Chia sẻ

Tre Làng

Chống người thi hành công vụ: Vụ việc nghiêm trọng đáng báo động

Khoai@

Liên tiếp các vụ tài xế chống người thi hành công vụ trong thời gian qua là hồi chuông báo động về tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, và là những vụ việc nghiêm trọng, đe doạ tới an toàn tính mạng của những người thực thi công vụ. 

Ngày 19/12/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã khởi tố và bắt giam Trần Văn Song (SN 1973) về tội Chống người thi hành công vụ, theo Điều 330 Bộ luật Hình sự. Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn giao thông và tác động nguy hiểm của hành vi chống người thi hành công vụ đối với lực lượng chức năng.

Hành vi nguy hiểm, coi thường pháp luật

Theo thông tin từ Công an Thị xã Kỳ Anh, vào tối ngày 17/2/2024, Tổ công tác Công an Thị xã Kỳ Anh đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại tuyến đường Nguyễn Công Trứ (phường Kỳ Phương) đã ra hiệu lệnh dừng xe ô tô mang BKS 38A-453.97 để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế Trần Văn Song đã phớt lờ hiệu lệnh, cố tình bỏ chạy và gây ra tai nạn với một mô tô tuần tra.

Khi bị CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, thay vì chấp hành, Trần Văn Song lại tỏ ra côn đồ, hung hãn chửi bới, lăng mạ, đe dọa tổ công tác. Thậm chí còn thượng cẳng chân, hạ cẳng tay tấn công thành viên tổ công tác. Những hình ảnh do camera ghi lại tại hiện trường cho thấy, Song đã có hành động bạo lực như bóp mặt, bóp cổ và xô đẩy một cán bộ công tác trước khi bỏ trốn.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn sau đó cho thấy Trần Văn Song vi phạm nghiêm trọng luật giao thông khi nồng độ cồn trong khí thở lên đến 0.675 mg/L, vượt xa mức cho phép. Hành động lái xe khi say xỉn của Song không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn là mối đe dọa trực tiếp đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác.

Hành vi chống người thi hành công vụ: Nỗi ám ảnh và thách thức

Cùng thời điểm trên, tại huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, một vụ việc tương tự cũng xảy ra. Nguyễn Tuấn Thành (SN 2001) đã cố tình phóng xe đâm thẳng vào lực lượng chức năng, khiến một cán bộ công an bị chấn thương nặng và phải cấp cứu tại Bệnh viện 115 Nghệ An.

Hai vụ việc liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn cho thấy sự gia tăng đáng báo động của hành vi chống người thi hành công vụ. Đây là vấn đề nhức nhối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và sự an toàn của lực lượng chức năng trong khi thực thi nhiệm vụ.

Hành vi chống người thi hành công vụ không chỉ vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật, đạo đức và lòng nhân ái. Nó tước đi quyền tự vệ và bảo vệ bản thân của người thi hành công vụ, đồng thời gây ra những tổn thương tinh thần và thể xác nặng nề.

Cần xử lý nghiêm minh, răn đe

Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt để xử lý nghiêm minh các trường hợp chống người thi hành công vụ. Việc xử lý cần đảm bảo tính răn đe, giáo dục, đồng thời bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, đặc biệt là về Luật Giao thông đường bộ và Luật Cảnh sát cơ động. Đồng thời, cần có những biện pháp hỗ trợ, động viên kịp thời cho lực lượng chức năng để họ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Thực tế đã chứng minh, hành vi chống người thi hành công vụ là một vấn đề nhức nhối, đặc biệt là với lưc lượng cảnh sát giao thông và nó cần được giải quyết triệt để. Chỉ có khi xử lý nghiêm minh, dứt điểm và có những biện pháp giáo dục, tuyên truyền hiệu quả, chúng ta mới có thể đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ sự an toàn cho người dân và cho lực lượng chức năng trong khi thực thi nhiệm vụ.

Vụ việc của Trần Văn Song và Nguyễn Tuấn Thành là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định chống người thi hành công vụ. Hãy nhớ rằng, hành động này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và sự an toàn của xã hội. 

11 nhận xét:

  1. Hôm qua vừa một vụ hôm nay tiếp tục một vụ nữa. Chán thực sự. Mấy ông cứ có tí cồn vào trong người là lại giở thói côn đồ ra, chả còn giữ được tí đạo đức giáo dục nào nữa. Thế mới càng phải ủng hộ việc cảnh sát giao thông làm nghiêm khắc việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đã có cồn trong người thì những hành vi của bản thân cũng khó có thể kiểm soát được, nếu là người bình thường chắc hẳn không mấy ai lại xử lí bằng những hành động liều lĩnh như vậy, thế nên việc cấm tuyệt đối sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông ngày càng được thắt chặt

      Xóa
  2. Riêng mấy anh cảnh sát giao thông đi làm thế này thì đúng là rất nguy hiểm. Tiếp xúc với người dân hàng ngày hàng giờ mà nhiều khi chả biết ai là người bình thường ai là côn đồ nữa. Mấy anh này chắc phải được trang bị thêm các loại dụng cụ để đảm bảo việc bảo vệ bản thân và trấn áp mấy thành phần côn đồ như thế này chứ nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. những đối tượng này dường như đã không còn coi sự quản lý của pháp luật ra gì nữa rồi, vì vậy phải cho những con người này một bài học đích đáng để hắn luôn nhớ về những gì mình phải chịu trách nhiệm cho những hành vi chống đối của mình, không thể tha thứ

      Xóa
  3. Hành vi chống người thi hành công vụ diễn ra nhiều một phần đến từ sự mất kiểm soát của các tài xế, đặc biệt là khi đã sử dụng rượu bia mà điều khiển phương tiện giao thông, tuy nhiên một phần do các đồng chí CSGT hay bất kỳ lực lượng làm nhiệm vụ nào không được cấp quyền tấn công sớm trong các trường hợp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cấp quyền tấn công sớm xong mấy anh em dân chủ học lại kêu ầm lên là cấp quyền cho quan đánh dân bla bla. Theo tôi nghĩ thì vì dạo này cũng xảy ra nhiều sự việc tương tự, nên các cán bộ công an cần tự nâng cao cảnh giác thôi

      Xóa
    2. ví dụ ra đường thấy mấy ông có dấu hiệu say thì nên chặn lưng chừng thôi, đứng giữa đường chặn nó mà tông trúng thì toi cái mạng, nó bỏ chạy thì có biển số xe rồi cũng không thoát được. Còn mấy ông mà không hợp tác, toan chửi bới thì cứ chuẩn bị tinh thần né đòn trước, bọn này hay thượng cẳng chân hạ cẳng tay lắm

      Xóa
  4. dạo này ngày càng có nhiều vụ chống đối người thi hành công vụ, nên việc xử lí những người vi phạm càng phải mạnh hơn để vừa làm gương, vừa răn đe. Thiết nghĩ nên tăng mức phạt đối với những hành vi như thế này để có thể bảo vệ được các cán bộ chức năng

    Trả lờiXóa
  5. Mùa Xuân23:48 21/2/24

    Như ở Mẽo thì chẳng có bác tài nào dám chống người thi hành công vụ cả, vì chưa kịp chống thì đã ăn kẹo đồng vào người rồi, nước mình không cần phải i xì như vậy nhưng cũng nên cấp thêm quyền cho lực lượng thực thi nhiệm vụ ngoài đường, để tính mạng, sức khỏe họ được đảm bảo hơn, yên tâm công tác hơn

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả những vụ việc chống người thi hành công vụ trên cả nước, kết quả xử lý nên được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đặc biệt là truyền hình để người dân được biết, đánh mạnh vào tâm lý những kẻ còn suy nghĩ chống đối, như vậy sẽ hạn chế được thương tích cho các đồng chí CSGT

    Trả lờiXóa
  7. Những kẻ như Trần Văn Song đang tấn công chính lực lượng đang thức ngày thức đêm để bảo vệ an toàn cho bản thân hắn lẫn người thân của hắn, đó là biểu hiện của sự bội ơn, rồi sau này gia đình người thân của hắn có chuyện thì đừng bao giờ gọi đến Công an, hay tự xử lý như cách mà Song đã làm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog