Chia sẻ

Tre Làng

Vụ phóng viên Đặng Ngọc Bảo bị bắt: Lời cảnh tỉnh cho người làm báo

Khoai@

Đã cả tuần trôi qua, câu chuyện phóng viên Đặng Ngọc Bảo bị bắt quả tang khi đang cưỡng đoạt tài sản của một doanh nghiệp vẫn đang là tâm điểm chú ý của dư luận. Vụ việc này khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, bởi lẽ một người làm báo, một người được xã hội giao cho trọng trách thông tin, phản ánh hiện thực, lại có hành vi phạm pháp như vậy.

Đây là một vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của giới báo chí.

Phóng viên Đăng Ngọc Bảo (áo trắng, ngồi giữa) bị bắt quả tang khi nhận tiền của doanh nghiệp. Ảnh: VietNamNet

Theo điều tra, Bảo đã theo dõi rồi viết bài về những "điểm yếu" của doanh nghiệp, sau đó gọi điện "đe dọa" đăng bài. Vì muốn yên ổn làm ăn và tránh vướng vào vòng lao lý nên doanh nghiệp sẽ xin gặp, "thương lượng" để được bỏ qua. Bằng cách này, Bảo đã chiếm đoạt được số tiền 9,8 triệu đồng của Công ty CP Trường Lợi.

Theo quy định của pháp luật, hành vi cưỡng đoạt tài sản là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản của họ. Trong trường hợp của Đặng Ngọc Bảo, anh ta đã dùng thủ đoạn đe dọa đăng bài viết về những "điểm yếu" của doanh nghiệp để đòi tiền của doanh nghiệp. Hành vi này rõ ràng đã cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Đặng Ngọc Bảo rõ ràng đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của báo chí, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Việc bắt giữ Đặng Ngọc Bảo là cần thiết để răn đe, phòng ngừa những hành vi tương tự xảy ra trong tương lai.

Việc Đặng Ngọc Bảo bị bắt một lần nữa cho thấy, pháp luật là nghiêm minh và không có ngoại lệ. Bất kể ai, dù là ai, dù là làm nghề gì, nếu vi phạm pháp luật thì đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đây cũng là cảnh báo nghiêm khắc cho những người làm báo khác khi đang còn âm mưu làm giàu bất chính. Làm báo là một nghề cao quý, đòi hỏi người làm báo phải có lương tâm, trách nhiệm và bản lĩnh. Không được lợi dụng nghề nghiệp để trục lợi, để làm những việc trái pháp luật. 

Hy vọng rằng, vụ việc này sẽ là bài học cảnh tỉnh cho các phóng viên khác, để họ luôn ý thức được trách nhiệm của mình, luôn làm việc theo đúng quy định của pháp luật, góp phần xây dựng một nền báo chí trong sạch, vững mạnh. 

7 nhận xét:

  1. Trong xã hội luôn tồn tại loại người lợi dụng báo chí để làm ăn bất chính trên hình thức cướp bóc, thật đáng đời cho lũ báo rận, chuyên môn đi tống tiền của cá nhân và doanh nghiệp, lợi dụng báo chí lách luật để làm ăn phi pháp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trước đó đã xảy ra rất nhiều những trường hợp phóng viên lợi dụng thông tin mà mình thu thập được, thậm chí là thông tin đó là bịa đặt, sai sự thật để mang đi lừa tiền, chiếm đoạt tài sản của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác, thế mà không rút kinh nghiệm, cố tình đi vào vết xe đổ đó

      Xóa
  2. Thiếu lương tâm, thiếu trách nhiệm, cần phải thanh lọc những thành phần như thế này. Vì một số thành phần như vậy mà ảnh hưởng đến uy tín của những nhà làm báo chân chính. Đừng nghĩ rằng là nhà báo, là phóng viên thì họ “muốn làm gì cũng được”. phải xử lý thật nghiêm khắc để làm hồi chuông cảnh tỉnh trong giới nhà báo ngày nay

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân23:23 18/12/23

      Chắc chắn đây không phải lần đầu nhà báo này cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp, cũng không phải là trường hợp duy nhất diễn ra, chỉ là các doanh nghiệp vì muốn làm ăn yên ổn mà im lặng đưa tiền cho cánh nhà báo vô đạo đức này, rất cần những doanh nghiệp dám nói ra để làm trong sạch giới báo chí

      Xóa
  3. Đã vô số người làm báo láo đã bị trừng trị rồi mà mấy ông vẫn chưa rút được kinh nghiệm ư. Lợi dụng lòng tin của nhân dân để làm việc xấu ắt sẽ phải nhận quả báo thôi. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến bộ mặt của giới nhà báo mà còn gây ảnh hưởng đến với toàn thể xã hội nữa. Phải xử lý thật nghiêm, lấy những trường hợp như trên làm gương đề phòng những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những tên báo láo bị bắt đa số toàn bọn nghiệp dư thôi, vẫn còn cả tá bọn báo láo, bọn săn tin đang hoạt động núp bóng cái danh nhà báo với những thủ đoạn hết sức tinh vinh để đe dọa, cưỡng đoạt tiền của của các doanh nghiệp, khiến nạn nhân không còn đường nào khác ngoài cống tiền cho chúng

      Xóa
  4. Khi Đặng Ngọc Bảo biết được doanh nghiệp này có sai phạm trong việc khai thác, vận chuyển khoáng sản tại mỏ cát thuộc thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, nhưng chưa được khắc phục triệt để. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo Công ty cổ phần Trường Lợi phải gặp mặt trao đổi, nếu không sẽ đăng tải các bài báo ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog