Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế bị bắt vì "đất vàng"

Khoai@

Ông Nguyễn Công Khế, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, cùng ông Nguyễn Quang Thông, nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, bị bắt tạm giam vì vi phạm trong việc chuyển nhượng "đất vàng" gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Ảnh: Ông Nguyễn Công Khế bị bắt

Hành trình "đất vàng" đổi chủ

Năm 2008, Báo Thanh Niên có chủ trương mua khu đất "vàng" tại số 151-155 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP.HCM để xây dựng trụ sở tòa soạn. Lúc này, ông Nguyễn Công Khế là Tổng Biên tập Báo Thanh Niên đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (Báo Thanh Niên chiếm 51% vốn) và đối tác thành lập Công ty cổ phần Bất động sản Thanh Niên. Mục đích là triển khai dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp.

Báo Thanh Niên góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng khu đất "vàng". Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông đã ký các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Bất động sản Thanh Niên không qua đấu giá theo quy định. Sau đó, họ ký biên bản thoả thuận chấm dứt hợp đồng hợp tác, dẫn đến toàn bộ khu đất "vàng" được chuyển nhượng cho tư nhân, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Hậu quả nặng nề

Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP.HCM xác định hành vi của ông Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông là vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí. Hậu quả, Nhà nước thiệt hại hơn 268 tỷ đồng.

Công an TP.HCM đã ra lệnh bắt tạm giam hai cựu lãnh đạo Báo Thanh Niên. Vụ án đang được mở rộng điều tra để làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan và thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Bài học cảnh tỉnh

Vụ việc ông Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông bị bắt là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân. Việc thực thi pháp luật nghiêm minh sẽ góp phần bảo vệ tài sản Nhà nước và củng cố niềm tin của nhân dân.

Lùm xùm dư luận

Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận bởi ông Nguyễn Công Khế là nhà báo có tiếng tăm, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành báo chí. Nhiều người bày tỏ sự bất ngờ và thất vọng trước hành vi sai trái của ông.

Cách đây từ nhiều năm, nhiều người đã đặt vấn đề về những sai phạm của ông Nguyễn Công Khế liên quan đến quản lý tài sản nhà nước, đến những dự án và cả những phát ngôn của ông trên các diễn đàn. Tuy nhiên, những thông tin ấy mới chỉ được đề cập trên các trang mạng, mà chưa xác thực.

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP.HCM tập trung khẩn trương mở rộng điều tra để làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khác có liên quan, thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy cần phải tăng cường quản lý, sử dụng tài sản nhà nước một cách chặt chẽ, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Ngoài ra, việc xử lý nghiêm minh các vi phạm, bất kể chức vụ, vai trò của cá nhân nào, sẽ góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với pháp luật và công tác phòng chống tham nhũng.

9 nhận xét:

  1. Đúng là lắm tài thì nhiều tật. Con người dù có giỏi giang đến mấy thì nhiều khi vẫn bị khuất phục bởi đồng tiền và vật chất. Đất nước lại mất đi một con người có tài nhưng chưa đi liền với chữ đức. Không biết cuộc chiến chống tham nhũng còn phải kéo dài đến bao lâu nữa...

    Trả lờiXóa
  2. Truyền thông bẩn, tự do báo chí kiểu phương Tây, hay là báo chí hai mặt... Đó là những gì người ta hay nói khi nhắc đến anh Nguyễn Công Khế... Rồi tin anh ta vừa bị bắt mà cộng đồng face của tôi ai cũng thấy hoan hỉ lạ thường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. người làm báo đấy, chuyên đi phát hiện và khai thác những nguồn thông tin mới và chân thực nhất đến với dân chúng, thì giờ đây lại lừa dối pháp luật để chuộc lợi bản thân, cuối cùng thì cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thôi, vi phạm đạo đức nghiêm trọng

      Xóa
  3. Nguyễn Công Khế được coi là một ông trùm trong giới truyền thông và đã từng là người ủng hộ cho cái gọi lad tự do báo chí theo kiểu phương Tây và từng nhiều lần được các báo đài RFA, BBC, VOA phỏng vấn, chia sẻ các bài viết thể hiện quan điểm về tự do báo chí của mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo dữ liệu được Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM công bố trước đây về việc mời thầu thẩm định giá đất làm cơ sở để Công ty cổ phần Bất động sản Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định, khu đất tại số 151-155 Bến Vân Đồn có diện tích 7.069,2m2, có thời hạn sử dụng đất lâu dài và có nguồn gốc sử dụng đất là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất

      Xóa
  4. Nguyễn Công Khế đã phạm tội lừa đảo để trục lợi, việc cấp đất và tuỳ tiện trao quyền sử dụng đất như trong đơn tố cáo là đã vi phạm Luật Đất đai. Vậy vụ “đất” của Nguyễn Công Khế ở TPHCM cũng cần phải điều tra, cần phải xét xử công minh, đúng người, đúng tội.

    Trả lờiXóa
  5. Lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó thoát, cuối cùng ngày mà một King truyền thông không sạch cũng băng hà. Cứ tưởng làm mây làm gió thế nào, tưởng mình ngoại lệ không ai dám động vào, một người từng được xem là đứng đầu một đế chế truyền thông dưới tên Thanh Niên!

    Trả lờiXóa
  6. Đây là một minh chứng cho thấy pháp luật Việt Nam không có vùng cấm, không phân biệt đối xử. Bất kỳ ai vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm minh, bất kể là ai. Việc ông Nguyễn Công Khế bị bắt là một tổn thất lớn cho báo Thanh Niên và giới báo chí Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là một tín hiệu tích cực cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  7. Do tăng mạnh hệ số sử dụng đất với chức năng ở nên quy mô dân số ở dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp, Officetel tại Khu đất số 151-155 Bến Vân Đồn liên quan đến việc ông Nguyễn Công Khế bị bắt tạm giam tăng từ 500 người năm 2009 lên 1.227 người (tăng thêm 727 người) trong chỉ tiêu quy hoạch năm 2016. Tổng số căn hộ dự án trong chỉ tiêu quy hoạch năm 2016 cũng tăng vọt lên 362 căn hộ, tăng tới 242 căn hộ so với chỉ tiêu quy hoạch năm 2009 là 120 căn hộ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog