Chia sẻ

Tre Làng

Những xuyên tạc về phiên tòa xét xử vụ án khủng bố ở Đắk Lắk

Ong Bắp Cày

Vụ án khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023 đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong khi phiên tòa được tổ chức công khai, minh bạch thì các đối tượng phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã cố tình đổi trắng thay đen, xuyên tạc bản chất vụ án, cố gắng “tẩy trắng” cho những kẻ phạm tội và đổ lỗi cho chính quyền.

Các đối tượng gây ra vụ khủng bố ở Đắk Lắk bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Ngày 11/6/2023, một nhóm đối tượng mang theo súng, dao, mã tấu tấn công trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, làm 9 người chết, 2 người bị thương, nhiều tài sản bị đốt phá.

Cơ quan chức năng đã điều tra, truy tố 53 bị cáo về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, 45 bị cáo về tội “Khủng bố”, 1 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép” và 1 bị cáo về tội “Che giấu tội phạm”.

Luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch

Ngay từ khi phiên tòa diễn ra, trên các trang mạng phản động đã xuất hiện các bài viết của các thế lực thù địch, phản động ở cả trong và ngoài nước theo hướng "đổi trắng thay đen", xuyên tạc bản chất vụ án, cố gắng “tẩy trắng” cho những kẻ phạm tội và đổ lỗi vụ việc cho chính quyền.

Đài Á châu tự do - RFA cho rằng: “Các bị cáo là nạn nhân của chính quyền”, “vụ xả súng tại Đắk Lắk không phải là khủng bố mà là sự phản kháng của người dân bản địa tại Tây Nguyên trước sự đàn áp của chính quyền”, “những năm qua chính quyền tìm mọi cách để ngăn cản đồng bào bản địa thực hiện quyền tự do tôn giáo cũng như chiếm đoạt hết đất đai của bà con đồng bào”…

“Luật sư dân chủ” Đặng Đình Mạnh lại tung ra quan điểm: “Việc xét xử lưu động vụ án này là hết sức đáng lên án, vô nhân đạo, thể hiện sự phân biệt sắc tộc nghiêm trọng”.

Sự thật

Vụ án xảy ra tại huyện Cư Kuin có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người, làm mất ổn định xã hội và gây hoang mang dư luận. Con số các chiến sĩ công an hi sinh, các cán bộ xã và người dân bị sát hại, đả thương; cùng với đó là tài sản, cơ sở vật chất vật chất bị phá hủy bằng phương thức khủng bố manh động, liều lĩnh, dã man, tàn bạo đã chứng minh rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng đã thu thập tài liệu, chứng cứ và phân hóa vị trí, vai trò, mức độ tham gia của các bị cáo trong vụ án. Kết quả điều tra cho thấy, cái gọi là “Nhóm hỗ trợ người Thượng” (MSGI) ở Hoa Kỳ và nhóm “Người Thượng vì công lý” (MSFJ) ở Thái Lan đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số bà con đồng bào dân tộc thiểu số để thực hiện hành vi móc nối, dụ dỗ, lôi kéo thành lập tổ chức khủng bố “Lính Đêga”.

Những chứng cứ, tài liệu, lời khai của các bị cáo và các nhân chứng, cùng kết quả khám nghiệm hiện trường, giám định kỹ thuật... đã cho thấy, nhiều bị cáo phạm tội là do thiếu hiểu biết, bị dụ dỗ, xúi giục bởi các đối tượng phản động trong và ngoài nước. Họ tham gia tổ chức khủng bố “Lính Đêga”, là do các đối tượng phản động dụ dỗ, mua chuộc, lừa phỉnh, thậm chí là đe dọa, gây sức ép về tinh thần.

Đó là sự thật không thể chối cãi, và không có bị cáo hay luật sư nào có ý kiến khác. Tại Tòa, tất cả các bị cáo đều công khai thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng với hành vi phạm tội của bản thân.

Việc xét xử lưu động thể hiện rõ sự công khai, minh bạch, tạo điều kiện để mọi người có thể trực tiếp theo dõi, giám sát phiên tòa. Đây cũng là một hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, góp phần phòng ngừa tội phạm. Mặt khác, việc xử lý người vi phạm được thực hiện nghiêm minh, bảo đảm đúng người, đúng tội.

Trong bản luận tội, Đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh, nội dung, diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo đã được thể hiện rõ trong cáo trạng và trong xét hỏi, thẩm vấn công khai tại phiên tòa. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y, giám định tư pháp và những tài liệu, chứng cứ khác đã có trong hồ sơ vụ án. Do đó, bản cáo trạng truy tố các bị cáo về các tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Trong phần tranh tụng, các luật sư bào chữa không thể hiện quan điểm khác nào so với bản luận tội. Căn cứ gần như duy nhất để các bị cáo có thể được xem xét, giảm nhẹ hình phạt là thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải.

Cũng tại Tòa, các bị cáo đều ăn năn, hối hận, có lời xin lỗi các bị hại, mong được Tòa khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo cũng hứa sẽ cải tạo tốt trong thời gian chịu án tù để có thể được ân xá, sớm trở về với gia đình.

Nạn nhân của ai?

Khác với luận điệu của RFA hay Luật sư Đặng Đình Mạnh, các bị cáo đều thành khẩn nhận tội, tỏ ra
 hối hận, có lời xin lỗi các bị hại, mong được Tòa khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt và hứa sẽ cải tạo tốt. 

Đặc biệt, về lý do tham gia khủng bố, tất cả các bị cáo đều khai nhận là do thiếu hiểu biết, bị dụ dỗ, xúi giục, thậm chí là ép buộc bởi các đối tượng phản động trong và ngoài nước với những lời hứa hẹn sẽ chia nhà, chia đất cho đến việc đe dọa, gây sức ép về tinh thần. Điều này cho thấy, họ (các bị cáo) chính là nạn nhân của các thế lực thù địch, của các tổ chức phản động lưu vong, của những kẻ chống phá nhà nước và các đối tượng có tư tưởng ly khai, tự trị. 

Từ những gì diễn ra công khai giữa thanh thiên bạch nhật tại phiên tòa đã cho thấy, những luận điệu xuyên tạc về phiên tòa, hòng đổ lỗi cho chính quyền suy cho cùng cũng chỉ là một thủ đoạn chính trị hèn hạ để lấp liếm cho bản chất khủng bố, chống phá nhà nước mà thôi.

Vậy nên, việc tổ chức phiên tòa lưu động, để xét xử nghiêm minh các bị cáo trong vụ án này là một hình thức răn đe, cảnh cáo các đối tượng phản động, chống phá nhà nước, đồng thời cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người dân thiếu hiểu biết, dễ bị dụ dỗ tham gia vào các hoạt động khủng bố, gây rối an ninh trật tự.

9 nhận xét:

  1. Nếu giết người, giết dân mà được khoan hồng thì xã hội này đâu cần đến pháp luật, đến nghiêm minh làm gì nữa. Riêng những kẻ đã bán mình cho lũ phản động man di mọi rợ để lật đổ chính quyền thì tay đã nhuốm máu và lương tâm đã không còn. Phải để pháp luật trừng trị những kẻ đã xuống tay với nhân dân này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc xuyên tạc, lợi dụng vụ khủng bố xảy ra tại Đắk Lắk thực chất là chiêu bài lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm kích động ,chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc được các thế lực thù địch thường xuyên thực hiện nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, bọn chúng không từ thủ đoạn nào để đạt được mục đích

      Xóa
  2. Những kẻ này giết người như thế rồi mà bọn kền kền này vẫn lên tiếng bảo vệ được nhỉ. Rồi không biết kẻ nào mới thay trắng thành đen. Tất cả đều phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, đặc biệt đây còn là những hành vi chống chính quyền nhân dân không thể tha thứ được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thật đáng sợ, chúng nó không tha cho bất cứ sơ hở nào của ta, bất cứ vấn đề gì chúng có thể sẵn sàng viết nhăng viết cuội, xuyên tạc sai sự thật để loè mắt người dân, do đó người đọc cần phải nâng cao nhận thức bản thân về những vấn đề này, tránh khỏi những luận điệu rêu rao của chúng

      Xóa
  3. Trên các diễn đàn, trang blog, fanpage Tiếng Việt ở nước ngoài như RFA, RFI, VOA, BBC News Tiếng Việt… đăng tải nhiều tin, bài, video suy diễn, xuyên tạc bản chất sự việc, quy kết, đổ lỗi sự việc xảy ra do “chế độ độc tài Cộng sản”, cho chính quyền, mục đích kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, vì vậy mọi người cần phải thật sự cảnh giác

    Trả lờiXóa
  4. Các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc nguyên nhân “châm ngòi” cho sự việc ngày 11/6 là tranh chấp đất đai và căng thẳng sắc tộc giữa người kinh và người thượng ở Tây Nguyên, cho rằng người dân Tây Nguyên bị “cướp đất”, “bị cô lập” nên “phải vùng dậy chống áp bức”, nhiều người nghe lại tưởng đúng, thế mới hỏng

    Trả lờiXóa
  5. Các lời lẽ xuyên tạc sẽ vô nghĩa thôi, vì tất cả người dân Việt Nam, và cả thế giưới đều vô cùng căm ghét hành động khủng bố. Cần xử thật nặng cho kẻ chủ mưu, và cần làm công tác vận động quần chúng thường xuyên để chúng không còn lôi kéo được những người dân mà kiến thức còn hạn chế.

    Trả lờiXóa
  6. Bản chất vụ việc là khủng bố, ngay khi ta đưa vụ việc ra thế giới, phía liên hợp quốc và hoa kỳ cũng đã đồng ý đây là một vụ khủng bố và sẽ hợp tác cùng với Việt Nam để làm rõ các nội dung liên quan đến vụ án, vì vậy mọi âm mưu xuyên tạc sẽ chỉ là vô nghĩa

    Trả lờiXóa
  7. Mùa Xuân23:06 21/1/24

    Vụ việc này là do các đối tượng ở nước ngoài chỉ đạo các bị cáo trong nước để thực hiện thì mới xảy ra được, nên việc các đối tượng phản động thể hiện sự bênh vực cho bị can là bình thường, càng như vậy càng thể hiện rõ mối quan hệ thân thiết, cùng ý chi của đám phản động với số bị cáo bị xét xử kia

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog