Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Hạc Thành Tower: Khởi tố cựu Bí thư Thanh Hóa

Khoai@

Vụ Hạc Thành Tower là vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại dự án Hạc Thành Tower, thành phố Thanh Hóa. Đây là một vụ án tham nhũng, liên quan đến việc phê duyệt giá đất cho Công ty TNHH MTV Sông Mã để thực hiện dự án Hạc Thành Tower.

Theo kết quả điều tra, ngày 29/1/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 389/QĐ-UBND giao cho Công ty TNHH MTV Sông Mã 2.958,7 m2 đất tại địa chỉ số 3 đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa để thực hiện dự án Hạc Thành Tower.

Trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến đã chỉ đạo và giao cho Nguyễn Đình Xứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký phê duyệt giá đất tại dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower giao cho Công ty Sông Mã vào năm 2013 nhưng vẫn áp dụng giá đất đã phê duyệt tại thời điểm năm 2009, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước tổng số tiền gần 56 tỉ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố 8 bị can liên quan đến vụ án này, bao gồm:

- Ông Nguyễn Đình Xứng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa;

- Ông Trịnh Văn Chiến, cựu Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa;

- Ông Cù Đình Hiền, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa;

- Ông Bùi Văn Nam, nguyên phó trưởng phòng Kinh tế tài chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa;

- Bà Đinh Cẩm Vân, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa;

- Ông Nguyễn Bá Hùng, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa;

- Ông Văn Xuân Hùng, nguyên Trưởng phòng Quản lý công sản giá cả của Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa;

- Ông Nguyễn Mạnh Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên;

- Ông Đinh Xuân Hướng, Bí thư Huyện ủy Như Thanh, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Mã.

Trong vụ này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến bị khởi tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 điều 219 Bộ luật Hình sự. Vào tối nay 29/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trịnh Văn Chiến.

Việc khởi tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến là một bước tiến quan trọng trong quá trình điều tra vụ án. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sự quyết tâm của các cơ quan chức năng trong việc xử lý nghiêm minh sai phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

9 nhận xét:

  1. Vụ án này là một minh chứng rõ ràng cho việc tham nhũng vẫn đang là một vấn nạn nhức nhối ở Việt Nam. Vụ án này đã gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước và làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương. Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng đã góp phần đưa vụ án ra ánh sáng và xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm.

    Trả lờiXóa
  2. Quả là cuộc chiến không có vùng cấm, không có ngoại lệ, các cơ quan chức năng đang ra sức xử lý nghiêm minh các sai phạm. Vụ việc này gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 55,8 tỷ đồng, một con số quá lớn. Có thể dùng số tiền này cho những trẻ em vùng cao, vậy mà để xảy ra thất thoát như vậy. Phải xử lý thật nghiêm minh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm 2009, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt giá giao đất thu tiền sử dụng đất tại số 3 Phan Chu Trinh cho Công ty Sông Mã (đường Lê Hoàn, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa) để triển khai dự án đầu tư và khai thác. Diện tích đất giao thu tiền sử dụng đất là 2.706m2, số tiền sử dụng đất Công ty Sông Mã phải nộp cho ngân sách nhà nước là 56,826 tỷ đồng, tương ứng 21 triệu đồng/m2

      Xóa
  3. Đây mới chỉ là một trong rất nhiều vụ mà các đời lãnh đạo Thanh Hóa bị phát hiện thôi. TRong đó cũng đã bắt và khởi tố nguyên chủ tịch ubnd tình thanh hoá đó là ông nguyễn đình xứng . Mong các cơ quan chức năng mở rộng điều tra để bắt họ phải đền tội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, trong thời gian giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Mã (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước), trong quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, các ông Nguyễn Mạnh Sơn và Đinh Xuân Hướng đã đồng ý cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân khi chưa đủ điều kiện

      Xóa
  4. Năm 2013, thời điểm ông Trịnh Văn Chiến với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp chỉ đạo việc tính tiền sử dụng đất cho Công ty Sông Mã tại dự án Hạc Thành Tower (địa chỉ số 3 Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa) theo đơn giá xác định trước đó 4 năm, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền 55.870.162.500 đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tính toán của cơ quan chức năng, việc tạo điều kiện áp giá cũ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 56 tỷ đồng. Hạc Thành Tower trở thành dự án tai tiếng suốt nhiều năm qua vì “đất vàng giá bèo”

      Xóa
    2. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp của Công ty Sông Mã, Đinh Xuân Hướng với trách nhiệm là Tổng giám đốc và Nguyễn Mạnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Sông Mã đã không báo cáo để xác định giá trị quyền sử dụng đất đối với khu đất xây dựng dự án Hạc Thành Tower

      Xóa
  5. vụ việc này đã làm rúng động cả Thanh Hoá, rất nhiều cán bộ cấp cao trong lãnh đạo tình giai đoạn trước đã bị bắt và bị khởi tố liên quan đến hạc thành tower, điều này cũng chính nhờ vào công tác phòng chống tham nhũng có hiệu quả

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog