái (5,8 tỷ đồng) và chưa bằng 1/5 số thu tại đền Cửa Ông (20,1 tỷ đồng). Từ năm 2007 đến tháng 04/2023, tổng thu tiền trong hòm công đức của Yên Tử là 287 tỷ đồng, tổng chi khoảng 638 tỷ đồng. Nhìn vào con số thu chi này, khả năng ban quản lý khu di tích Yên Tử đã kê khai thiếu, sót.

Nếu hoạt động thu chi tiền công đức ở các di tích lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng không được quản lý nghiêm ngặt, thì tham nhũng tất yếu xảy ra. Khi đó, sinh hoạt tín ngưỡng ở di tích sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần của xã hội, nghĩa là trở nên phản tác dụng, đi ngược với vai trò chính đáng mà người ta nên gán cho nó. Đợt kiểm tra của Bộ Tài chính là hoàn toàn hợp lý, hợp tình. Thật khó hiểu vì sao trong mắt Nguyễn Văn Đài, một hoạt động như vậy có thể bị xem là vi phạm quyền tự do tôn giáo, lợi dụng tôn giáo.


Trên fanpage của Việt Tân, ta có thể bắt gặp một ví dụ khác. Việt Tân lu loa rằng chính quyền thành phố Sapa đang “bách hại” các sinh hoạt tôn giáo ở nhà thờ Sapa, chỉ vì họ cho đặt ở phía đối diện nhà thờ một số màn hình đèn led lớn. Nhưng nếu tìm hiểu, người ta sẽ thấy khoảng đất đặt đèn led không phải là đất của nhà thờ, mà là quảng trường chính của Sapa, nơi khách du lịch thường ghé qua. Các màn hình đèn led cũng không có nội dung tuyên truyền chính trị, mà chứa nội dung xúc tiến du lịch, nhiều cái trong số đó do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch tài trợ. Như vậy, dù các màn hình đèn led đã gây ảnh hưởng đến mỹ quan và sinh hoạt tôn giáo ở nhà thờ, rõ ràng đây không phải là một vụ “bách hại tôn giáo”. mà là một tranh chấp kinh tế - dân sinh. Việt Tân đã bóp méo bản chất của vụ việc để làm dày thêm hồ sơ nhân quyền trình phương Tây, cũng như lượng tiền tài trợ mà phương Tây dành cho họ. Cách làm này của họ không giúp gì cho nhân quyền, mà chỉ khoét sâu thêm những mâu thuẫn giữa người với người mà họ muốn lợi dụng.

Nguồn: Cương Đại Tá

29 nhận xét:

  1. dân tộc, tôn giáo là vấn đề thường trực, luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, hoàn toàn không như sự bịa đặt, xuyên tạc, vu khống của Nguyễn Văn Đài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân22:11 7/8/23

      Nguyễn Văn Đài phát biểu cái là biết hắn chẳng hiểu gì về cách quản lý của Bộ Tài chính, vấn đề ở đây không báo cáo thu chi nên phía bộ có ý kiến, đây là công việc rất thường nhật, việc nhăc nhở áp dụng với tất cả pháp nhân, cơ quan trực thuộc, nếu nói làm kinh tài theo hướng này có lẽ phải cả nước

      Xóa
  2. Nguyễn Văn Đài từng nhận án 4 năm tù giam về hành vi tuyên truyền chống Nhà nước, sau khi ra tù, Đài tiếp tục thực hiện các hoạt động có tính chống phá Nhà nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tên này sau khi thi hành án tù xong là tẩu thoát ra nước ngoài để dễ dàng hoạt động, rồi hằng ngày đều đăng tin, quay livestream, video, những bài viết có nội dung xuyên tạc, sai sự thật về bộ máy chính quyền nước ta, về các vị lãnh đạo bộ máy từ xưa đến nay

      Xóa
    2. Hoa Co May16:28 9/8/23

      Dân bây giờ họ khôn rồi, muốn họ tin thì phải đưa ra vấn đề có căn cứ đàng hoàng, thực tế, thuyết phục chứ viết vài dòng trạng thái đăng lên mà muốn dẫn dắt dư luận chỉ là trò vớ vẩn, Nguyễn Văn Đài từng là lãnh đạo hội anh em dân chủ mà trình độ chỉ được ngần này.

      Xóa
  3. Nguyễn Văn Đài cùng những kẻ được gọi là “cộng sự” hãy bừng tỉnh và nhớ rằng: “trăm năm bia đá cũng mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”, tự ngẫm và biết sống đúng nghĩa với cương vị trong một gia đình và trong một Tổ quốc để thế hệ sau không oán hận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thế hệ của hắn đã như thế này, những thế hệ theo sau hắn lại càng phải được theo dõi, quan tâm nhiều hơn, với một con người đã hằn sâu vào tư tưởng của mình những suy nghĩ thủ đoạn và trò dơ bẩn, thì rất khó để có thể thay đổi tất cả từ bên trong con người đó

      Xóa
  4. Những luận điệu đó chỉ càng chứng tỏ bản chất của một kẻ vô ơn, bất nghĩa, không biết đâu là Tổ quốc đã cho mình sinh ra, trưởng thành; bị mua chuộc, bởi những đồng tiền bẩn thỉu của các thế lực chống đối.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một kẻ mang ơn nhà nước mới được sang nước ngoài trước thời hạn để sinh sống nhưng không có lấy một lời cảm ơn, ngược lại còn quay lại vu khống cho chế độ, xuyên tạc bịa đặt nhiều thông tin trong nước để đánh lạc hướng nhận thức của người dân

      Xóa
  5. Tưởng mình là “bố con chó bông, ông con chó xồm”, muốn với lên tận trời xanh hái trăng, sao bỏ túi cũng được. Hóa ra hắn chỉ là một tên phản động lưu vong, một thằng điên trong cơn ngáo đá phun ra những lời vu khống hèn hạ. Chuyện nực cười đó có thật với Nguyễn Văn Đài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hắn cứ mong được một lần được trở về để thăm lại quê hương của mình, nhưng hắn chưa bao giờ thực sự coi đó là quê hương mình nếu hắn cứ tiếp tục chĩa mũi nhọn vào đồng bào ở quê hương như thế, không một lời lẽ dư thừa đổ tội cho dân chúng, chính quyền này

      Xóa
  6. Đặc biệt đối với Nguyễn Văn Đài, kẻ đã qua 4 năm thụ án, 3 năm quản chế tại địa phương, được các cấp chính quyền, đoàn thể nhiều lần giáo dục, nhắc nhở, răn đe, nhưng vẫn chứng nào tật ấy thì càng phải xử lý nghiêm khắc hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những tư tưởng lật đổ đó đã ấn sâu vào trong tâm trí và tư duy của hắn rồi, xoay chuyển là chuyện không hề dễ dàng tí nào, bây giờ hắn đang lồng lộng bên trời Tây, nhưng đừng mơ sẽ thoát được

      Xóa
  7. Thời gian gần đây tiếp tục xuất hiện những thông tin sai lệch, tiêu cực, những đánh giá phiến diện về tình hình hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam. Thực tế đó càng cần thiết phải lên tiếng bảo vệ sự thật, bảo vệ lẽ phải, tái khẳng định chính sách đúng đắn cũng như những thành tựu mà đất nước ta đã đạt được trong việc bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những đối tượng có âm mưu thâm độc, thủ đoạn thì dù câu chuyện đó không có thật, nó đang tốt đẹp thì vẫn sẽ trở thành đen tối, xấu xa trong luận điệu của hắn mà thôi, sự thật chỉ có người đời nhìn vào, họ sẽ thấy được đâu là đúng sai và đâu là sự thật

      Xóa
  8. chắc mọi người không biết thật tội nghiệp cho Nguyễn Văn Đài, dày công tạo dựng kênh Youtobe với 350 ngàn lượt Subcribers, vậy mà chỉ chút bốc đồng cổ vũ cho đám kh.ủng b.ố tại Đắk Lắk gi.ết người không nương tay mà kênh youtobe đã bị xóa.

    Trả lờiXóa
  9. Nguyễn Văn Đài biến kên giải trí youtube trở thành diễn đàn để y thỏa mãn những ý tưởng điên rồ của một kẻ "thần kinh chính trị". Vì vậy, việc kênh youtobe của Đài bị xóa là điều tất yếu khi các quốc gia trên thế giới đều lên tiếng phản đối các hành vi tương tự với ông chủ của kênh này vì lý do tin giả

    Trả lờiXóa
  10. nhờ vào việc thường xuyên đăng tải tin giả mà đài đã mất đi kênh youtobe, chắc hẳn Đài như mất một thú vui tao nhã và kéo theo việc cắt giảm kinh phí theo từ sản phẩm tật nguyền của y. Hy vọng, sau lần này, kênh facebook của y cũng tiếp tục bị xóa sổ thì mạng xã hội cũng bớt đi một đống rác.

    Trả lờiXóa
  11. Thực tế hoạt động của các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay cho thấy rõ ràng chính sách nhất quán và đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam là: Tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của các công dân; các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Đưa tin giả, bịa đặt xuyên tạc rồi lấy lý do bảo về tôn giáo là điều không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  12. Việt Nam không chấp nhận việc lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước hay kích động bạo lực, chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, tôn giáo, gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự và tài sản của người khác, cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn vào thực tế tình hình tôn giáo tại Việt Nam cũng đủ để phản bác vào mặt lũ bịa đặt tin giả rồi
    Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm sự đa dạng về nhóm/tộc người - tôn giáo như đảm bảo sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số; tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho những người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam

    Trả lờiXóa
  14. Sự thật là thế, vậy mà những năm gần đây, trong các báo cáo tự do tôn giáo của một số nước lại đề cập đến Việt Nam với những thông tin sai lệch, vu cáo Việt Nam đàn áp tôn giáo, vi phạm quyền “tự do tôn giáo” của người dân, trong đó có tên Nguyễn Văn Đài này, mọi người nên tìm hiểu rõ những thông tin khi theo dõi tên này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chính quyền nhà nước Việt Nam luôn ủng hộ và dành sự quan tâm đặc biệt cho tôn giáo, tôn trọng quyền tự do tôn giáo và tạo điều kiện để tôn giáo phát triển, chỉ có người bên trong mới có thể hiểu được, với con người không tồn tại trên mảnh đất này thì làm sao biết được là thông tin đó có thật hay không

      Xóa
  15. chúng ta khẳng định chắc chắn rằng, ở Việt Nam hoàn toàn không có cái gọi là đàn áp tôn giáo. Những luận điệu xuyên tạc, vu cáo chỉ là chiêu trò mà các thế lực thù địch lợi dụng, sử dụng để nhằm phục vụ âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  16. Điều đáng mừng là trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chúng ta đã có thêm nhiều kênh quan trọng để đưa ra tiếng nói và khẳng định thực tế tình hình tự do tôn giáo ở đất nước mình, đấu tranh lại với các luận điệu cố tình xuyên tạc

    Trả lờiXóa
  17. Tự do tôn giáo đã trở thành một đề tài quen thuộc trên các trang tuyên truyền của giới chống cộng cờ vàng. Nhưng họ mô tả tình hình tôn giáo ở Việt Nam một cách khách quan, hay bóp méo và phóng đại các sự việc để phục vụ cho mục đích của mình, thì lại là chuyện cần xem xét.

    Trả lờiXóa
  18. Nếu hoạt động thu chi tiền công đức ở các di tích lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng không được quản lý nghiêm ngặt, thì tham nhũng tất yếu xảy ra. Khi đó, sinh hoạt tín ngưỡng ở di tích sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống tinh thần của xã hội, nghĩa là trở nên phản tác dụng, đi ngược với vai trò chính đáng mà người ta nên gán cho nó

    Trả lờiXóa
  19. Đợt kiểm tra của Bộ Tài chính là hoàn toàn hợp lý, hợp tình. Thật khó hiểu vì sao trong mắt Nguyễn Văn Đài, một hoạt động như vậy có thể bị xem là vi phạm quyền tự do tôn giáo, lợi dụng tôn giáo. Cố tình xuyên tạc hay chỉ để thể hiện sự ngu dốt của mình?

    Trả lờiXóa
  20. Đọc tin : " Chùa Ba Vàng là nơi làm kinh tài cho Bộ Tài chính Việt Nam" của thằng hâm Đài mà tôi cười sái cả quai hàm!; Thật là một kẻ ngu si mà làm ra vẻ ta đây : Bộ Tài chính của Nhà nước Việt Nam là 1 đơn vị chủ quản Ngân sách cả 1 quốc gia với hàng triệu tỷ đồng hàng năm thì hà cớ gì lại cần kinh phí từ con nhang đệ tử của 1 ngôi chùa với mức thu mươi tỷVNĐ/năm?, với số kinh phí này thì làm được gì cho 1 đơn vị cỡ Bộ của 1 Quốc gia. Đây chắc là Đài nó ngĩ Bộ TCVN cũng chỉ nhàng nhàng như bọn xôi thịt Vịt Tân năm xưa lập ra mấy quán Phở ở hải ngoại để kiếm kinh phí hòng mua chuộc mấy đứa phản động ngu mê chống lại Nhà nước Việt Nam. Với kiến thức này của Đài sao bảo lắm người chửi và khinh Đài vậy, bảo sao lũ Vịt Tân toàn bọn ngu si nên không khá lên được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog