Chia sẻ

Tre Làng

AP: Pháp khẳng định máy bay chở tù nhân Ukraine bị bắn bằng tên lửa Mỹ

Hãng tin AP dẫn nguồn thạo tin tiết lộ quân đội Pháp đã kết luận hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ chế tạo được sử dụng để bắn rơi chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 đang chở 65 tù binh Ukraine.

Theo nguồn tin của AP, lực lượng Ukraine đã âm thầm di chuyển khẩu đội vào tầm bắn sau đó bật radar đủ lâu để bắn trúng máy bay.

Xác nhận với AP, một quan chức phương Tây khác cho biết chiếc máy bay bị rơi do một vụ tấn công bằng tên lửa chứ không phải do trục trặc kỹ thuật.

Theo quan chức này, gần như chắc chắn là tên lửa đã được phóng đi từ lãnh thổ Ukraine.

Bệ phóng tên lửa Patriot của Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ chế tạo đã bắn rơi chiếc Il-76. Ông tuyên bố Nga kiên quyết yêu cầu tiến hành điều tra quốc tế về vụ việc.

Chiếc Il-76 gặp nạn rơi xuống vùng Belgorod vào ngày 24/1, khiến toàn bộ 74 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 65 tù binh Ukraine đang được đưa đi trao đổi.

Bộ Quốc phòng Nga đánh giá vụ việc này là hành động khủng bố, khẳng định Kiev nắm được thông tin về hoạt động vận chuyển các công dân Ukraine.

Về phía Ukraine, giới chức Kiev chưa xác nhận trên máy bay có tù binh của nước này hay không, cũng như không bình luận về nguyên nhân khiến chiếc Il-76 rơi.

Tuy nhiên, trước thời điểm vụ rơi máy bay xảy ra, cơ quan tình báo quân đội Ukraine thông báo có một cuộc trao đổi tù binh diễn ra cùng ngày.

8 nhận xét:

  1. Đây là một sự kiện nghiêm trọng với nhiều tác động. Tuy nhiên, cũng cần có thêm thông tin và bằng chứng để xác định rõ ràng nguyên nhân vụ việc. Vụ việc này cũng là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Nga-Ukraine để tránh cho những trường hợp tương tự xảy ra.

    Trả lờiXóa
  2. Bắn rơi cả máy bay chuyên chở người của nước mình thì ghê rồi, vụ việc này không công khai nguyên nhân có lẽ UK cùng đồng minh lại được phen lên án Nga về cả trình độ kỹ thuật lẫn việc đảm bảo tính mạng cho người bị nước Nga giữ lại, UK không từ bỏ mọi thủ đoạn để đẩy căng thẳng lên cao, thì khi nào cho tìm được giải pháp hòa bình cho hai bên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ có khi không đấu lại được về mặt quân sự nên cố tình tìm mọi thủ đoạn bẩn thỉu để vu khống, đổ lỗi cho phía Nga nhằm lôi kéo, định hướng góc nhìn của dư luận để đổi chiều cuộc chiến ấy chứ. Không ai chịu nhường ai, cuộc chiến này chỉ ngày càng thêm trầm trọng

      Xóa
  3. Hoa Co May23:35 6/2/24

    Máy bay bị bắn bởi tên lửa của Mẽo thì chắc chắn là không phải do Nga làm rồi, quay lại đơn vị bắn tên lửa kia, thì tại sao họ nhẫn tâm sát hại nhiều người đến như vậy, nhân quyền ở đâu, các tổ chức quốc gia luôn miệng lên tiếng rằng bảo vệ nhân quyền sao không phát ngôn gì về sự kiện này

    Trả lờiXóa
  4. Uka cố tình bắn rơi máy bay chở tù nhân Uka nhằm khử luôn toán tù nhân này để đỡ phải trao đổi đặt điều với Nga gì đây mà. Trong tình trạng thiếu nhân lực ở chiến trường đến nỗi tuyển cả lính có khiếm khuyết vào quân đội mà vẫn xử lý kiểu vậy thì không biết mấy ông Ukr đòi thắng kiểu gì

    Trả lờiXóa
  5. Trong khi thảm kịch trên gây nghi ngờ về khả năng tiếp tục trao đổi tù nhân giữa hai nước, ngày 31/1, Nga và Ukraine đã tiến hành đợt trao đổi tù binh lớn nhất cho đến nay, trong đó mỗi bên chuyển giao 195 quân nhân.

    Trả lờiXóa
  6. Chính quyền Ukraine chưa trực tiếp nhận trách nhiệm về vụ tấn công khiến máy bay rơi, chỉ nói rằng họ không được Moscow thông báo rằng Kiev phải đảm bảo an ninh hàng không trên vùng Belgorod vào thời điểm đó. Trong khi đó, Nga khẳng định Kiev đã nhận được mọi thông tin liên quan.

    Trả lờiXóa
  7. Một mảnh vỡ khác có nội dung "Raytheon" (doanh nghiệp, nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ, chuyên sản xuất vũ khí và thiết bị điện tử thương mại)", ám chỉ đến một trong những nhà thiết kế hệ thống phòng không Patriot. Đồng thời, theo kết quả của một loạt cuộc kiểm tra pháp y trên diện rộng, thành phần của chất nổ cho thấy rất có thể chúng được sản xuất ở nước ngoài.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog