Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Hạc Thành Tower: Khởi tố thêm 2 cựu quan chức Sở Tài chính Thanh Hóa

Khoai@

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố thêm hai bị can về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" liên quan đến vụ Hạc Thành Tower.

Hai bị can bị khởi tố là ông Ngô Đình Chén, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa và ông Trần Công Tỏ, cựu Trưởng phòng Tài chính doanh nghiệp, thuộc Sở Tài chính Thanh Hóa.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Sông Mã, hai bị can không chỉ đạo tổ công tác thuộc Ban chỉ đạo, tổ giúp việc Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Công ty TNHH một thành viên Sông Mã thực hiện xác định giá trị tài sản của khu đất số 3, đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa vào giá trị doanh nghiệp tại thời điểm chuyển đổi thành công ty cổ phần.

Với hành vi này, khu đất số 3, đường Phan Chu Trinh (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) không được xác định vào tài sản doanh nghiệp, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền gần 56 tỷ đồng.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều cán bộ, cựu cán bộ liên quan đến vụ án Hạc Thành Tower, gồm: Trịnh Văn Chiến, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Nguyễn Đình Xứng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Cù Đình Hiền, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Nam, nguyên Phó Trưởng phòng Kinh tế tài chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Mạnh Sơn, nguyên Chủ tịch HĐQT; Đinh Xuân Hướng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sông Mã; Đinh Cẩm Vân, nguyên Giám đốc Sở Tài chính; Nguyễn Bá Hùng, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính, cựu Bí thư Huyện ủy Như Xuân.

Dự án Hạc Thành Tower tọa lạc trên khu đất “vàng” nằm ở ngã tư đường Hạc Thành và đường Phan Chu Trinh, gần với Quảng trường Lam Sơn, thuộc trung tâm TP Thanh Hóa.

Theo hồ sơ, tháng 11/2009, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt giá giao đất thu tiền sử dụng để triển khai lập dự án đầu tư và khai thác Dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower. Theo quyết định này, diện tích đất giao cho dự án là 2.706,0 m2, với giá là 21 triệu đồng/m2. Tổng số tiền sử dụng đất mà Công ty TNHH một thành viên Sông Mã (sau này là Công ty cổ phần Sông Mã) phải nộp cho ngân sách Nhà nước là gần 57 tỷ đồng.

Sau 4 năm, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt tăng tổng diện tích triển khai dự án, nhưng giá đất vẫn giữ nguyên và số tiền nộp ngân sách thì lại thấp đi.

Việc khởi tố thêm hai bị can trong vụ án Hạc Thành Tower là một tín hiệu tích cực cho thấy cơ quan chức năng đang nỗ lực làm rõ sai phạm và xử lý nghiêm minh những người liên quan. Trong đó, tập trung vào sai phạm trong quá trình cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Sông Mã. 

Theo hồ sơ, tháng 11/2009, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt giá giao đất thu tiền sử dụng để triển khai lập dự án đầu tư và khai thác Dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower.

Theo quyết định này, diện tích đất giao cho dự án là 2.706,0 m2, với giá là 21 triệu đồng/m2. Tổng số tiền sử dụng đất mà Công ty TNHH một thành viên Sông Mã (sau này là Công ty cổ phần Sông Mã) phải nộp cho ngân sách Nhà nước là gần 57 tỷ đồng.

Sau 4 năm, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt tăng tổng diện tích triển khai dự án, nhưng giá đất vẫn giữ nguyên và số tiền nộp ngân sách thì lại thấp đi...

Hạc Thành Tower là một dự án lớn, nhưng lại gây ra nhiều sai phạm, dẫn đến thất thoát tài sản nhà nước. Việc xử lý nghiêm các sai phạm trong vụ án này là cần thiết để răn đe, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí.

8 nhận xét:

  1. Hết "Chiến" lại đến "Chén", đúng là cái tên nó vận vào thân, không biết sẽ đến cái tên nào tiếp theo đây. Bác tổng cứ quét một loạt tất cả các tỉnh thành các ban ngành trong cả nước sẽ bỏ lò được kha khá củi nữa. Những trường hợp tham nhũng, làm thất thoát, lãng phí ngân sách cần xử lý thật nghiêm minh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài ông Chiến, ông Xứng và hai bị can Ngô Đình Chén, Trần Công Tỏ vừa bị khởi tố về tội danh nêu trên, nhiều bị can là cựu cán bộ sở, ngành của tỉnh Thanh Hóa cũng bị khởi tố về tội danh này, toàn thấy cán bộ , lãnh đạo cấp cao, kiểu này thì thanh lọc lại toàn bộ bộ máy thôi

      Xóa
  2. gần tết rồi, chén hay bát gì cũng cho vào lò nung hết, cả một giai đoạn, ông chiến làm lũng đoạn, náo loạn cả cái đất thanh hóa, gây bao nhiêu dư luận, bức xúc trong quần chúng nhân dân, việc phát hiện xử lý tuy chậm trễ, nhưng đổi lại cũng thể hiện được sự quyết liệt, làm rõ đến cá nhân cuối cùng có liên quan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với hành vi này, khu đất số 3 Phan Chu Trinh không được xác định vào tài sản doanh nghiệp, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền gần 56 tỷ đồng, các lãnh đạo, cán bộ kiểu này thì xác định là hầu toà xuyên tết rồi, đã làm thì phải chịu trách nhiệm thôi

      Xóa
  3. Đây là cựu cán bộ thứ 10 và 11 bị xử lý hình sự tại vụ án này. theo đó ông Chén giữ vai trò tham mưu song không chỉ đạo Tổ công tác thuộc Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc cho UBND tỉnh Thanh Hoá trong quá trình cổ phần hóa, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa phê chuẩn quyết định khởi tố hai bị can nêu trên, ngày 20-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh này đã thi hành các quyết định tố tụng theo quy định pháp luật, phải thật sự nghiêm khắc đối với những hành vi phạm tội này

      Xóa
  4. Đây là một tín hiệu tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của tỉnh Thanh Hóa. Không chỉ liên quan đến nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, khiến nhiều người phải chịu cảnh tù tội mà còn ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước. Có thể thấy rằng "tham nhũng" là một vấn nạn đáng để tâm. Để ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tham nhũng, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, sự giám sát của nhân dân và sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Liên quan đến vụ án xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower, quá trình điều tra mở rộng, Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp tục khởi tố bị can đối với nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Thanh Hóa, lần này toàn ông to bà lớn cả thôi

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog