Chia sẻ

Tre Làng

Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt về tội trốn thuế?

Ong Bắp Cày

Cách đây không lâu, VOA, BBC, RFA trích dẫn nguồn tin từ tổ chức phản động có tên "Dự án 88" rằng, bà Ngô Thị Tố Nhiên, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (viết tắt là VIETSE) đã bị bắt sau chuyến thăm của TT Mỹ Joe Biden.

BBC hôm 19/9 viết, "Chính quyền Việt Nam đã bắt giữ bà Ngô Thị Tố Nhiên, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Sáng kiến về Chuyển dịch Năng lượng Việt Nam (VIETSE), hôm 15/9, ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Biden tới Hà Nội, theo tin từ Dự án 88 (The 88 Project)."

Theo BBC, "Một nguồn tin của Reuters xác nhận bà Nhiên đã bị bắt giữ".

Tuy nhiên, cho đến giời phút này vẫn chưa có thông tin nào từ các cơ quan chức năng nói về việc bà Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt và UNDP Việt Nam cũng chưa có phản hồi trước các đề nghị bình luận của Reuters. Do đó, thông tin Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt hiện vẫn chưa xác thực. Nhưng cần lưu ý rằng, nếu có ai đó, nhất là các Giám đốc của các doanh nghiệp bị bắt vì trốn thuế thì đó là tin vui với người dân Việt Nam. Điều này là rất quan trọng, vì nó thể hiện bầu không khí chính trị tại Việt Nam và thể hiện sự ủng hộ của người dân đối với "Chiến dịch đốt lò" của đảng và nhà nước Việt Nam.

Trở lại vấn đề, như thường lệ, nhằm tạo cảm giác không thân thiện với nhà nước Việt Nam, đồng thời lòe bịp người đọc, tạo cớ cho các phần tử xấu chống phá, Dự án 88 thông tin rằng, "Bà Ngô Thị Tố Nhiên là nhà hoạt động môi trường thứ sáu bị bắt giữ trong vòng hai năm qua, sau các trường hợp bà Hoàng Thị Minh Hồng, Ngụy Thị Khanh, Bạch Hùng Dương, Mai Phan Lợi, Đặng Đình Bách" và rằng, "Vào thời điểm bị giam giữ, bà Nhiên đang hợp tác với văn phòng Việt Nam của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) để thực hiện chương trình Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), một cam kết trị giá 15,5 tỷ USD của G7 và các nước khác nhằm giúp Việt Nam giảm sử dụng than".

Ngoài ra, Dự án 88 còn bẻ lái chuyện "Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt" sang vấn đề nhân quyền bằng thủ pháp "Chê trách TT Mỹ Joe Biden đã gạt bỏ các vấn đề nhân quyền trong chuyến thăm Việt Nam" và nhét chứ vào mồm ông Ben Swanton (Đồng giám đốc Dự án 88), rằng "Việc giam giữ bà Nhiên chứng tỏ chính phủ Việt Nam đang sử dụng tù nhân chính trị làm công cụ mặc cả trong các cuộc đàm phán ngoại giao". 

Thật nực cười, giả sử bà Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt về tội trốn thuế thật thì bà này cũng không liên quan gì đến chính trị hay nhân quyền. Bà Ngô Thị Tố Nhiên hoàn toàn không phải là một chính khách hay nhà hoạt động chính trị. Đơn giản, bà này chỉ là một Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh. Cũng giống như bao doanh nghiệp khác ở Việt Nam, doanh nghiệp của bà này là kinh doanh để có lãi. Kinh doanh hợp pháp thì rất đáng khuyến khích, ngược lại, kinh doanh mà gian lận, trốn thuế thì ở quốc gia nào cũng vậy, sẽ bị xử lý.

Cũng cần nói thêm rằng, pháp luật vốn rất công bằng, không phân biệt giai tầng, địa vị xã hội, ngành nghề hay lĩnh vực... Theo đó, bất kể ai vi phạm pháp luật, bất cứ ai trốn thuế cũng đều bị bắt. Không chỉ ở Việt Nam, mà ngay cả các nước phương Tây cũng vậy, bất cứ ai trốn thuế cũng đều phải đối mặt với phán xét của tòa án. Những ví dụ về TT Pháp, TT Hàn Quốc, hay các quan chức EU tham nhũng, trốn thuế... và bị xử lý đã chứng minh điều đó. 

Ở Việt Nam, trong hàng trăm hàng ngàn doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực môi trường, đã có vài Giám đốc doanh nghiệp lợi dụng sự ưu ái của nhà nước trong đầu tư vào lĩnh vực môi trường để làm ăn gian dối, trốn thuế và đã bị xử lý trong đó có Mai Phan Lợi, Ngụy Thị Khanh,..

Cá nhân tôi cho rằng, nếu câu chuyện bà Ngô Thị Tố Nhiên bị bắt về tội trốn thuế là có thật thì đó là câu chuyện vui và chúng ta phải ủng hộ nhà nước loại bỏ các con sâu mọt đó càng sớm càng tốt. Và, việc bảo kê hay giúp sức cho những kẻ trốn thuế cần phải bị lên án mạnh mẽ.

1 nhận xét:

  1. Thuế thì không nạp đồng nào nhưng mở miệng ra là muốn Việt Nam như Tây như Mỹ, không biết chốn nào mà phát triển không cần kinh tế vậy trời, thế mà bị khởi tố còn có một loạt kẻ vào kêu oan, đúng là đồng bọn, kêu là giỏi, làm chả thấy đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog