Chia sẻ

Tre Làng

Luận điệu lạc lõng của VOA về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Lâm Trực@

Hôm 13/9/2023, VOA đăng tải bài viết "Tổng thống Biden bị cáo buộc gạt nhân quyền qua một bên vì lợi ích chiến lược", trong đó tác giả đã lợi dụng việc bình luận về TT Biden để xuyên tạc về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, làm lu mờ những công hiến của Việt Nam về quyền con người, và hào bình, ổn định trên thế giới. 

Trong bài viết, bằng thủ đoạn "đo lọ nước mắm, đếm của dưa hành", tác giả đã thống kê rằng, "Tờ thông tin của Tòa Bạch Ốc ban hành trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden có hơn 2.600 từ. Phần về nhân quyền chỉ 112 từ, bao gồm cả một tiêu đề phụ" và rằng, "Những người ủng hộ nhân quyền lo ngại việc thiếu tập trung vào nhân quyền… sẽ không những không cải thiện được điều kiện ở Việt Nam mà còn có nguy cơ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn ở những nơi khác".

Dẫn lời bà Carolyn Nash của Tổ chức Ân xá quốc tế, bài báo viết: “Chính quyền Biden rõ ràng đang gạt nhân quyền sang một bên để thúc đẩy quan hệ đối tác với các chính phủ mà họ coi là quan trọng về mặt chiến lược - đồng thời gửi thông điệp rằng Hoa Kỳ sẵn sàng chấp nhận những thất bại trắng trợn trong việc bảo vệ và duy trì nhân quyền”.

Tương tự như thế, bài báo trích dẫn từ HRW rằng: "Việt Nam đang giam giữ ít nhất 159 tù nhân chính trị - những người bị cầm tù vì thực hiện các quyền dân sự và chính trị cơ bản một cách ôn hòa - và ít nhất 22 người khác đang bị giam chờ xét xử cuối cùng trước tòa án do Đảng Cộng sản cầm quyền kiểm soát"...

Có lẽ không cần bàn nhiều về thái độ chính trị của VOA đối với Việt Nam, bởi nó là công cụ đắc lực của các thế lực thù địch và những bọn phản động lưu vong người Việt ở hải ngoại, với mục tiêu xuyên suốt là tấn công làm suy yếu vai trò lãnh đạo của đảng cộng sản, tiến tới lật đổ chế độ chính trị tại Việt Nam. Vì thế, chúng ta không lại lẫm gì khi VOA đưa tin về Việt Nam chưa bao giờ khách quan, chưa bao giờ đúng sự thật, thậm chí còn sử dụng fake news bằng cách, cắt ghép, cài cắm những thông tin thật giả lẫn lộn, hoặc trích dẫn từ mồm miệng những kẻ chống phá đất nước, đi ngược lại lợi ích dân tộc... nhằm tấn công chế độ dưới vỏ bọc, tự do, dân chủ, nhân quyền... 

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của TT Mỹ Joe Biden từ ngày 10 đến 11/9 vừa qua, Việt Nam và Mỹ đã thống nhất nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới là "Đối tác chiến lược toàn diện". Đây là bước tiến mới trong quan hệ giữa 2 nước và lợi ích thuộc về nhân dân 2 nước. Có lẽ, tức tối hậm hực với mối quan hệ đó, nên VOA và những kẻ cùng hội cùng thuyền mới lên sóng xuyên tạc, nhằm vào TT Biden và Việt Nam.

Trên thực tế, chính Tổng thống Biden đã khẳng định với hãng tin Mỹ AP: "Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ ngày càng gắn kết giữa Mỹ và Việt Nam. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm mang lại ổn định toàn cầu thông qua việc xây dựng mối quan hệ của Mỹ với các đối tác khắp châu Á". 

Cùng lúc, các chính trị gia, học giả, nhà báo và truyền thông quốc tế đã có những đánh giá tích cực về chuyến thăm cấp nhà nước của TT Hoa Kỳ tới Việt Nam và việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. 

Tại Mỹ, Văn phòng Thượng nghị sĩ Jeff Merkley và Thượng nghị sĩ Van Hollen của Đảng Dân chủ đã ra tuyên bố chung chào mừng sự kiện Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Tuyên bố cho rằng, việc nâng cấp quan hệ song phương là cơ hội để… mở rộng đầu tư, bao gồm lĩnh vực công nghệ hiện đại và năng lượng xanh, vì lợi ích của cả hai quốc gia.

Ông Calvin Khoe, Giám đốc Nghiên cứu và phân tích thuộc Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia - FPCI đã nhận xét: "Việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tác động tích cực, lan tỏa và góp phần thúc đẩy quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ, sự phát triển toàn diện của ASEAN, cũng như đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Đất nước hình chữ “S” đang trở thành “cường quốc thương mại mới” và có những đóng góp rất lớn cho ASEAN. Với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và kết nối tiểu vùng ASEAN lục địa cũng như toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Còn Bà Dewi Fortuna Anwar, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Habibie và là đồng sáng lập Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia - FPCI khẳng định: “Việt Nam là một thành viên “rất quan trọng”, việc Việt Nam gia nhập ASEAN đã góp phần củng cố và từng bước gắn kết các quốc gia lục địa và các quốc gia quần đảo trong khu vực".

Tờ Nikkei Asia - Thời báo kinh tế hàng đầu Nhật Bản đã dẫn lời Tổng thống Biden nói rằng, việc nâng cấp quan hệ với Việt Nam nhằm tìm cách thúc đẩy thương mại trong khi giải quyết một loạt thách thức như cạnh tranh về địa kinh tế và biến đổi khí hậu. 

Các báo Asahi và Mainchi nhận định, bằng việc nâng cấp quan hệ lần này, hai nước đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, chất bán dẫn, phát triển trí tuệ nhân tạo và an ninh. 

Trong khi đó, báo Nikkei bình luận chuyến thăm cũng cho thấy, hai bên nhất trí tôn trọng thể chế chính trị và tính độc lập tự chủ của nhau. 

Hãng Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói rằng, chuyến thăm của Tổng thống Biden phản ánh vai trò dẫn đầu của Việt Nam trong các đối tác của Mỹ tại khu vực và quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam là "quan hệ quan trọng tại một khu vực quan trọng trên thế giới".

Như vậy, việc nâng cấp quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ lên "Đối tác chiến lược toàn diện" trước hết là vì lợi ích của hai quốc gia và cao hơn nữa là vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. 

Điểm đặc biệt chú ý là trong Tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ đã khẳng định rõ: "Các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, bao gồm tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau". Tuyên bố này được dựa trên thực tế quan hệ giữa hai nước và cho thấy, những vấn đề có tính nguyên tắc trong xây dựng, củng cố và phát triển các mối quan hệ quốc tế của Việt Nam.

Như vậy đã rõ, luận điệu tuyên truyền của VOA về nhân quyền ở Việt Nam là lạc lõng, bởi nó khác xa với Tuyên bố chung của Hoà Kỳ và Việt Nam.

11 nhận xét:

  1. chúng ta không lạ lẫm gì khi VOA đưa tin về Việt Nam chưa bao giờ khách quan, chưa bao giờ là đúng sự thật cả, có khi còn sử dụng lợi dụng tin tức thật rồi cắt ghép, cài cắm những thông tin thật giả lẫn lộn, hoặc trích dẫn từ mồm miệng những kẻ chống phá nhà nước, đi ngược lại lợi ích của dân tộc

    Trả lờiXóa
  2. Thái độ chính trị của VOA đối với Việt Nam được coi là công cụ đắc lực của các thế lực thù địch và những bọn phản động lưu vong người Việt ở hải ngoại, với mục tiêu xuyên suốt là tấn công và làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản, tiến tới lật đổ chế độ chính trị ở nước ta, những chiêu trò vô cùng dơ bẩn và cũ rích

    Trả lờiXóa
  3. Chủ đang ngồi với Khách bàn về kiếm cơm áo gạo tiền cho đàn con khỏi đói, ngoài sân đàn cẩu vẫn giương mồm sủa ổng trước mặt Chủ và Khách!, đúng là tự do kiểu Tây có khác và đúng là giống cẩu phương Tây đứng đầu thiên hạ vậy!.

    Trả lờiXóa
  4. hoan nghênh một giai đoạn lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương với việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và tự cường. Mọi luận điều xuyên tạc chỉ là vô dụng

    Trả lờiXóa
  5. việc nâng cấp quan hệ vẫn là dấu hiệu quan trọng cho thấy giá trị chiến lược mà chính quyền ông Biden đặt vào Việt Nam, cũng như vai trò quan trọng của Việt Nam khi Mỹ tiếp tục nỗ lực giảm thiểu rủi ro trong các mối quan hệ kinh tế

    Trả lờiXóa
  6. Trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, hai bên xác định gắn bó lợi ích lâu dài, hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy sự hợp tác sâu rộng và toàn diện trên mọi lĩnh vực mà các bên cùng có lợi, từ thương mại, đầu tư cho tới công nghệ, năng lượng.

    Trả lờiXóa
  7. Trong khi nhiều người cho rằng chuyến thăm này là không thể, Tổng thống Joe Biden vẫn cố gắng thực hiện dù lịch trình bận rộn với Hội nghị thượng đỉnh G20. Đó là một minh chứng quan trọng cho cam kết rất lớn của nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ đối với mối quan hệ song phương hai nước.

    Trả lờiXóa
  8. Cả hai nước đều hành động trên cơ sở tôn trọng. Mỹ hiểu vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc hoạch định chính sách cũng giống như Việt Nam hiểu hệ thống dân chủ của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi tin rằng ngày hôm nay chúng ta đã có được một tình bạn sâu sắc, đó không phải là kết quả của sự tình cờ mà là sự chăm chỉ và lòng dũng cảm. Có những người đến từ Việt Nam và Mỹ đã mạo hiểm rất nhiều để xây dựng mối quan hệ này. Đối với tôi, bài học rất đơn giản: tôn trọng, tin tưởng và hợp tác.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu chúng ta tôn trọng văn hóa, lịch sử và ngôn ngữ của nhau, chúng ta có thể xây dựng lòng tin. Nếu chúng ta tin tưởng lẫn nhau, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng mọi thứ. Nếu chúng ta cùng nhau xây dựng mọi thứ, chúng ta có thể trở thành đối tác. Đó là nền tảng của mối quan hệ giữa chúng ta.

    Trả lờiXóa
  11. Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã hình thành thế “kiềng ba chân” với các lĩnh vực hợp tác ở cả ba mức độ song phương, khu vực và toàn cầu. Điều này phù hợp với chủ trương của Việt Nam tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog