Chia sẻ

Tre Làng

Tiến sĩ bằng giả - Trường hợp ông Nguyễn Trường Hải

Khoai@

Ông Nguyễn Trường Hải bị xác định là sử dụng Bằng Tiến sĩ giả để đến xin làm việc tại nhiều trường Trường Đại học ở TPHCM. Tính cho tới thời điểm này có ít nhất 5 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM thông tin việc ông Nguyễn Trường Hải dùng bằng tiến sĩ đến liên hệ xin việc, làm việc chính thức hoặc thỉnh giảng trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay, như: Đại học Công nghệ TP.HCM, trường Đại học Sài Gòn, trường Đại học Văn Hiến. 

Nhưng kể từ sau khi bị phát hiện sử dụng bằng Tiến sĩ giả, ông Hải đã cắt đứt liên lạc với các trường này. Nhiều người cho rằng, ông Nguyễn Trường Hải đã thấy tự xấu hổ nên lặn mất tăm.

Rất khó để đo đếm được mức độ thiệt hại do ông Nguyễn Trường Hải gây ra, nhưng hành vi sử dụng bằng cấp giả là vi phạm pháp luật và cơ quan tuyển dụng cũng không thể không liên quan.

Rõ ràng, khi đến xin việc thì chắc chắn phòng Hành chính, hay Tổ chức cán bộ hoặc phòng Đào tạo của nhà trường sẽ phải nhận hồ sơ, thẩm định văn bằng, xác minh lý lịch... Từ kết quả thẩm định, xác minh đó, căn cứ vào nhu cầu sử dụng cán bộ (chuyên môn), phòng Tổ chức cán bộ sẽ có quyết định tuyển dụng. 

Nhiều trường đại học phía Bắc còn cẩn trọng hơn khi chỉ ra quyết định tạm tuyển. Thời gian tạm tuyển sẽ tiếp tục đánh giá năng lực, phẩm chất đạo đức, năng khiếu sư phạm và có thêm thông tin về lý lịch... Sau thời gian tạm tuyển, ứng viên mới được xem xét tuyển dụng chính thức nếu không có vi phạm gì. 

Như tôi biết, việc thẩm định văn bằng không khó, kể cả văn bằng ở nước ngoài. Nếu là văn bằng do các cơ sở đào tạo trong nước cấp thì chỉ cần tra cứu trên hệ thống các trường là có đầy đủ thông tin, cẩn thận hơn thì xác minh bằng văn bản, dấu đỏ. Nếu văn bằng do nước ngoài cấp, thì các trường thông qua Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD&ĐT để xác minh. Qua trình xác minh thông tin bằng cấp diễn ra nhanh chóng từ 5 đến 15 ngày là hoàn thành thủ tục.

Chả lẽ những điều đơn giản nói trên mà các trường Đại học bị ông Nguyễn Trương Hải qua mặt không biết, hay biết mà cố tình cho qua?

6 nhận xét:

  1. Căn cước Công dân mà họ còn giả nữa huống chi bằng cấp các bác nhỉ... phải nói là thời nay nhiều "đồ giả" quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề ở đây là trách nhiệm của các trường đại học trong khâu thẩm định bằng cấp của giảng viên trong trường, sau vụ việc ông Hải làm giấy lên các lo ngại rằng liệu giáo viên trong trường có phải 100% đều là bằng cấp thật hay không, có cần một cuộc kiểm tra trên diện rộng để làm sáng tỏ vấn đề

      Xóa
  2. Thời nay là thời của những nhiễu lạo bát nháo nhỉ! thời của những thứ giả nhiều hơn hàng thật nữa :)))

    Trả lờiXóa
  3. nhưng mà nói đi cũng phải nói lại, một số trường có nhu cầu mời thỉnh giảng, cứ tin vào bằng tiến sĩ nộp vào mà không kiểm tra, là tạo điều kiện cho những kẻ lừa đảo như Nguyễn Trường Hải hoạt động. Việc đơn giản nhất là đến đơn vị cấp bằng để xác minh, nhưng các trường đã bỏ qua khâu rất căn bản bắt buộc phải làm này.

    Trả lờiXóa
  4. Nếu như đây không chỉ là một mà còn là ví dụ cho rất nhiều các trường hợp giả bằng cấp để xin việc thì thật là nghiêm trọng, nhất là khi ông vác cái bằng đó để đi rêu rao kiến thức cho biết bao sinh viên đại học, cao đẳng. Không biết bao nhiêu thế hệ đã phải nghe những lời nói của kẻ giả dối đội lốt tiến sĩ này đây...

    Trả lờiXóa
  5. Đây là một biểu hiện của sự suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong xã hội. Vụ việc này cho thấy, tình trạng gian lận trong học tập, thi cử vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Điều này cần được xử lý nghiêm minh để răn đe, ngăn chặn những hành vi tương tự. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, xác minh văn bằng, chứng chỉ của các trường đại học, cao đẳng cần được thực hiện chặt chẽ hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog